ไทยสมายล์ลุยเปิดบินฮับสุวรรณภูมิ รุก 2 เส้นทาง เสียมราฐ และร้อยเอ็ด

ไทยสมายล์ลุยเปิดบินฮับสุวรรณภูมิ รุก 2 เส้นทาง เสียมราฐ และร้อยเอ็ด

“ไทยสมายล์” เปิดบินเพิ่ม 2 เส้นทาง เชื่อมฮับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเริ่ม 27 ม.ค.นี้ ขณะที่ต่างชาติเดินทางเข้าไทยหลังเปิดประเทศทะลุ 1 แสนคน

รายงานข่าวจากสายการบินไทยสมายล์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค.2565 เป็นต้นไป สายการบินไทยสมายล์จะกลับมาเปิดบินเส้นทางระหว่างประเทศเพิ่มอีก 1 เส้นทางคือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-เสียมราฐ(กัมพูชา) โดยทำการสัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน ทุกวันพฤหัสบดี

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.2565 เป็นต้นไป ไทยสมายล์จะกลับมาเปิดทำการบินเส้นทางท่าอากาศสุวรรณภูมิ -ร้อยเอ็ด โดยทำการบินสัปดาห์ละ 7 วัน เบื้องต้นได้เปิดให้ผู้โดยสารเริ่มจองตั๋วโดยสารแล้ว แต่พบว่ายอดจองมีปริมาณน้อยมาก ทั้งนี้หากยอดจองยังลดลงต่อเนื่อง สายการบินอาจจะต้องมีการปรับลดความถี่การบินลงอีก

ส่วนเส้นทางอื่นๆ ที่ก่อนหน้านี้มีแผนเปิดบิน จากฐานการบินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบว่าการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอนยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไทยสมายล์จึงจำเป็นต้องชะลอการเปิดบินเส้นทางระหว่างประเทศ 5 เส้นทางออกไปอย่างไม่มีกำหนด ได้แก่ กรุงเทพฯ-กาฐมาณฑุ (อินเดีย), กรุงเทพฯ-สิงคโปร์ กรุงเทพฯ-ย่างกุ้ง (เมียนมา) กรุงเทพฯ-ปีนัง และ กรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย) เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาด รวมทั้งบางประเทศยังไม่อนุญาตให้ไทยบินเข้า

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานของไทย หลังจากรัฐบาลประกาศเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. 2564 จนถึงวันที่ 13 ม.ค.2565 โดยระบุว่า มีปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศ รวมทั้งสิ้น 103,665 คน โดยแบ่งออกเป็นผู้โดยสารที่เดินทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 64,499 คน ท่าอากาศยานดอนเมือง 436 คน ท่าอากาศยานภูเก็ต 37,137 คน ท่าอากาศยานสมุย 1,440 คน และท่าอากาศยานอื่นๆ 153 คน

“ปริมาณผู้โดยสารในเดือนม.ค.2565 เริ่มลดลงมากอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากผ่านพ้นฤดูกาลท่องเที่ยวที่สำคัญช่วงรอยต่อสิ้นเดือนธ.ค.2564 และต้นม.ค.2565 ไปแล้ว โดยปัจจุบันมีผู้โดยสารระหว่างประเทศเดินทางเข้าไทยเฉลี่ยไม่มาก โดยวันที่ 13 ม.ค.2565 มียอดเพียง 5,802 คันต่อตัน ลดลงจากช่วงสิ้นปี 2564 ซึ่งมียอดเฉลี่ยวันละ 1 หมื่นคน”

ขณะที่ปริมาณผู้โดยสารเฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขณะนี้มีภาพรวมตารางบินเส้นทางระหว่างประเทศไม่คึกคักมากนัก หากเทียบกับยอดจองตารางบินที่มีเข้ามาก่อนหน้านี้ โดยล่าสุดพบว่าการเดินทางของผู้โดยสารระหว่างประเทศมีเฉลี่ยเพียง 5-6 พันคนต่อวัน ซึ่งลดลงจากในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มียอดการเดินทาง 1 หมื่นคนต่อวัน

ส่วนท่าอากาศยานดอนเมืองปัจจุบันมีเที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 270 เที่ยว เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่วันละ 210 เที่ยวบิน ส่วนปริมาณผู้โดยสารมีเฉลี่ย 2.5 หมื่นคนต่อวัน ปรับลดลงจากช่วงปีใหม่ที่มีเกือบ 4 หมื่นคนต่อวัน

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์