"ประยุทธ์" เรียกอธิบดีกรมการค้าภายใน เข้าพบติดตามแก้ไขปัญหาราคาสินค้าแพง

"ประยุทธ์" เรียกอธิบดีกรมการค้าภายใน เข้าพบติดตามแก้ไขปัญหาราคาสินค้าแพง

"ประยุทธ์" เรียกอธิบดีกรมการค้าภายใน รองปลัดกระทรวงพาณิชย์เข้าหารือด่วนที่ทำเนียบรัฐบาล ตืดตามการแก้ไขปัญหาสินค้าราคาแพง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่าภ เมื่อเวลาประมาณ 11.40 น. ายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถาการณ์โควิด-19 (ศบค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เรียก นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกีรติ รัชโน รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เข้าหารือที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาสินค้าราคาแพงซึ่งกำลังเป็นปัญหาที่กระทบกับประชาชนเป็นจำนวนมาก  

ล่าสุดนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องราคาน้ำมันปาล์มที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและได้สั่งการให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปเตรียมหามาตรการรับมือแล้ว 

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ครั้งที่ 2/2565 วานนี้ (19 ม.ค.)ว่าที่ประชุมได้มีมติกำหนดให้ไก่และเนื้อไก่เป็นสินค้าควบคุม และให้ความเห็นชอบกำหนดมาตรการให้ผู้เลี้ยงไก่ที่มีปริมาณการเลี้ยงตั้งแต่ 100,000 ตัวขึ้นไป และโรงชำแหละไก่ที่มีกำลังการผลิตมากกว่า 4,000 ตัวต่อวัน แจ้งปริมาณสต๊อก และต้นทุนราคาจำหน่ายทุกเดือน

นอกจากนี้ ยังมีมติให้โรงงานผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 55 โรง แจ้งต้นทุนราคาจำหน่าย ปริมาณการผลิต และสต๊อก รวมทั้งกำหนดมาตรการให้การปรับราคาต้องได้รับอนุญาตจากกรมการค้าภายในก่อน

 

สำหรับการกำหนดให้ไก่เป็นสินค้าควบคุมนั้น จะต้องผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่าจะนำเข้าที่ประชุม ครม.ได้ในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตามขณะนี้ในเรื่องของการกำกับราคาไก่ถือว่าได้รับความร่วมมืออย่างดีจากเกษตรกรและผู้ประกอบการ ซึ่งได้มีการประชุมร่วมกันมา 2 ครั้ง และกำหนดราคาหน้าฟาร์มและราคาจำหน่ายไก่ในราคาที่เป็นธรรมกับผู้บริโภค ซึ่งในภาพรวมถือว่าสามารถตรึงราคาไก่ไว้ได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน