จับตา “สุพัฒนพงษ์” ถก “อาคม” วันนี้ คลอดแพคเกจลดค่าครองชีพประชาชน

จับตา “สุพัฒนพงษ์” ถก “อาคม” วันนี้  คลอดแพคเกจลดค่าครองชีพประชาชน

“รัฐบาล”เล็งออกแพ็กเกจลดค่าครองชีพ “ประชาชน-ผู้ถือบัตรสวัสดิการ-กลุ่มเปราะบาง” ”สุพัฒนพงษ์” ถก ”คลัง” วันนี้ เล็งขยับคนละครึ่งเฟส 4 เร็วขึ้น ยืนยันดูแลราคาสินค้าเต็มที่ คาดเงินเฟ้อทั้งปี 1-3% ธุรกิจร้านอาหาร วัตถุดิบขึ้นทุกรายการ โฆษกรัฐบาลแจงนายกฯสั่งดูแลประชาชน

สถานการณ์ราคาสินค้าแพงกำลังเป็นประเด็นที่รัฐบาลต้องเร่งเข้ามาแก้ไข เพื่อบรรเท่าผลกระทบในช่วงที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว รวมทั้งการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบถึงรายได้ครัวเรือนและปัญหาหนี้ โดยรัฐบาลอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องปรับแผนการบริหารเศรษฐกิจจากเดิมที่ในปี 2565 มองถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 ม.ค.2565 จะประชุมร่วมกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงแพ็กเกจการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน ในภาวะสินค้าราคาแพง โดยจะมีการพิจารณาโรงการคนละครึ่งเฟส 4 บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางเพื่อออกแพ็กเกจรวม เพื่อดูแลประชาชนทุกกลุ่ม

ส่วนที่จะเลื่อนโครงการคนละครึ่งเฟส 4 เร็วขึ้นจากกำหนดเดิมเดือน มี.ค.-เม.ย.2565 หรือไม่นั้น ต้องหารือในรายละเอียดทั้งเรื่องระบบการลงทะเบียน การใช้งบประมาณ และขั้นตอนการอนุมัติ

“เราจะขยับคนละครึ่งให้โครงการออกมาเร็ว เพื่อลดภาระค่าครองแพงหรือไม่นั้น จะหารือกับรองนายกฯ ส่วนจะทันเข้า ครม.สัปดาห์หรือไม่ต้องรอหารือกันก่อน ซึ่งจะทำออกมาเป็นแพ็คเกจดูแลทั้งกลุ่มเปราะบาง และบัตรสวัสดิการด้วย”

ยืนยันรัฐบาลมีมาตรการดูแล

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การหารือกับกระทรวงการคลังจะติดตามสถานการณ์ ซึ่งไม่ใช่แค่สถานการณ์เฉพาะในไทยแต่ดูสถานการณ์โลกด้วยว่ามีผลกระทบอย่างไร โดยเรื่องนี้แสดงถึงการที่ประชากรโลกบริโภคมากขึ้น หรือแสดงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก จึงทำให้เกิดความต้องการบริโภคสูงขึ้น

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้เร่งแก้ไขปัญหาราคาสินค้า โดยประเด็นสินค้าราคาแพงต้องพิจารณาว่ามาจากปัจจัยใดและกระทบส่วนใดของเศรษฐกิจ 

นอกจากนี้ การที่สินค้าแพงทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น โดยรัฐบาลมีนโยบายดูแลและหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ โดยกรอบตัวเลขเงินเฟ้อที่กำหนดจากหน่วยงานเศรษฐกิจกำหนดไว้ว่าอัตราเงินเฟ้อของไทยอยู่ระดับ 1-3% ส่วนกรณีเงินเฟ้อขยับใกล้กรอบบนที่ 3% ก็เรียกประชุมฉุกเฉินหน่วยงานเศรษฐกิจได้ ซึ่งติดตามสถานการณ์ร่วมกับกระทรวงการคลังตลอด

ต้องดูภาพรวมเงินเฟ้อ

“ปัญหาราคาสินค้าแพงจะดูเฉพาะรายการสินค้าไม่ได้ต้องดูภาพรวมของเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ต้องควบคุมให้ได้ และจะต่างจากประเทศอื่น เช่น สหรัฐ มีเงินเฟ้อ 7% แต่เราไม่ประมาท ส่วนไหนตรึงได้ก็พยายามตรึง ส่วนไหนเป็นปัญหากลไกตลาดต้องเพิ่มการผลิตในสินค้าที่ขาดแคลน จึงไม่อยากให้ประชาชนมองแค่ขาดแคลนสินค้าตัวใดตัวหนึ่ง เพราะอยากให้ดูภาพรวมดีกว่า” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเกิดการชะลอตัวทางการผลิตเพราะโควิด-19 ที่ทำให้เกิดการลงทุนลดลงและผู้ผลิตไม่กล้าขยายกำลังการผลิต รวมทั้งการผลิตบางส่วนยังชะงักจากโอมิครอน แต่มองเป็นเหตุการณ์ชั่วคราวและเชื่อได้ว่าจะเกิดการผลิตมากขึ้นหากควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี

สำหรับข้อเสนอให้ออกมาตรการคนละครึ่งเฟส 4 เร็วขึ้นจากเดิมที่ใช้ในเดือน มี.ค.นี้ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า เป็นไปได้หมด ซึ่งต้องประเมินอีกครั้งหนึ่ง เพราะอาจมีมาตรการอื่นออกมาด้วยก็ได้ 

ส่วนกรณีมีข้อเสนอให้รัฐจัดงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กำลังติดตามเรื่องนี้และจะมีรายละเอียดออกมา ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลจากทุกกระทรวงเพื่อสร้างเศรษฐกิจพื้นฐานไปสู่ท้องถิ่น

นายกฯเร่งดูแลสินค้า-แอลพีจี

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์การปรับราคาสินค้าหมวดอาหารสดหลายประเภทที่สูงขึ้นทำให้นายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงกังวล และได้เร่งให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน เร่งติดตามหารือกับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เพื่อตรึงราคาสินค้าช่วยลดภาระค่าครองชีพ

ทั้งนี้ จากการติดตามมาตรการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนนั้น กระทรวงพาณิชย์หารือกับบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพื่อไม่ให้ปรับขึ้นราคา

ขณะที่กระทรวงพลังงาน โดยคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ต่อ 2 เดือน ที่ราคา 318 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค.2565 เป็นวันที่ 31 มี.ค.2565 พร้อมทั้งขอความร่วมมือบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ช่วยเหลือส่วนลดราคาก๊าซ LPG แก่ผู้มีรายได้น้อยที่เป็นร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ