GULF สร้างนิวเอสเคิร์ฟ จับมือ Binance จ่อตั้งศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

GULF สร้างนิวเอสเคิร์ฟ จับมือ Binance จ่อตั้งศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

GULF จับมือ บิ๊กระดับโลก Binance  ศึกษาร่วมจัดตั้งศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย เชื่ออนาคตเติบโตดี  หากผลศึกษาสำเสร็จจ่อตั้งบริษัทร่วมทุน หวังเป็นธุรกิจนิวเอสเคิร์ฟ   แย้มอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพิ่ม คงเป้ารายได้ปีนี้โต  60%  

    นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ( GULF)  เปิดเผยว่า ราคาหุ้น GULF ที่ปรับขึ้น ช่วงนี้เป็นไปตามกลุ่มหุ้นโรงไฟฟ้าที่ปรับตัวขึ้นยกแผงเช่นกัน สะท้อนจากนักลงทุนน่าจะเห็นว่าธุรกิจโรงไฟฟ้าหลายแห่งมีการลงทุนขยายธุรกิจใหม่ๆ โดยเฉพาะธุรกิจทางด้านพลังงานสะอาดและธุรกิจดิจิทัล    

 ทั้งนี้บริษัทมีแผนที่จะขยายธุรกิจไปด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งล่าสุด บริษัท กัลฟ์ อินโนวา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกับกลุ่ม Binance ซึ่งเป็นบริษัทที่มีปริมาณการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก เพื่อร่วมกันศึกษาและจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange)

รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ในประเทศไทย เพราะมองว่าตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในไทยจะมีการเติบโตที่ดีในอนาคต และ สามารถขยายธุรกิจไปสู่สินทรัพย์ดิจิทัลด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในอนาคตได้อีกด้วย

 โดยหากผลศึกษาสำเร็จ ก็จะมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน กับ Binance เพื่อดำเนินธุรกิจ Digital Asset Exchange และคาดว่าธุรกิจดังกล่าวจะเป็นธุรกิจ New S-curve ของ GULF

   

 " ด้วยจุดแข็งของGULF และ  Binance ที่เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีการเติบโตเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์และมีปริมาณการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก และยังทำธุรกิจด้านกระดานเทรดฟิวเจอร์ส มีการให้เงินกู้ เชื่อว่าการทำกระดานDigital Asset Exchange จะสบความสำเร็จในไทย "       

นางสาวยุพาพิน กล่าวว่า  ในปี2565 บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 2565  เพิ่มขึ้น  60% จากปี 2564 คาดเติบโตตามเป้าหมายที่ 50% จากปี 2563 ที่มีรายได้35,833 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทจะรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าที่จะจ่ายไฟเชิงพาณิชย์(COD) เพิ่มได้แก่ โรงไฟฟ้าไอพีพี GSRC ศรีราชาหน่วยผลิตที่ 3 COD ในเดือนมี.ค.2565 และหน่วยผลิตที่ 4 COD ในเดือนต.ค. 2565 กำลังผลิตรวม1,325 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้ากัลฟ์ 1 โซลารูฟท็อป กำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์

    รวมถึงการรับรู้รายได้และกำไรเต็มปีของโรงโฟฟ้าที่ (COD)ในช่วงปลายปี2564 กำลังการผลิต 1,365 เมกะวัตต์  และรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการถือหุ้น บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)หรือ INTUCH 42.25% เข้ามาเป็นปีแรก

     นอกจากนี้ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการ (M&A)ซึ่งเน้นทางด้านโครงการพลังงานหมุนเวียน (Renewable Projects)ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น เวียดนาม ยุโรป สหรัฐ และเอเชีย อีกหลายโครงการ ซึ่งคาดว่าจะช่วยสนับสนุนให้การดำเนินงานของบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ความเคลื่อนไหว ราคาหุ้นGULF  วานนี้ (17 ม.ค.65) ปรับตัวเพิ่มขึ้น แรงในช่วงท้ายตลาดทำจุดสูงสุดที่  52.75 บาท  ก่อนย่อมาปิดที่ 52 บาท เพิ่มขึ้น  1.75 บาท หรือ 3.48%  มูลค่าซื้อขาย 4.3 พันล้านบาท

ขณะที่หุ้น โรงไฟฟ้าบริษัทอื่นๆปรับตัวเพิ่มขึ้น วอลุ่มเทรดคึกคัก  เช่น  บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL ) เพิ่มขึ้น 6.96% ปิดที่  6.15 บาท มูลค่าซื้อขาย2.49 พันล้านบาท ,บมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่( GPSC ) เพิ่มขึ้น 1.75% ปิดที่ 87.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 2.32 พันล้านบาท บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA)เพิ่มขึ้น2.41% ปิดที่ 95.75% มูลค่าซื้อขาย 1.36 พันล้านบาท