“สรรพากร” เร่งสรุปภาษีคริปโท31ม.ค. - ยอดเทรดวูบ 30%

“สรรพากร” เร่งสรุปภาษีคริปโท31ม.ค. - ยอดเทรดวูบ 30%

ก.ล.ต.เจ้าภาพถกเก็บภาษีคริปโท ทำเฮียริ่งนักลงทุน-ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล สรรพากรเร่งสรุปแนวปฏิบัติม.ค.65 สมาคมฯเผยยอดเทรดวูบ 30%

วานนี้ (20 ม.ค.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.) เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมออนไลน์การจัดเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโทเคอร์เรนซี ร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล โดยมีกรมสรรพากร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)สมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย(TDO)และสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย ร่วมประชุม

ก.ล.ต.ออกเอกสารเผยพร่ ระบุว่า ก.ล.ต.พร้อมรับฟังความคิดเห็นและมุมมองเพิ่มเติมจากและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ได้มาร่วมประชุม เพื่อนำไปเป็นข้อมูลประกอบการสำรวจความคิดเห็นของทั้งผู้ลงทุนและผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเป็นการประชุมต่อเนื่องจากที่กรมสรรพากรได้มีการประชุมหารือร่วมกันกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาก่อนหน้านี้แล้ว

แหล่งข่าวจากกรมสรรพากรเปิดเผยว่า ภายในสิ้นเดือนนี้ กรมฯจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการจัดเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อใช้ในการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่จะต้องยื่นแบบชำระภาษี ซึ่งสำหรับการยื่นแบบเงินได้บุคคลธรรมดาแบบกระดาษจะต้องยื่นภายในวันที่ 31 มี.ค.และส่วนการยื่นแบบออนไลน์จะต้องยื่นภายในวันที่ 8 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ กรมฯอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนร่วมทุกฝ่าย ประเด็นหลักที่ต้องมีการสำรวจความคิดเห็นหลัก คือ 1.วิธีการคำนวณต้นทุนของการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล 2.จะสามารถใช้วิธีหักกลบผลจากกำไรหรือขาดทุนก่อน เสียภาษีหรือไม่ ซึ่งแนวทางนี้เป็นข้อเสนอของฝั่งสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัล และ 3.แนวทางการจัดเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆในอนาคต

นายพีรเดช ตันเรืองพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัพบิต เอ็กซ์เชนจ์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะของประธานสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย หรือ TDO กล่าวว่า สมาคมฯยังหวังอย่างยิ่งว่าแนวทางการจัดเก็บภาษีไม่ควรเพิ่มภาระให้กับผู้ใช้มาก เพราะจะทำให้เงินลงทุนไหลออกไปนอกประเทศมากขึ้น เป็นสิ่งที่น่ากังวลอยู่ เนื่องจากหลังเริ่มมีข่าวเก็บภาษีครืปโทฯ ปัจจุบันพบว่าวอลุ่มเทรดในตลาดคริปโทฯ ลดลงถึง 30%

อย่างไรก็ตามสมาคมฯ ยังยืนยันใน 3 ข้อเสนอ คือ 1.กฎหมายภาษีสินทรัพย์ดิจิทัลต้องเอื้อต่อธุรกิจ สนับสนุนให้อุตสาหกรรมนี้เติบโต 2.ต้องการร่วมมือกับกรมสรรพากรอย่างจริงจัง เพื่อศึกการออกกฎหมายภาษีสินทรัพย์ดิจิทัล 3.ขอให้เลื่อนการเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัลออกก่อน 1-2 ปี

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวว่า ในส่วนของเรามีการทำแบบสอบถามให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความเห็นในเรื่องของภาษี(ทาง social media) ตอนนี้ส่วนตัวและทีมงานของเราอยู่ในระหว่างการร่วมหารือและทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้