แรงเกินต้าน! ตลาดเครื่องดื่มแสนล. สินค้าใหม่ยึดหน้าเชลฟ์เพียบ!ทิ้งท้ายปี

แรงเกินต้าน! ตลาดเครื่องดื่มแสนล. สินค้าใหม่ยึดหน้าเชลฟ์เพียบ!ทิ้งท้ายปี

ฤดูหนาว แต่ตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ร้อนระอุ แบรนด์เก่า เก๋า น้องใหม่ออกสินค้าบุกตลาด เติมเชื้อไฟแข่งเดือด เครื่องดื่มวิตามินซี วิตามินวอเตอร์ ฮอตสุด "ทรู" เสิร์ฟ "ทรู วิตามิน วอเตอร์" สู้ กลุ่มธุรกิจทีซีพี เปิดเซ็กเมนต์ใหม่เครื่องดื่มฮอปอัดก๊าซ ใครอยู่-ไปจับตา!

ตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ถือเป็นอีกหมวดหมู่สินค้าที่มีมูลค่ามหาศาลหลัก “แสนล้านบาท” หมวด(Category)ใหญ่ๆมีมากมายทั้งน้ำดื่มราว 40,000 ล้านบาท น้ำอัดลมทั้งน้ำดำและน้ำสีกว่า 50,000 ล้านบาท เครื่องดื่มชูกำลังราว 30,000 ล้านบาท ชาเขียวพร้อมดื่มกว่า 10,000 ล้านบาท กาแฟพร้อมดื่มราว 12,000 ล้านบาท น้ำผลไม้กว่า 3,000 ล้านบาท เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ(ฟังก์ชั่นนอลดริ้งค์)มูลค่า 8,600 ล้านบาท (วิตามินซีมูลค่า 7,000 ล้านบาท) เป็นต้น

โดยหมวดที่ร้อนแรงสุดยังคงเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ที่เห็นการแข่งขันเดือดทะลุปรอทเลยทีเดียว ยิ่งเจาะลึกลงไปจะเห็นว่า “เครื่องดื่มวิตามินซี” ฮอตมาก และที่ฮิตติดลมบนไม่แพ้กันคือ “น้ำผสมวิตามิน”(Vitamin water) ซึ่งมี “คู่แข่ง” แห่แหนเข้ามาวัดพลังทางการตลาดเพื่อชิงเค้กที่กำลังก้อนโตขึ้นเรื่อยๆ

ย้อนไปต้นปี น้ำผสมวิตามินหรือวิตามิน วอเตอร์ เรียกว่าเป็นพระเอกตีคู่การเติบโตกับเครื่องดื่มวิตามินซีอย่างมาก แต่ในแง่ของสินค้าใหม่ น้ำผสมวิตามิน มีคู่แข่งลงสังเวียนมากกว่า หากย้อนไป 2 ปีก่อน จะเห็นว่าแบรนดืหลักที่ทำตลาดน้ำผสมวิตามินต้องยกให้ “ยันฮี วิตามิน วอเตอร์” ต้องให้เครดิตเป็นรายแรกที่บูมตลาด สร้างการรับรู้เกี่ยวกับตัวสินค้าได้อย่างดี ทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่เมื่อเข้ามา แค่สร้างแบรนด์ ไม่ต้อง Educate ผู้บริโภคมากนักว่าสินค้าดี มีประโยชน์อย่างไร

แรงเกินต้าน! ตลาดเครื่องดื่มแสนล. สินค้าใหม่ยึดหน้าเชลฟ์เพียบ!ทิ้งท้ายปี

แบรนด์ที่เห็นโอกาสและทยอยตามไล่หลัง คือ “วิตอะเดย์” แม้จะทำตลาดเงียบๆ แต่ฟาด “มาร์เก็ตแชร์เพียบ” พอตัว เรียกว่าเขย่าบัลลังก์ “ผู้นำ” สั่นคลอนได้

เมื่อตลาดบูมโตหลาเท่าตัวหรือหลัก100% จึงเย้ายวนผู้เล่นอื่นๆ ทำให้มีแบรนด์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพอร์ร่า วิตามินวอเตอร์ จากค่ายยักษ์ใหญ่ “สิงห์ คอร์เปอเรชั่น” อควาวิตซ์ วิตามิน วอเตอร์ จาก “ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง” ผู้ผลิตเจ่เล่ ด้าน “เซ็ปเป้” ที่ผนึกบิ๊กอาหารและเครื่องดื่มระดับโลก “”ดานอน” ต้องพลิกภาพ “บลู” ให้โดดเด่นตามรอยวิตามิน วอเตอร์ จากที่ทำตลาดอยู่ก่อนแล้ว ดี.อาร์. ดริ้งค์ ก็เข้ามาขอแจมตลาด เป็นต้น

ส่วน “เครื่องดื่มวิตามินซี” จากที่มี “ซีวิท” ของค่ายโอสถสภา ทำตลาดมานานจนเป็น “ผู้นำ” ที่แข็งแกร่ง มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง 36.2% ทิ้งห่าง “เบอร์รอง” ทั้งหลายที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดในอัตรา 1 หลักเท่านั้น

เมื่อตลาดเครื่องดื่มวิตามินซี เป็นหนึ่งในหมวดที่ผู้บริโภครักสุขภาพซื้อดื่มกันมากขึ้น เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง ในห้วงเวลาที่โรคโควิด-19 ระบาด การโตของตลาด จึงทำให้มีผู้เล่นเข้ามาเพิ่ม อย่าง “ไฮ่!” ของกลุ่มธุรกิจทีซีพี(TCP) หรือค่ายกระทิงแดง ทำตลาดครบขวบปี และยังมี “วิต อะเดย์” รวมถึง "คิวมินซี" ที่ไม่ทิ้งโอกาสทอง

ทั้งนี้ ความร้อนแรงเกินจะต้านของตลาดเครื่องดื่มไม่หมดแค่นั้น เพราะจนถึงโค้งสุดท้ายปี บนชั้นวาง(Shelf)ยังเห็นสินค้าใหม่เสริมทัพเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค ซึ่งก่อนหน้านี้ น้ำผสมวิตามินมี “วิตมอรส์” จาก "คิง เพาเวอร์"

ส่วนที่เติมเชลฟ์มายังมีหลากหลาย ยักษ์ใหญ่ “ทรู” หนึ่งในอาณาจักรของ “เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์” ปั้นแบรนด์ “ทรู วิตามิน วอเตอร์” แย่งขุมทรัพย์เครื่องดื่มอีกราย โดยมี "บริษัท ทรู ไลฟ์สไตล์ รีเทล” เป็นผู้จัดจำหน่าย ส่วนช่องทางขายแน่นอนว่าต้องซีนเนอร์ยีกับเครือผ่านร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น อีเลฟเว่น” วางเชลฟ์ท้าชนคู่แข่งทุกราย เมื่อมาทีหลังการชูจุดเด่นวิตามินนำเข้าจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ท่ามกลางผู้เล่นรายอื่นมีทั้งวิตามินจากญี่ปุ่น, อังกฤษ, เยอรมัน และสหรัฐ เป็นต้น

แรงเกินต้าน! ตลาดเครื่องดื่มแสนล. สินค้าใหม่ยึดหน้าเชลฟ์เพียบ!ทิ้งท้ายปี ตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ(ฟังก์ชันนอลดริ้งค์)

น้ำผสมวิตามินยังมีหน้าใหม่เพิ่ม เครื่องดื่มวิตามินซี ก็มีเช่นกัน โดย “ยูนิ-เพรสซิเดนท์ (ประเทศไทย)" ของกลุ่มทุนไต้หวัน ที่มีแบรนด์ดังอย่าง “ยูนิฟ” ส่งแบรนด์ “บี-ออน” น้ำรสเลมอน สูตรวิตามินบีรวมมาแข่ง นอกจากนี้ยังมี “วิตซ่า” ที่ผลิตโดยบริษัท ชบาบางกอก จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มน้ำผลไม้ “ชบา” สำหรับวิตซ่า เป็นเครื่องดื่มวิตามินซี 200% โซดา ซึ่งพยายาม “ฉีก” จากคู่แข่ง และยังมี "เจนซี" น้องใหม่อีกแบรนด์ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องดื่มเซ็กเมนต์ใหม่ที่ “กลุ่มธุรกิจทีซีพี” ซุ่มทำตลาด ก็คือ “เครื่องดื่มฮอปอัดก๊าซ” แบรนด์ “ฮอปสเตอร์” ซึ่งสินค้าดังกล่าวผลิตโดย ชบาบางอก นั่นเอง แต่สูตรลับยังมาจาก “ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม” ผู้กุมสูตร “กระทิงแดง” เพียงหนึ่งเดียวนั่นเอง

สำหรับตลาดเครื่องดื่ม ฤดูร้อนหรือซัมเมอร์ ถือเป็นไฮซีซั่น ที่ทุกแบรนด์ต้องออกอาวุธการตลาดฟาดฟันกันไม่ลดละ แต่ปีนี้ ปรากฏการณ์สินค้าใหม่แต่ละแบรนด์ทยอยกันปล่อยของกันต่อเนื่อง กระทั่งโค้งสุดท้ายปี ความร้อนแรงไม่แผ่วเลย ทีน่าสนใจคือการเปิดเซ็กเมนต์ใหม่ของยักษ์ใหญ่ ได้ประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหนต้องติดตาม เช่นเดียวกับตลาดที่ฮอตสุดๆอย่างเครื่องดื่มวิตามินซี และน้ำผสมวิตามิน ใครจะอยู่ใครจะไป ต้องดูกันยาวๆ