‘อนุชา’ นัดถก 31 ม.ค. แก้สลากแพง ยันหาทางออกให้ทุกฝ่าย

ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาสลากแพงเตรียมประชุม 31 มกราคมนี้ ยันหาทางออกให้ผู้ได้รับผลกระทบทุกฝ่าย ขณะที่ผู้บริหารสำนักงานสลากมั่นใจ 4 มาตรการที่อยู่ระหว่างดำเนินการจะช่วยบรรเทาปัญหาได้

 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาที่เกินกว่าที่กำหนด อนุชา นาคาศัย ระบุ ได้หารือกับผู้บริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลถึงแนวทางดำเนินงานของสำนักงานสลากฯ ก่อนจะเรียกประชุมคณะกรรมการฯนัดแรกในวันที่ 31 มกราคมนี้ โดยให้สำนักงานสลากฯ รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น ข้อมูลการจำหน่ายสลากขององค์กรสลากต่างประเทศ รวมถึงปัญหาและข้อร้องเรียนของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเสนอขายหรือขายสลากเกินราคาในช่วงที่ผ่านมา เพื่อหาทางออกให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกฝ่าย  

ด้านผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พันโทหนุน ศันสนาคม ระบุ ได้ชี้แจงไปว่าสาเหตุหลักของปัญหาสลากเกินราคา เกิดจากตัวผลิตภัณฑ์สลากและตัวผู้จำหน่าย ซึ่งมาตรการที่สำนักงานสลากฯได้ดำเนินการเพื่อบรรเทาปัญหาในระยะสั้น ระยะปานกลางและระยะยาว คือ 1.การขยายจุดจำหน่ายโครงการ ‘สลาก 80’ จำนวน 1,000 จุดทั่วประเทศ ซึ่งปิดรับสมัครไปแล้ว และมีตัวแทนจำหน่ายสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการรวม 4,790 ราย

2. การเปิดรับสมัครลงทะเบียนในระบบซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งจะปิดรับสมัครในวันที่ 31 มกราคมนี้ ล่าสุดมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 8 แสนราย 3. การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ และ 4. การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ คาดว่าทั้ง 4 มาตรการนี้ จะบรรเทาความรุนแรงของปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคาได้