ปี 2565 “ปีเสือดิจิทัล” ยุทธศาสตร์เคลื่อนธุรกิจไทย !

ปี 2565 “ปีเสือดิจิทัล” ยุทธศาสตร์เคลื่อนธุรกิจไทย !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้การขับเคลื่อนธุรกิจของภาคเอกชนไทย เพื่อฝ่าวิกฤติโควิด ผ่านลงทุน “สินทรัพย์ดิจิทัล” งานนี้ฮือฮาสุด ยกให้ “อาร์เอส” ลุยออกเหรียญ “ป็อปคอยน์” ดึง “แบมแบม” และ“มาร์ก ต้วน” แห่งวง GOT7

๐ เปิดศักราช “ปีเสือ” (2565) ยังเป็นอีกปีที่ “ท้าทายนักธุรกิจ” ที่ต้องหาทางขับเคลื่อนองค์กรฝ่าวิกฤติโรคระบาด ผ่านไปครึ่งเดือน บริษัทต่างๆ ยังเดินหน้าสร้างความ “คึกคัก” ให้ตลาด หนึ่งในนั้นต้องยกให้ “เฮียฮ้อ-สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์” แม่ทัพใหญ่แห่ง บมจ. อาร์เอส หรือ RS ที่นำทัพลุยสินทรัพย์ดิจิทัล ออกเหรียญ “ป็อปคอยน์” (Popcoin) เพราะออกตัวทีหลัง การโปรโมทจึงจัดอาวุธเต็มแบบอลังการ เพื่อให้โทเคนหรือเหรียญ Mass เร็วๆ

๐ สำหรับอาวุธที่ “เฮียฮ้อ” ใช้ดึงสินค้าและบริการ รวมถึง “ติ่ง” มาลงทะเบียนเป็นชาว “ป็อปสเตอร์” คือการใช้ซุปตาร์ K-Pop สายเลือดไทยอย่าง “แบมแบม แห่งวง GOT7” และหนุ่ม “มาร์ก ต้วน GOT7” อีกคน งานนี้จะรอแค่นักลงทุนที่สนใจโทเคนต่างๆ ไม่พอ การพึ่งพลังติ่งนี่แหละชนะเลิศ เพราะเพียงแค่กระแสออกไป บรรดาแฟนคลับต่างแสดงความเห็นผ่านสื่อออนไลน์ถึงความสนใจ แต่จะชนะได้ได้ ต้องยกมาทั้งวง..ว่างั้น ส่วน “เฮียฮ้อ” จะสนใจไหม ต้องติดตา ที่แน่ๆ ยังมีเซอร์ไพรส์อีกเยอะ เพื่อสร้างกระแสให้ Popcoin

๐ “เฮียฮ้อ สุรชัย” คร่ำหวอดในวงการเพลง ธุรกิจสื่อมานาน ล่าสุด กำลังจะมีการประมูลคลื่นวิทยุความถี่ FM ซึ่งจะมีการยื่นคำขอรับใบอนุญาตวันที่ 17-25 ม.ค. นี้ เพื่อประมูลในเดือนก.พ. และเริ่มคิกออฟใช้ใบอนุญาตใหม่เพื่อประกอบการกิจการวิทยุฯ เดือนเม.ย. นี้ เลยถือโอกาสถาม “เฮียฮ้อ” จะเข้าประมูลหรือไม่ คำตอบที่ได้รับเสียงดังฟังชัดและหนักแน่น “ไม่ประมูล” พอขอขยายความถึงเหตุผลไม่ร่วม “เฮียฮ้อ” ยังย้ำประโยคเดิม ไม่ประมูล ไม่ร่วม..อื้อหือ! เฉียบ!

 ประเดิมเปลี่ยนแปลงรับปีเสืออีกหนึ่ง สำหรับนักบริหาร นักการตลาดมือฉมังอย่าง “ประพัฒน์ เสียงจันทร์” อดีตนั่งเป็นแม่ทัพธุรกิจอาหารให้กับกลุ่มไมเนอร์ ฯ ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บมจ. ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ทว่า เบิกฤกษ์ต้นปี เจ้าตัวได้ย้ายไปอยู่บ้านหลังใหม่อย่าง บมจ. เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) หรือ KEX ซึ่งเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ด้านโลจิสติกส์ ส่งพัสดุ จากนี้ต้องติดตามดูว่า “ประพัฒน์” จะนำประสบการณ์จากธุรกิจอาหารไปต่อยอดให้กับเคอร์รี่ฯ ในการส่งพัสดุข้ามประเทศอย่างไรบ้าง

ปี 2565 “ปีเสือดิจิทัล” ยุทธศาสตร์เคลื่อนธุรกิจไทย !

ประพัฒน์ เสียงจันทร์

 ทว่า ที่แน่ๆ การคร่ำหวอดในบ้านหลังเก่านานถึง 15 ปี อย่างธุรกิจอาหาร ดูจะเป็นองค์ความรู้สำคัญที่ช่วยต่อจิ๊กซอว์ให้เคอร์รี่ฯ ซึ่งหนึ่งในหมากรบธุรกิจ คือผนึกกับ “เบทาโกร” เพื่อลุยการขนส่งสินค้าภายใต้การควบคุมอุณหภูมิ ในชื่อ “Kerry Cool” ยิ่งกว่านั้น เคอร์รี่ฯ ยังมีโปรเจคอื่นตามมา การได้ผู้บริหารมากประสบการณ์จึงช่วยสานภารกิจเติบโตในอนาคต

๐ “พังพินาศ” เป็นนิยามธุรกิจอีเวนท์ที่ “เกรียงไกร กาญจนะโภคิน” แม่ทัพแห่ง บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ปิ๊งไอเดียตั้งชื่อให้ เพราะตลอด 2 ปีที่เจอวิกฤติโรคโควิด-19 ระบาดนั้น งานอีเวนท์ต่างๆแทบไม่ได้จัด หายวับไปจากตลาด จะจัดก็ต้องเจอข้อจำกัดการ “ห้าม” จากภาครัฐ จำกัดจำนวนเข้า จนธุรกิจขยับตัวลำบาก ส่วนปี 2565 เจ้าตัวยังมองบวกว่าจะเป็นปีแห่งการฟื้นตัวได้ ทำให้ลุยเต็มสูบระดมจัดอีเวนท์ โปรเจคใหม่ๆ ถึง 20 งาน หวังดึงผู้คนเข้าร่วมงาน ปลุกรายได้ให้เติบโต

๐ เมื่อธุรกิจอีเวนท์แทบไม่ได้จัด และอินเด็กซ์ฯ ก็มีสินทรัพย์มากมายไม่ได้ใช้งาน จึงเกิดการใช้ให้เกิดประโยชน์เต็มที่หรือ Utilization ผสมผสานกับความเป็นเจ้าพ่อไอเดีย จึงลุยธุรกิจร้านอาหารในชื่อ “หูกระจงเฮ้าส์” ซึ่งร้านนี้ “เกรียงกานต์ กาญจนะโภคิน” หนึ่งในแม่ทัพร่วมของอินเด็กซ์ฯ ภูมิใจนำเสนออย่างมาก เพราะตั้งแต่คิดโปรเจค ได้หาเชฟดังอย่าง เชฟแอ้ม แห่ง Iron Chef มารังสรรค์เมนูประจำร้านหรือซิกเนเจอร์ นำถ้วยโถโอชามที่มีมาใช้ ดูแลร้านเองตลอดด้วย เพื่อให้บริการตอบโจทย์ผู้บริโภค

 ตอนนี้ร้าน “หูกระจงเฮ้าส์” ทยอยเปิดให้บริการ แต่ยังไม่เป็นทางการ เพราะยังต้องสร้างสรรค์เมนูอาหารเพิ่มเติม จากปัจจุบันที่มีค่อนข้างน้อย การตกแต่งสถานที่ภายในบริษัท อินเด็กซ์ฯ ซอยปรีดีพนมยงค์ 42 แยก 12 เพิ่มเติม รวมถึงการทำตลาดด้วยการดึงอินฟลูเอ็นเซอร์ KOLs สายกินดื่มไปช่วยรีวิว ก่อนลุยเต็มสูบ

 จากเจ้าพ่ออีเวนท์ระดับโลก สู่ธุรกิจอาหาร ถามว่าถ้าร้านประสบความสำเร็จจนขายดี วางแผนยังไงต่อ “เกรียงกานต์” ตอบว่า “ขอให้สำเร็จก่อนดีกว่า” พร้อมหัวเราะเบาๆ แต่หากใครมีโอกาสไปรับประทานอาหาร บอกเลยได้ว่า วัตถุดิบและรสชาติ..ให้ผ่าน!! ซึ่งเมนูเด็ด ได้แก่ ข้าวผัดกิมจิคอหมูย่าง สเต๊กเนื้อวากิว สปาเก็ตตี้เบคอนพริกแห้ง และเกี๊ยวปลาหูกระจง เป็นต้น