สัตวแพทย์หนุนเลี้ยง ‘เนื้อวากิว’ สร้างรายได้

ฟาร์มเปิดเลี้ยงวัวเนื้อวากิวแบบธรรมชาติ เพราะเป็นสินค้าที่มีราคาสูงและตลาดมีความต้องการสูง โดยการทำลูกผสมวากิว จะใช้แม่พันธุ์ชาโลเล่ย์และแม่พันธุ์แองกัส

            เจ้าของฟาร์มมอมอ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง นายสัตวแพทย์อภิชาต ทรัพย์สิริไพบูลย์ บอกว่า ทำฟาร์มเปิดเลี้ยงวัวเนื้อวากิวแบบธรรมชาติ เพราะเป็นสินค้าที่มีราคาสูงและตลาดมีความต้องการสูง โดยการทำลูกผสมวากิว จะใช้แม่พันธุ์ชาโลเล่ย์และแม่พันธุ์แองกัส โดยปรับปรุงให้ได้เป็นแองกัสและใช้วากิวในการผสมเข้าไป

ลูกค้าส่วนใหญ่จะนิยมซื้อเป็นชิ้นเนื้อ เพราะสามารถนำไปประกอบอาหารได้เลย โดยฟาร์มได้แปรรูปและนำมาจำหน่ายให้กับร้านอาหารโดยตรง ราคาเริ่มต้นที่กิโลกรัมละ 350 บาท จนถึง 2,800 บาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพและไขมันที่แทรกอยู่ในชิ้นเนื้อ โดยเนื้อที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันจะเป็นเนื้อริบอาย สันใน สันไหล่ และร่องซี่โครง

ขณะนี้ตลาดมีความต้องการเนื้อวากิวสูงมาก เนื่องจากเป็นเนื้อคุณภาพดี การเลี้ยงให้ได้ไขมันแทรกในตลาดบ้านเรามีน้อย เพราะเนื้อที่วางขายในตลาดส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อเขียง ซึ่งมีความเหนียว ไม่มีไขมันแทรก และมีกลิ่นแรง ผู้บริโภคจึงไม่นิยม และจากการที่หมูและอาหารโปรตีนจากสัตว์ชนิดอื่นมีราคาแพงขึ้น อาจทำให้ความนิยมในการรับประทานเนื้อวัวหรือเนื้อแพะเพิ่มขึ้นแน่นอน เพราะเป็นโปรตีนจากสัตว์ที่ไร้สารตกค้าง ดีต่อสุขภาพ