ENERGY SECTOR ฟื้นตัวช่วงสั้น (13 ธ.ค. 64)

ENERGY SECTOR ฟื้นตัวช่วงสั้น (13 ธ.ค. 64)

ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวหลังรายงานว่าสายพันธุ์ "Omicron" อาจไม่รุนแรงอย่างที่คาด แต่ตลาดยังกังวล ทำให้อุปสงค์น้ำมันอ่อนแอลงในระยะสั้นและชะลอการฟื้นตัวของค่าการกลั่น

และจาก Omicron อาจไม่ทำให้เสียชีวิต จำนวนผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นอาจกระทบอุปสงค์น้ำมันเพียงระยะสั้น แนะนำซื้อ PTTEP, PTT, TOP, SPRC แต่ ถือ สำหรับ PTTGC

 

Omicron กระทบอุปสงค์น้ำมันในระยะสั้น

ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวหลังรายงานว่าสายพันธุ์ Omicron อาจไม่รุนแรงอย่างที่คาด และสายพันธุ์นี้อาจไม่นำไปสู่การเสียชีวิต เราอาจเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นจะกระทบอุปสงค์น้ำมันเพียงระยะสั้น UK, EU, สหรัฐฯ, อิสราเอล, และประเทศในอาเซียนหลายประเทศได้ห้ามการเดินทางจากแอฟริกาใต้และประเทศข้างเคียง เราคงสมมติฐานอุปสงค์น้ำมัน +5.1m bpd ใน 2021 (เป็น 97.5m bpd) และ +3.5m bpd ใน 2022 (เป็น 100.9m bpd) เราคาดราคาน้ำมันดิบที่ระดับ US$75 ใน 1Q22 จากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ อาจใช้เวลาอีกหนึ่งสัปดาห์ในการทดสอบความสามารถของวัคซีนในการป้องกันสายพันธุ์ Omicron 

 

OPEC+ จะประคองราคาน้ำมันผ่านการลดอุปทาน

OPEC+ ตัดสินใจเดินหน้าตามแผนเพิ่มกำลังการผลิต 400k bpd ในม.ค.และจะเพิ่ม 400k bpd ต่อเดือนจนถึงก.ย. 2022 แต่ OPEC+ อาจทบทวนทางเลือกเป็นรายเดือนในกรณี Omicron ระบาดและตามการปล่อยน้ำมันจากคลังสำรองของสหรัฐฯและประเทศผู้บริโภคน้ำมันหลักอื่นที่จะกระทบราคาน้ำมัน สมาชิก OPEC+ มีกำหนดประชุมอีกครั้งใน 4 ม.ค. แต่อาจมีประชุมก่อนหน้าอาจมีความจำเป็น

 

 

 

 

 

GRM จะยังฟื้นตัวแม้ล่าช้า

โรงกลั่นเป็นคนกลางที่ถูกบีบจากส่วนเพิ่มน้ำมันดิบและอุปสงค์ที่ลดลงจากการห้ามการเดินทาง คล้ายกับการห้ามการเดินทางใน 1H21 ซึ่งทำให้โรงกลั่นเปลี่ยนการกลั่นน้ำมันอากาศยานเป็นดีเซลและทำให้ส่วนต่างน้ำมันดีเซลต่ำลงเป็น US$4/bbl ตลอด 1H21 และค่าการกลั่นตลาดที่ US$1-2/bbl เทียบกับจุดคุ้มทุนของโรงกลั่นที่ US$3-6/bbl เราคาดค่าการกลั่นจะฟื้นตัวได้ใน 2H22 จากเดิม 1H22

 

คงคำแนะนำ ซื้อ PTTEP, PTT, TOP, และ SPRC แต่ ถือ PTTGC

เราชอบหุ้นพลังงานต้นน้ำและโรงกลั่นมากกว่าปิโตรฯ แม้ค่าการกลั่นตลาดลดลงครึ่งนึงในช่วงสองอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็น US$3.0-3.5/bbl แต่เราคาดว่าค่าการกลั่นเฉลี่ยใน 4Q ที่ US$4.0-5.0/bbl จาก US$2.0 ใน 3Q ค่าการกลั่นจะยังถูกกดดันใน 1Q22 จากส่วนเพิ่มน้ำมันดิบที่สูงขึ้น US$1.5/bbl mom ในม.ค. 2022 แต่ตัวชี้วัดสะท้อนส่วนเพิ่มน้ำมันดิบในก.พ.จะลดลง -US$2.3 mom ซึ่งจะคลายความกดดันต่อค่าการกลั่น