ขาเที่ยวรอเฮ! “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4” คาดเปิดจองสิทธิ ก.พ.65 ฝ่าโอมิครอน

ขาเที่ยวรอเฮ! “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4” คาดเปิดจองสิทธิ ก.พ.65 ฝ่าโอมิครอน

กระทรวงการท่องเที่ยวฯคาด “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4” เริ่มเปิดจองภายในเดือน ก.พ.2565 หลังเตรียมเสนอ “ครม.” อนุมัติเพิ่มสิทธิใหม่อีก 2 ล้านสิทธิ วงเงิน 1.32 หมื่นล้านบาท

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 25 ม.ค.นี้ จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเพิ่มสิทธิโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4” อีกจำนวน 2 ล้านสิทธิ (คืน) ภายใต้กรอบวงเงิน 13,200 ล้านบาท หลังจากที่ผ่านมาได้เห็นชอบในหลักการโครงการไปแล้ว และกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้หารือกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ไปแล้ว

“เบื้องต้นหากที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้ดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนเริ่มจองสิทธิได้ภายในเดือน ก.พ.นี้ เพื่อใช้สิทธิภายในเดือน ก.ย.2565

ที่ผ่านมาโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 กำหนดสิทธิเอาไว้จำนวน 2 ล้านสิทธิ ได้รับความสนใจจากประชาชนเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก และมีประชาชนใช้สิทธิครบแล้วในช่วงปลายปี 2564 ซึ่งตรงกับช่วงไฮซีซั่นของภาคท่องเที่ยวไทย

สำหรับเงื่อนไขของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน รัฐช่วยจ่ายค่าที่พักให้ 40% สูงสุดไม่เกินคืนละ 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน รับคูปอง 600 บาทต่อวัน และเงินคืนค่าตั๋วเครื่องบิน 40%

ทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯประเมินว่า การเปิดให้จองสิทธิจำนวน 2 ล้านสิทธิใหม่ของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 น่าจะได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก และสิทธิอาจถูกใช้หมดภายในเดือน เม.ย.2565 เพราะเข้าสู่ช่วงพีคซีซั่นของตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศ ตรงกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน