โควิดวันนี้ "เชียงใหม่" มีผู้ติดเชื้อ 57 ราย ไม่พบการระบาดในครอบครัวเพิ่ม

โควิดวันนี้ "เชียงใหม่" มีผู้ติดเชื้อ 57 ราย ไม่พบการระบาดในครอบครัวเพิ่ม

โควิดวันนี้ "เชียงใหม่" มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 57 ราย ไม่พบการระบาดในครอบครัวเพิ่ม ย้ำรักษามาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มต่างๆ ป้องกันการแพร่ระบาด

สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันนี้ (26 ธ.ค. 64) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 57 ราย ซึ่งต่ำกว่า 100 มาเป็นวันที่ 15 แล้ว ถือว่าสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่อย่างไรก็ตามทุกคนยังคงต้องร่วมมือกันรักษามาตรการการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ของเราลดลงมากขึ้น

สำหรับผู้ติดเชื้อทั้งหมดแบ่งเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด 3 ราย จากกรุงเทพฯ ลำพูน และประเทศสิงคโปร์ แห่งละ 1 ราย ส่วนที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด จากคลัสเตอร์ใหม่ และคลัสเตอร์ที่ยังมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง 7 ราย จาก 3 คลัสเตอร์ ประกอบด้วย คลัสเตอร์ร้านพอใจบาร์ ถนนนิมมานเหมินทร์ 5 ราย ยอดรวม 11 ราย ,คลัสเตอร์ร้านเลอเนิร์ฟ คาเฟ่ ตำบลช้างเผือก 1 ราย ยอดรวม 3 ราย และคลัสเตอร์ใหม่ ที่ โซน Food Court ชั้น G เซ็นทรัลเฟสติวัล อีก 1 ราย ยอดรวม 3 ราย ขณะนี้ทางทีมควบคุมโรคได้ลงทำการควบคุมโรค ตรวจคัดกรองเชิงรุกแยกกลุ่มเสี่ยงสูง-เสี่ยงต่ำ และฆ่าเชื้อในพื้นที่แล้ว

โควิดวันนี้ "เชียงใหม่" มีผู้ติดเชื้อ 57 ราย ไม่พบการระบาดในครอบครัวเพิ่ม

ส่วนคลัสเตอร์เดิมที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรค พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 5 ราย จาก 3 คลัสเตอร์ ประกอบด้วย คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ 1 ราย ยอดรวมทั้งหมด 2,119 ราย ,คลัสเตอร์ตลาดประตูเชียงใหม่ 3 ราย ยังคงเป็นพ่อค้า-แม่ค้าในตลาดทั้ง 2 แห่ง และคลัสเตอร์ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เพิ่ม 1 ราย ขณะที่การติดเชื้อในกลุ่มครอบครัวไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

สำหรับข้อมูลผู้เสียชีวิตวันนี้ เป็นชายไทยอายุ 80 ปี มีโรคประจำตัว คือ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมอง ปัจจัยการติดเชื้อไม่ชัดเจน และไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน โดยในวันที่ 8 ธันวาคม เริ่มมีอาการไอ หายใจเหนื่อย ตรวจ RT-PCR พบว่าติดเชื้อโควิด รับรักษาไว้ที่โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม วันที่ 23 ธันวาคม เหนื่อยมากขึ้น ออกซิเจนในเลือดต่ำ จึงส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลนครพิงค์ วันที่ 25 ธันวาคม ระบบหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตลง

โควิดวันนี้ "เชียงใหม่" มีผู้ติดเชื้อ 57 ราย ไม่พบการระบาดในครอบครัวเพิ่ม

เน้นย้ำให้ประชาชนยังคงต้องรักษามาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม งานปาร์ตี้สังสรรค์ต่างๆ ต้องปฏิบัติการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบครอบจักรวาล อาทิ ออกบ้านเมื่อจำเป็น สวมหน้ากากอนามัยทับด้วยหน้ากากผ้า เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร

หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้ากากอนามัย แยกของใช้ส่วนตัวทุกชนิด ทำความสะอาดฆ่าเชื้อพื้นผิวที่ถูกสัมผัสบ่อยๆ ผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรังออกบ้านเท่าที่จำเป็น เลือกรับประทานอาหารที่ร้อนและปรุงสุกใหม่ ล้างมือบ่อยๆ และหากสงสัยว่าตัวเองมีความเสี่ยงให้ตรวจด้วยชุดตรวจ ATK เพื่อป้องกันตนเองจากโรคโควิด-19