PTTEP เผยผู้ร่วมทุนโครงการยาดานา ประเทศเมียนมา ขอถอนตัว

PTTEP เผยผู้ร่วมทุนโครงการยาดานา ประเทศเมียนมา ขอถอนตัว

PTTEP แจ้ง "TotalEnergies EP Myanmar" ผู้ร่วมทุนในโครงการยาดานา ประเทศเมียนมา ขอถอนตัวจากการเป็นผู้ร่วมทุน - ผู้ดำเนินโครงการ พร้อมเร่งจัดบริหารจัดการเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เปิดเผยว่า บริษัท PTTEP International Limited (PTTEPI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. และเป็นผู้ร่วมทุนในโครงการยาดานา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติในประเทศเมียนมา

ได้รับแจ้งจากบริษัท TotalEnergies EP Myanmar เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2565 ว่าจะขอถอนตัวจากการเป็นผู้ร่วมทุนและผู้ดำเนินการในโครงการยาดานา และในบริษัท Moattama Gas Transportation Company (MGTC) ซึ่งดำเนินธุรกิจท่อส่งก๊าซจากโครงการฯ

อย่างไรก็ตาม บริษัท TotalEnergies EP Myanmar จะยังคงเป็นผู้ดำเนินการในโครงการต่อไปอีก 6 เดือน เพื่อรักษาความต่อเนื่องในการผลิตก๊าซธรรมชาติของโครงการ

ปตท.สผ. อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการในเรื่องนี้ โดยจะคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดด้านความมั่นคงทางพลังงานของประเทศไทยและเมียนมาเป็นสำคัญ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้พลังงานของประชาชนทั้งสองประเทศ หากมีความคืบหน้าบริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป

โครงการผลิตก๊าซธรรมชาติยาดานา และ MGTC ประกอบด้วยผู้ร่วมทุน ได้แก่ บริษัท TotalEnergies EP Myanmar ถือสัดส่วนร้อยละ 31.2375 และเป็นผู้ดำเนินการ บริษัท Unocal Myanmar Offshore Company Limited (UMOCL) ร้อยละ 28.2625 บริษัท PTTEPI ร้อยละ 25.5 และ Myanma Oil and Gas Enterprise (MOGE) ร้อยละ 15

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์