เจาะ 6 ทักษะโลกยุคใหม่ที่ทุกคนต้องมี รับตลาดแรงงานปี 65

เจาะ 6 ทักษะโลกยุคใหม่ที่ทุกคนต้องมี รับตลาดแรงงานปี 65

ส่อง 6 ทักษะโลกยุคใหม่ พร้อมเดินหน้าเข้าปี 65 นอกจากจะต้องอัพสกิลให้เท่าทันโลกเศรษฐกิจเสมือนจริง (Virtual Economy), เกมบนบล็อกเชน (Game Fi) และเมตาเวิร์ส (Metaverse) แล้ว ยังมีทักษะไหนอีกที่ต้องตามและรู้ลึกให้ครบถ้วน?

เข้าสู่เดือนสุดท้ายของปี 2564 กันแล้ว หลายคนอาจสังเกตเห็นเหมือนกันว่าในปีที่ผ่านมามีหลายอย่างในสังคมโลกเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้งในด้านธุรกิจที่ต้องปรับตัวเองจากการดิสรัปชั่นของเทคโนโลยี ทั้งในด้านโรคระบาดโควิด-19 ที่ล่าสุดมีการตรวจพบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอมิครอน" และเพิ่งพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้รายแรกในไทยแล้ว 

การเรียนรู้ศาสตร์เดิมๆ อย่างการบริหารและการตลาด ยุคนี้อาจไม่ได้ช่วยให้หน้าที่การงานของคุณเติบโตได้ไกลเท่าที่ใจหวัง เพราะวันนี้เทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตพัฒนาล้ำหน้าไปรวดเร็วมาก ชนิดที่คนรุ่นใหม่เองก็ตามไม่ทัน แต่วันนี้จำเป็นต้องรู้

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนไปส่อง 6 ทักษะโลกยุคใหม่ ที่ต้องมี ต้อนรับปี 2565 บางสกิลสามารถทำงานผ่านหน้าจอคอมฯ ที่บ้านได้ด้วย!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

1. การจัดการข้อมูล (Data Management)

บางบริษัททุกวันนี้อาจยังใช้ระบบการจัดการข้อมูลแบบเดิมๆ ซึ่งทำให้ประมวลผล และนำออกมาใช้ได้ช้า การเรียนรู้เรื่องนี้จึงจำเป็นอย่างมาก เช่น การจัดเก็บข้อมูล การประมวลผล หรือการวิเคราะห์ข้อมูล ถ้าชำนาญในสิ่งเหล่านี้อาจทำให้มองเห็นภาพรวมของข้อมูลได้ชัดขึ้น

นอกจากนี้หากเข้าใจเรื่องการแปลงข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาความสัมพันธ์ การจัดเรียงหมวดหมู่ข้อมูล จะทำให้นำข้อมูลออกมาใช้งานได้ง่ายมากขึ้น สามารถศึกษาพฤติกรรมผู้ซื้อ ต่อยอดวางกลยุทธ์การตลาด และการขายให้กับองค์กรได้ดี

ดังนั้นการเรียนรู้โปรแกรมที่ใช้ในการจัดการข้อมูล จะช่วยให้การประมวลผลข้อมูลประหยัดเวลาได้มากขึ้น โดยโปรแกรมที่บริษัทส่วนใหญ่นิยมใช้ เช่น Python, PowerBI, Tableau, IDLE,  Microsoft Visual Studio เป็นต้น

2. เศรษฐกิจโลกเสมือนจริง (Virtual Economy)

เศรษฐกิจโลกเสมือนจริงเป็นระบบเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ ที่มีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ใน 10-20 ปีข้างหน้า มีขึ้นเพื่อตอบโจทย์ด้านธุรกิจในโลกเสมือนจริง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเสมือนจริง ที่ดินเสมือนจริง ความบันเทิงและบริการเสมือนจริงต่างๆ 

ทั้งนี้ ควรศึกษาเรื่องการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ การทำงานของคริปโทฯ ชนิดของคอยน์ต่างๆ รูปแบบของวอลเล็ตและการใช้งานด้วย 

โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมที่ได้เข้ามาขับเคลื่อนในระบบนี้ มีตั้งแต่การให้บริการเงินดิจิทัล การศึกษา และการรักษาสุขภาพ

เจาะ 6 ทักษะโลกยุคใหม่ที่ทุกคนต้องมี รับตลาดแรงงานปี 65

3. สินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset)

สำหรับเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นสิ่งใหม่ที่หลายคนควรรู้ เพราะการลงทุนแบบใหม่ในยุคดิจิทัล อาจเข้ามาเปลี่ยนโฉมให้โลกแห่งการลงทุนเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งมีระบบเทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นจุดศูนย์กลางสำคัญ โดยสินทรัพย์ดิจิทัลมีด้วยกัน 2 ประเภท ดังนี้

1. คริปโทเคอเรนซี ใช้สำหรับแลกเปลี่ยนสินค้า-บริการ เช่น Bitcoin, Ethereum, Dogecoin เป็นต้น 

2. ดิจิทัลโทเค็น ใช้เพื่อการลงทุน และใช้ประโยชน์เพื่อรับสินค้า-บริการ ที่มีความเฉพาะเจาะจง เช่น บัตรโดยสารรถ หรือชิปสำหรับแลกเปลี่ยนบริการ 

ใครสนใจอยากลงทุนในโลกใหม่ ควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมให้ละเอียด เช่น รูปแบบสินทรัพย์ดิจิทัลต่างๆ ที่มีลักษณะการใช้งานต่างกัน กฎหมายเกี่ยวกับการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัล การซื้อและการขายสินทรัพย์ดิจิทัล รูปแบบภาษี เป็นต้น

4. หารายได้ผ่านเกม (Game FI)

อีกหนึ่งทักษะที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่สายเกมเมอร์ ก็คือ การสร้างรายได้ผ่านเกมที่ให้บริการบนบล็อกเชน ซึ่งมาจากแนวคิด Pay to earn ทำให้มีคนในคอมมูนิตี้เกมสนใจเทคโนโลยีนี้มากขึ้น

โดยผู้เล่นจะต้องรู้หลักการต่างๆ ดังนี้ วิธีการเล่นสร้างรายได้ รูปแบบเกม การลงทุนสร้างไอเท็ม ขายตัวละคร การเก็บเลเวล การทำธุรกรรมบนเกม การเชื่อมต่อวอลเล็ตกับระบบบล็อกเชน 

นอกจากนี้อาจต้องคำนึงถึงความปลอดภัย-ความเสี่ยง และต้องศึกษากระแสของเกมให้ดีว่าเกมไหนกำลังเป็นที่นิยม เพราะมูลค่าของเหรียญในเกมอาจลดลงได้ในอนาคต

5. โลกเสมือนจริง (Metaverse)

แม้กูรูด้านไอทีจากหลายสำนักในเมืองไทยคาดว่า เมตาเวิร์ส จะยังไม่เป็นที่นิยมในทันที แต่คาดว่าในอนาคตจะมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ 

โดยพื้นที่เสมือนจริงนี้จะมาเปลี่ยนกระบวนการบริโภคสิ่งต่างๆ รวมถึงกิจกรรมที่ทำในชีวิตประจำวันด้วย ซึ่งโจทย์สำคัญคือ จะทำอย่างไรให้คนรู้สึกว่าประสบการณ์โลกเสมือนจริงนี้มีคุณค่าเทียบเท่าประสบการณ์จริงๆ 

หากในอนาคตร้านค้าหรือแบรนด์ชั้นนำย้ายตัวเองเข้ามาอยู่ในโลกเมตาเวิร์สมากขึ้น เราอาจต้องเตรียมพร้อมหาความรู้ เช่น โอกาสการลงทุน  การเข้าถึงพื้นที่โลกใหม่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การสร้างรายได้ในเมตาเวิร์ส การตลาดโลกใหม่ และการสร้างประสบการณ์เสมือนจริง เพื่อพร้อมเข้าสู่พื้นที่ของโลกเสมือนจริงนี้ด้วย

6. รู้เท่าทันและป้องกันการทุจริต (Anti-Fraud)

อีกหนึ่งทักษะที่ควรเรียนรู้ไว้ก็คือ การรู้เท่าทันมิจฉาชีพและการทุจริตต่างๆ ที่ทุกวันนี้มีให้เห็นหลายรูปแบบมากขึ้น โดยองค์ความรู้ที่น่าสนใจสำหรับด้านนี้ ได้แก่ เทคโนโลยีจับโกง การตรวจสอบกระบวนการทุจริต การวิเคราะห์พฤติกรรมแบบทำนายอนาคต การตรวจสอบแบบลึก การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ข้อมูล และการประเมินความเสี่ยง 

หากคุณมีทักษะเหล่านี้ก็จะช่วยให้บริษัทเกิดความเสียหายน้อยลง และน่าจะเป็นที่หมายปองของบริษัทใหญ่ๆ ได้ไม่ยาก

—---------------------------

หมายเหตุ: บทความนี้ไม่ได้สนับสนุนและชวนเชื่อในการลงทุนในรูปแบบต่างๆ มีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้เท่านั้น หากผู้อ่านสนใจลงทุน ต้องมีความระมัดระวัง และศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจ