“พาเลซ” จ่อขึ้นราคานมข้นหวาน-นมข้มจืด ในไตรมาส 1

“พาเลซ” จ่อขึ้นราคานมข้นหวาน-นมข้มจืด ในไตรมาส 1

ต้นทุนพุ่งโจทย์ใหญ่ผู้ประกอบการต้องเผชิญ รายไหนแบกภาระไม่ไหว ต้องปลดล็อก ขอขยับราคา "พาเลซ" ส่งสัญญาณขึ้นราคานมข้นหวานนมข้นจืดในไตรมาส 1 กางแผนธุรกิจปี 65 ปรับทิศทางธุรกิจ ไม่แค่เน้นขายสินค้า ต้องอุ้มคู่ค้าพันธมิตร ร้านค้า ควงคู่โตยั่งยืน

กฤษณพน ปฏิมาวิรุจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดลี่ฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน นมข้นจืดแบรนด์ “พาเลซ” เปิดเผยว่า ปัจจุบันต้นทุนการผลิตสินค้ามีการปรับตัวสูงขึ้น ทั้ง น้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นราว 3 เท่า บรรจุภัณฑ์กระป๋อง น้ำตาล ฯ ทำให้บริษัทพิจารณาปรับขึ้นราคาสินค้าภายในไตรมาส 1 โดยราคาขายปลีกจะไม่เกินเพดานราคาควบคุมที่กรมการค้าภายใน(คน.) กระทรวงพาณิชย์กำหนด

"บริษัทไม่ได้ขึ้นราคาสินค้าเกินกว่า 5 ปีแล้ว แต่จากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทำให้ต้องเตรียมขยับราคาขาย คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในไตรมาส 1 นี้" 

ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2565 “เดลี่ฟู้ดส์” ในฐานะเป็นผู้ผลิตและทำตลาดอาหารมานาน 50 ปี เดิมทิศทางการขับเคลื่อนค้าขายให้น้ำหนักกับการทำตลาดและ “ขายสินค้า” เหมือนบริษัทห้างร้านทั่วไป ทว่าก้าวสู่ทศวรรษใหม่ ภายใต้การนำทัพของ “ทายาทรุ่น2”  กฤษณพน ได้ปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

ทั้งนี้ การปรับทิศทางธุนกิจ เกิดหลังจากเข้ามาสานต่อธุรกิจครอบครัวได้ 10 ปี ที่ผ่านมาม และได้ลงพื้นที่สำรวจตลาด พบปะร้านค้าขายเครื่องดื่ม คาเฟ่ ตลอดจนผู้ประกอบการร้านรถเข็นจำนวนมาก แต่ตระหนักว่าหากยังทำธุรกิจเดิมๆ โฟกัสที่ยอดขาย อาจส่งผลต่อการเติบโตในอนาคต

ปี 2565 บริษัทจึงปรับเปลี่ยนแนวทางในการทำธุรกิจ จากเน้นขายสินค้าสู่การสร้างประโยชน์เพื่อสังคมมากขึ้น การทำให้ร้านค้ามีองค์ความรู้ในการค้าขาย การช่วยเหลือปรับแต่งร้านค้าให้มีความสะอาด ทันสมัยมากขึ้น รองรับความต้องการของผู้บริโภค

“พาเลซ” จ่อขึ้นราคานมข้นหวาน-นมข้มจืด ในไตรมาส 1

กฤษณพน ปฏิมาวิรุจน์

“หากเราช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถอยู่ได้ ธุรกิจจะมีความยั่งยืนมากขึ้น รวมถึงมีความจงรักภักดีต่อแบรนด์ นอกเหนือจากกลยุทธ์ราคาสินค้า ที่เป็นปัจจัยทำให้ร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัท”

ขณะที่การทำตลาด ยังคงให้น้ำหนักผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน นมข้นจืด แบรนด์ “พาเลซ” เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค และตลาดเครื่องดื่มที่มีการเติบโตขึ้น จากปัจจัยร้านคาเฟ่ต่างๆ การดื่มกาแฟมีการขยายตัวต่อเนื่อง รวมถึงการฟื้นตัวของการรับประทานอาหารนอกบ้าน

ทั้งนี้ ตลาดนมข้นหวานและนมข้นจืดมีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท มีการเติบโตราว 10%โดยผู้นำตลาดครองส่วนแบ่ง 40% และพาเลซเป็นเบอร์ 3 มีส่วนแบ่งตลาด 10% ปี 2565 บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโต 40% ภายใต้ 3 สูตรการตลาด ได้แก่ 1.ค้าขายด้วยสายมู(Fortune) มีการจัดชิงโชค แจกของรางวัล ของมงคลต่างๆ 2.อยู่กับความสนุกสนาน(Fun)สร้างสรรค์คอนเทนท์ที่มีความสนุก ตลก ให้เกิดเอ็นเกจเมนต์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค ทำการตลาดดิจิทัลสร้างแบรนด์ระยะยาวในโลกออนไลน์

“การตลาดที่เน้นความสนุกสนานคือหัวใจสำคัญ เพราะที่ผ่านมาผู้บริโภค ผู้ประกอบการมีความเครียด และเสพคอนเทนท์บันเทิง ตลกมากขึ้นถึงหลักหมื่นล้านวิว(View)ดังนั้น ก่อนที่แบรนด์จะกระตุ้นให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายซื้อสินค้าต้องสร้างความสุขให้เกิดขึ้นก่อน”

กลยุทธ์ที่ 3.สร้างความเป็นธรรม(Fair)ทั้งราคาเป็นธรรมแก่ลูกค้าแม้ในยามวิกฤติ หรือสังเวียนนมข้นหวานและนมข้นจืดจะระเบิดสงครามราคากันจนกระทบกลไกตลาด การคืนกำไรให้แก่ลูกค้าประจำ และทำธุรกิจกับคู่ค้าอย่างเป็นธรรม

“พาเลซ” จ่อขึ้นราคานมข้นหวาน-นมข้มจืด ในไตรมาส 1

อีกไฮไลท์ของกาารทำตลาดปี 2565 เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปี เดลี่ฟู้ดส์ บริษัททุ่มงบประมาณ 100 ล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนที่ใช้ 50 ล้านบาท เพื่อทำแคมเปญใหญ่เทศกาล “พาเลซ คนทะลุล้าน” ตอบแทนผู้บริโภค ดีลเลอร์ ตลอดจนร้านค้าทั่วประเทศ พร้อมจัดทัพของรางวัลทั้งรถยนต์ ทองคำ ตรวจโชคชะตา จากแพลตฟอร์มซินแสบาร์โค้ดชีวิต ฯ รวมมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่าเดิม 10 เท่า มาดึงดูดลูกค้า

“เดิมเดลี่ฟู้ดส์ มีสินค้าทำตลาดในกลุ่มโฮเรก้าหรือโรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหารและแคทเทอริ่ง แต่ภายหลังโอกาสตลาดนมข้นหวานและนมข้นจืดเติบโตมาก จนสร้างรายได้สัดส่วน 70% บริษัทจึงโฟกัสรุกตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อผลักดันยอดขายให้เติบโต 40%”