รุมค้านคมนาคม ’ปิด’ หัวลำโพง กระทบทำกิน

แผนการปรับขบวนรถไฟที่เข้า-ออกหัวลำโพง ย้ายไปสถานีกลางบางซื่อแทน และจะนำพื้นที่ย่านหัวลำโพงไปพัฒนาเชิงพาณิชย์ จนทำให้เกิดกระแสต่อต้านจากสังคม ที่มองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนที่จะเข้ามาพัฒนาพื้นที่ สร้างความเดือดร้อน เพิ่มภาระค่าใช้จ่ายการเดินทาง

หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ มีนโยบายให้การรถไฟแห่งประเทศไทยพัฒนาพื้นที่หัวลำโพงในเชิงพาณิชย์เพื่อหารายได้ และยุติการเดินรถไฟเข้า-ออกสถานีกรุงเทพฯ หรือสถานีหัวลำโพง กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์และคัดค้านอย่างหนักจากสังคม จนเกิดการชะลอคำสั่งเลิกเดินรถไฟ และเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น พร้อมทั้งชี้แจงวัตถุประสงค์การพัฒนาสถานีรถไฟหัวลำโพง ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ 

อดีตสมาชิกวุฒิสภา กทม. รสนา โตสิตระกูล ระบุ นโยบายหยุดเดินรถเข้าสถานีหัวลำโพงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อนำพื้นที่หัวลำโพงไปพัฒนาเชิงพาณิชย์ให้สัมปทานนายทุนเข้ามาสร้างห้างสรรพสินค้า คอนโดมิเนียม และมิกซ์ยูส ทำกำไรนั้น ถือเป็นการทำลายประวัติศาสตร์การรถไฟ และเป็นการเอาสถานีหัวลำโพงไปทำกำไรให้กับนายทุนทำเป็นทางเข้าห้างสรรพสินค้า 

จึงขอคัดค้านการหยุดเดินรถที่สถานีหัวลำโพงของ รมว.คมนาคม โดยรัฐจะต้องคงการให้บริการเดินรถที่หัวลำโพงไว้เช่นเดิม ทั้งขบวนรถไฟชานเมือง และรถไฟทางไกลที่มาจากทั่วภูมิภาค เนื่องจากหัวลำโพงเป็นศูนย์กลางการเดินทางที่สะดวกและครอบคลุมมากกว่าสถานีกลางบางซื่อ พร้อมทั้งขอท้าให้เปิดลงประชามติว่าประชาชนต้องการให้ปิดสถานีหัวลำโพง ไม่ต้องมีรถเข้า-ออกหัวลำโพงหรือไม่