นักท่องเที่ยวหวั่น "โอมิครอน" ยกเลิกจองที่พักเขาค้อ

เที่ยวเพชรบูรณ์ นักท่องเที่ยวเริ่มตื่นกระแส "โอมิครอน" ยกเลิกจองที่พักเขาค้อ

วันที่ 27 ธันวาคม ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์ รักหาญ ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ และที่ปรึกษาสมาคมท่องเที่ยวเขาค้อ กล่าวถึงกระแสผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธ์โอไมครอน หรือโอมิครอน จะมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวเขาค้อในช่วงเทศกาลปีใหม่หรือไม่ว่า ขณะนี้เริ่มมีผลในเรื่องเชิงลบต่อการท่องเที่ยวเขาค้อเยอะพอสมควร 

โดยเฉพาะที่บอกว่าติดง่ายแพร่กระจายรวดเร็ว เชื่อว่ากระแสนี้ภายในอาทิตย์นี้นักท่องเที่ยวที่จองห้องพักหรือวางเป้าหมายจะสัญจรมาท่องเที่ยวที่เขาค้อ คงจะหายไปราว 20%  แต่ก็เชื่อว่าในชั่วระยะหนึ่งนักท่องเที่ยวหรือผู้ประกอบการก็จะปรับตัวเหมือนโควิคในรอบที่ผ่านมา เพราะส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนครบ และทุกคนต่างได้เรียนรู้ 

นักท่องเที่ยวหวั่น \"โอมิครอน\" ยกเลิกจองที่พักเขาค้อ

จนทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการต่างก็ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อจะต้องอยู่กับไวรัสชนิดนี้ให้ได้ ส่วนในพื้นที่เขาค้อประชากรกว่าร้อยละ 90 ต่างได้รับวัคซีนครบแล้ว ส่วนที่เหลือก็อยู่ในชุมชนและได้ได้มาสัมผัสกับท่องเที่ยว

ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์ กล่าวอีกว่า กระแสโอไมครอนในเวลานี้ เริ่มมีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ขอยกเลิกห้องพักกันบ้างแล้ว แต่ก็ไม่ถือว่ามีปริมาณที่เยอะมาก แม้ล่าสุดเพชรบูรณ์ยังไม่ทีรายงานการพบโอไมครอน แต่ทั้งนี้เชื่อว่ากระแสคงมีผลต่อผู้ประกอบการในระยะยาวพอสมควร โดยเฉพาะกระแสสื่อกระแสโซเซียลไปเร็วมาก จนเวลานี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวหวั่นไหวและโทรมาสอบถามกันข้างเยอะว่า ทางผู้ประกอบการมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่

นักท่องเที่ยวหวั่น \"โอมิครอน\" ยกเลิกจองที่พักเขาค้อ

บางรายถามลึกแม้กระทั่งคุณเปลี่ยนผ้าปูที่นอนไหม ทำความสะอาดอย่างไร ใช้อะไรทำความสะอาด ถามลงรายละเอียดกันถึงขนาดนั้น ซึ่งถือเป็นเรื่องดีเหมือนกับสร้างมาตรฐานให้กับผู้ประกอบการในขณะที่นักท่องเที่ยวก็เกิดความเชื้อมั่น"

ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์ กล่าวถึงกรณีที่จังหวัดออกมาตรการเข้มสกัดโอไมครอนในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า ตรงนี้เรายอมรับและพร้อมตอบสนองอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ในส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ ในการจัดงานและกิจกรรมของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นของภาคราชการและเอกชนเอง  ก็เน้นต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ และต้องได้รับการตรวจ ATK ครบเช่นเดียวกัน

 ทางสมาคมฯก็พูดคุยขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการในเครือข่ายทุกราย โดยเฉพาะเน้นบางรายที่เห็นแก่ตัว ซึ่ง ไม่ใช่จะทำให้เสียเฉพาะผู้ประกอบการเท่านั้น แต่ยังทำให้เสียทั้งอำเภอและจังหวัดอีกด้วย


ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์กล่าวอีกว่า เวลาสถานการณ์โอไมครอน คงยังไม่มีใครตอบได้ว่าจะลามไปขนาดไหน ขณะนี้บางรายต่างเริ่มเข้าสู่โหมดหวั่นวิตกจิตตก เพราะกระแสโซเขียลไปเร็ว ฉะนั้นการมีมาตรการสกัดไวรัสกลายพันธุ์ชนิดออกมาถือเป็นเรื่องดี ทำให้ทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการรวมทั้งประชาชนในพื้นที่ต่างเกิดความเชื่อมั่น แต่ก็อาจมีนักท้องเที่ยวรายที่บอกว่ามีความยุ่งยากเยอะแยะ แต่ทั้งนี้ก็เชื่อว่านักท่องเที่ยวมั่นใจในมาตรการมากกว่า ที่จะมารับความสะดวกสบาย