พาณิชย์ บุกจับ ร้านค้าขายไข่ไก่กลางเมืองกรุงขายแพงเกินสมควร

พาณิชย์ บุกจับ ร้านค้าขายไข่ไก่กลางเมืองกรุงขายแพงเกินสมควร

พาณิชย์ เอาจริง บุกจับร้านค้าตลาดประชานิเวศน์ ขายไข่ไก่เกินราคา ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ โทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เผยส่งจนท.ออกตรวจทั่วประเทศ พบฉวยโอกาสแจ้ง 1569ได้ทันที

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน  เปิดเผยว่า  กรมฯ และพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมชุดเจ้าหน้าที่ของกรมฯ ออกตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผ่านสายด่วน 1569 เกี่ยวกับการขายไข่เกินราคาตลาดประชานิเวศน์ 1 กรุงเทพมหานคร (กทม.) พบว่า มีแผงขายไข่ไก่จำนวน 1 ร้าน จำหน่ายไข่ไก่ในราคาสูงกว่าร้านอื่นในตลาดเดียวกันและแพงกว่าตลาดอื่นๆ เช่น ไข่ไก่เบอร์ 0 ฟองละ 4.80 บาท เบอร์ 3 ฟองละ 4.0 บาท จึงแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 29 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยได้ดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีต่อไป

" หากประชาชนพบเห็นการขายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรมสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ " รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

พาณิชย์ บุกจับ ร้านค้าขายไข่ไก่กลางเมืองกรุงขายแพงเกินสมควร

ทั้งนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กำชับให้ติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าโดยเฉพาะสินค้าอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิด ไม่ให้มีการฉวยโอกาสจำหน่ายในราคาแพงเกินสมควรซึ่งจะกระทบกับค่าครองชีพของประชาชนผู้บริโภค โดยกรมการค้าภายในได้จัดสายตรวจออกดำเนินการเป็นประจำทุกวัน รวมทั้งรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับราคาสินค้าและการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าด้วย ทางพื้นที่ร้องเรียนจากสายด่วน 1569 และมีเจ้าหน้าที่พาณิชย์ 76 จังหวัดทั่วประเทศติดตามดำเนินการด้วย

ก่อนหน้านี้กรมการค้าภายในได้ประชุมหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่แปดริ้ว สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มน้ำน้อย ผู้ผลิตรายใหญ่ กรมปศุสัตว์ และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และได้รับความร่วมมือจากผู้เลี้ยงไก่ไข่ตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มที่ 2.90 บาท ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย