มอร์นิ่งสตาร์ ชี้ ’กองทุนหุ้นยั่งยืน’ เม็ดเงินไหลเข้าปีนี้โตกว่าเท่าตัว

มอร์นิ่งสตาร์ ชี้ ’กองทุนหุ้นยั่งยืน’ เม็ดเงินไหลเข้าปีนี้โตกว่าเท่าตัว

มอร์นิ่งสตาร์ ชี้เทรนด์ลงทุน"กองอีเอสจี"ปีนี้มาแแรง คาดโตกว่าเท่าตัวจากปีก่อน 6.8 หมื่นล้าน เหตุ เมกะเทรนด์โลก บลจ.ทหารไทย เผยผลตอบแทนสูง20%  ชี้เริ่มเห็นกองทุนแอคทีฟ หันลุยธีมยั่งยืน

 นางสาวชญานี จึงมานนท์นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การลงทุนในกองทุนหุ้นยั่งยืน (ESG)ในไทยปีนี้ คาดจะมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (AUM) เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวจากในปี 2564 ที่มี 68,000 ล้านบาท หรือ เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวจากปี 2563 

ทั้งนี้ปัจจัยหนุนมาจากคาดบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) จะออกกองทุนหุ้นยั่งยืนมากขึ้น เพราะเป็นกองทุนในธีมเมกะเทรนด์โลก ตอบโจทย์การลงทุนอย่างยั่งยืน  และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  เตรียมออกประกาศรองรับกองทุนรวมเพื่อความยั่งยืน(Sustainable and Responsible  หรือ SRI Fund) สำหรับ บลจ.ในปีนี้ คาดว่าจะสนับสนุนให้กองทุนเดิมเติบโตได้ และน่าจะมีบลจ.ยื่นขอเปิดกองทุนหุ้นยั่งยืนภายใต้เกณฑ์ SRI Fund

สำหรับในช่วงไตรมาสสุดท้ายปีก่อนบลจ.มีกองทุนเปิดใหม่มากถึง12 กองทุน อาทิเช่นบลจ. วี ,บลจ.ไทยพาณิชย์ ,บลจ.กรุงศรี ซึ่งเป็นกองทุนที่เปิดเพิ่มชนิดหน่วยลงทุนที่มีอยู่เดิม หรือกองทุน SSF RMF เพื่อขายในช่วงท้ายของปีที่มีการลงทุนเพื่อการลดหย่อนภาษี

นายบดินทร์ พุทธอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บลจ. ทหารไทย  อีสท์สปริง กล่าวว่า  จากข้อมูลของ Bloomberg บ่งชี้ว่ามีเม็ดเงินไหลเข้ากองทุนหุ้นยั่งยืนทั่วโลก (ETF ESG) ช่วง ปี2563-2568  ใน 3 กรณี  ซึ่งกรณีต่ำสุด จาก 200,000 ดอลลาร์ เพิ่ม 3 เท่าตัวเป็น 600,000 ดอลลาร์ กรณีฐาน จาก 200,000ดอลลาร์ เพิ่ม 4 เท่าตัว เป็น 800,000 ดอลลาร์ และกรณีดีสุดเพิ่ม 5 เท่าตัวเป็น 1ล้านล้านดอลลาร์ มองว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูงภายใต้ธีมการลงทุนในหุ้นยั่งยืนยัง สอดคล้องกับเมกะเทรนด์ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลปลายประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยที่นักลงทุนให้ความสำคัญและสามารถสร้างผลตอบแทนระยะยาวได้ยั่งยืน  

สำหรับขณะนี้เริิ่มเห็นว่ากองทุนที่มีนโยบายการลงทุนแบบ Active ในไทย เริ่มใช้ธีมหุ้นยั่งยืนเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของพอร์ตลงทุน ผลักดันให้กองทุนหุ้นยั่งยืนยังมีแนวโน้มเติบโตหลายตัวเท่าตามไปด้วย     

ทั้งนี้เราอยู่ระหว่างการศึกษาและพิจารณากองทุนหุ้นยั่งยืนที่สามารถสร้างผลตอบแทนมากกว่าตลาดหุ้นโลกได้มากขึ้นกว่ากองทุนเดิมที่มีอยู่แล้ว ปัจจุบันกองทุนหุ้นยั่งยืนทั่วโลก ให้ผลตอบแทนระดับกว่า 20% ในปีที่ผ่านมา โดยใช้เกณฑ์การคัดเลือกภายในและคาดว่าจะพยายามออกกองใหม่ภายในครึ่งแรกปีนี้ นอกจากนี้ยังพร้อมที่จะออกกองทุนหุ้นยั่งยืนภายใต้เกณฑ์ก.ล.ต.ด้วยเช่นกัน