Cybersecurity ปราการด่านหน้าของโลกดิจิทัล

Cybersecurity ปราการด่านหน้าของโลกดิจิทัล

ทุกวันนี้หลายบริษัท ทำงานหรือทำธุรกรรมทางการเงิน ผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น ทำให้ระบบการรักษาความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ ฉะนั้น ธุรกิจด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือ Cybersecurity จึงเป็นที่สนใจ และคาดว่าจะเติบโตสูงมากในอนาคต

หลังจากเกิดการแพร่ระบาดในปี 2020 เป็นต้นมา โลกเข้าสู่ยุคแห่ง Digital อย่างเต็มรูปแบบ การใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากการทำงานที่ออฟฟิศกลับกลายเป็นต้องทำงานจากที่บ้าน พฤติกรรมการซื้อสินค้าที่เปลี่ยนไป ทำให้ธุรกรรมทางการเงินถูกทำผ่านระบบ Digital Banking มากขึ้น การพบแพทย์ทางไกลผ่านแอพพลิเคชั่นก็เป็นที่นิยมมากขึ้นในชั่วพริบตา ส่งผลให้ข้อมูลสำคัญจำนวนมากมาย ถูกส่งผ่านบนโลกออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลจึงเป็นสิ่งสำคัญ ธุรกิจด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือ Cybersecurity จึงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่จะมีบทบาทสำคัญและน่าจะเติบโตไปพร้อมกับโลก Digital

โลกเข้าสู่ยุค Digital ในทุกอุตสาหกรรม ข้อมูลสำคัญอาจเป็นเป้าหมายของอาชญากรทางไซเบอร์

ปัจจุบันนี้คงปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าทุกอิริยาบถในการดำเนินชีวิตขับเคลื่อนอยู่บนโลกดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน ธุรกรรมทางการเงิน การซื้อสินค้า การศึกษา หรือแม้กระทั่งการพบแพทย์ ซึ่งถ้าหากแนวโน้มนี้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องก็จะยิ่งทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ อาทิ ข้อมูลความลับทางธุรกิจ ข้อมูลธุรกรรมทางการเงิน ถูกถ่ายโอนเข้าไปสู่โลกดิจิทัลเพิ่มขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ ดูเผินๆ อาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้มนุษย์มีความสะดวกสบายมากขึ้น แต่หากมองอีกด้านหนึ่ง ข้อมูลสำคัญเหล่านั้นอาจกำลังตกเป็นเป้าของอาชญากรทางไซเบอร์ ซึ่งจะนำไปสู่การถูกโจรกรรมข้อมูล และสร้างความเสียหายเป็นจำนวนเงินมหาศาลก็เป็นได้

Cybersecurity ปราการด่านหน้าของโลกดิจิทัล Cybersecurity เชื่อมโยงกับทุกอุตสาหกรรม

การถูกโจรกรรมทางไซเบอร์พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ และความเสียหายมีมูลค่าสูงขึ้น

จากการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตอย่างฉับพลัน ทำให้เกิดช่องโหว่ขนาดใหญ่ซึ่งเป็นช่องทางให้อาชญากรทางไซเบอร์ฉวยโอกาสโจรกรรมได้มากขึ้น งานวิจัยจาก Canalys พบว่า ในปี 2020 ถือเป็นปีที่การโจมตีทางไซเบอร์ มีการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากการเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน ซึ่งในช่วงแรกๆ องค์กรต่างๆ อาจจะยังไม่พบช่องโหว่และไม่ได้มีการป้องกันภัยอย่างเพียงพอ จึงทำให้เกิดการโจรกรรมได้ง่ายขึ้น

Cybersecurity ปราการด่านหน้าของโลกดิจิทัล ในปี 2020 ถือเป็นปีที่การโจมตีทาง Cyber มีการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

หากคิดเป็นมูลค่าความเสียหายในปี 2021 รวมกันทั่วโลก อาจสูงถึง $16.4 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน หรือ $190,000 ดอลลาร์ต่อวินาที อีกทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งข้อมูลจาก Cyberthreat Defense Report ในปี 2021 รายงานว่า มูลค่าความเสียหายจาก Ransomware (ไวรัสเรียกค่าไถ่) เพิ่มสูงขึ้นถึง 170% เพียงแค่ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ตัวอย่าง Ransomeware ที่โด่งดังในปี 2017 มีชื่อว่า “WannaCry” โดยไวรัสตัวนี้จะเจาะเข้ามาในระบบคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ และจะจำกัดการเข้าถึงไฟล์ ไม่ให้เจ้าของคอมพิวเตอร์เข้าถึงไฟล์ตัวเองได้ ตามด้วยการเรียกค่าไถ่เป็นสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งที่ผ่านมาสร้างความเสียหายไปทั่วโลกมูลค่ากว่า $4 พันล้านดอลลาร์  มาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายท่านน่าจะเริ่มเห็นถึงความสำคัญของการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือ Cybersecurity กันมากขึ้นแล้ว

Cybersecurity ปราการด่านหน้าของโลกดิจิทัล มูลค่าความเสียหายของการถูกโจมตีทางไซเบอร์ในปี 2021

องค์กรภาครัฐและเอกชนมีแนวโน้มเพิ่มงบประมาณด้าน Cybersecurity

ด้วยปริมาณการถูกโจรกรรมทางไซเบอร์และมูลค่าความเสียหายที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงเป็นแรงผลักดันให้องค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทั่วโลก ต่างต้องมีการทบทวนงบประมาณด้าน ความปลอดภัยทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ โดยในปี 2020 ข้อมูลจาก Canalys เผยว่า กลุ่มธุรกิจที่ตกเป็นเป้าของอาชญากรไซเบอร์มากที่สุด คือ กลุ่ม Healthcare ตามมาด้วยกลุ่ม Tech & Data Analytics ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลอันมีค่า และอันดับ 3 คือ รัฐบาล ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาก็ล้วนแล้วแต่เป็นองค์กรที่มีความสำคัญและเชื่อมโยงกับผู้คนจำนวนมากทั้งสิ้น 

ด้าน Cybersecurityventures ได้มีการคาดการณ์ค่าใช้จ่ายด้าน Cybersecurity ในช่วงปี 2021-2025 จะมีมูลค่ารวมสูงถึง $1.75 ล้านล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 15% ต่อปีเลยทีเดียว

Cybersecurity ปราการด่านหน้าของโลกดิจิทัล คาดการณ์ค่าใช้จ่ายด้าน Cybersecurity ระหว่างปี 2021-2025

จากหลายปัจจัยข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นการปรับตัวเข้าสู่โลกยุคดิจิทัลในทุกอุตสาหกรรม การเพิ่มขึ้นของการโดนโจมตีทางไซเบอร์ หรือแนวโน้มการปรับเพิ่มขึ้นของงบประมาณด้าน Cybersecurity ขององค์กรทั่วโลก ทำให้คาดเดาอนาคตได้ไม่ยากเลยว่าธุรกิจด้าน Cybersecurity จะเข้ามามีบทบาทสำคัญกับโลก Digital ขนาดไหน ซึ่งทางด้าน Gartner ได้คาดการณ์ไว้ว่า ธุรกิจด้าน Cybersecurity จะมีมูลค่าตลาดเติบโตเฉลี่ยปีละ 14% ระหว่างปี 2021-2024 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตในระดับที่สูง เป็นอีกหนึ่งธีมการลงทุนที่น่าจับตามอง

ที่มา : Canalys, Cyberthreat Defense Report, Gartner & Cybersecurityventures

ข้อมูล บทความ บทวิเคราะห์และการคาดหมาย รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นทั้งหลายที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้ทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดที่ได้รับมาและพิจารณาแล้วเห็นว่า น่าเชื่อถือ แต่ทั้งนี้ไม่อาจรับรองความถูกต้อง ความสมบูรณ์ แท้จริงของข้อมูลดังกล่าว ความเห็นที่แสดงไว้ในรายงานฉบับนี้ได้มาจากการพิจารณาโดยเหมาะสมและรอบคอบแล้ว และอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้าแต่อย่างใด บทความ บทวิเคราะห์ และการคาดหมายทั้งหลายที่ปรากฏ อยู่ในรายงานฉบับนี้เป็นการนำไปใช้โดยผู้ใช้ยอมรับความเสี่ยงและเป็นดุลยพินิจของผู้ใช้แต่เพียงผู้เดียว

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บลจ.ทิสโก้ หรือ TISCO Contact Center โทร. 0 2-633-6000 กด 4, 02-080-6000 กด 4 และ www.tiscoasset.com หรือ แอพพลิเคชั่น TISCO My Funds