‘4 Mindset’ผู้ประกอบการอสังหาฯ ไม่มีไม่ได้แล้ว!!

‘4 Mindset’ผู้ประกอบการอสังหาฯ ไม่มีไม่ได้แล้ว!!

วิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิค-19 ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในวงกว้าง ทำให้ผู้ประกอบการต้องเปลี่ยนวิธีคิดใหม่! พร้อมที่จะก้าวออกจาก comfort zone เพื่อให้สอดรับกับวิถีปกติใหม่ หรือ New Normal ที่เกิดขึ้น

สังเกตได้ว่ามีหลายบริษัทที่สามารถพลิกวิกฤตเป็น “โอกาส” ในการพัฒนาสินค้าหรือบริการรูปแบบใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้ได้อย่างทันเวลา

ต้องยอมรับว่า วิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ “ดิสรัป” พฤติกรรมผู้บริโภค ทำให้ความต้องการเปลี่ยนไปไม่มีวันกลับมาเหมือนเดิม ฉะนั้น ผู้ประกอบการที่ไม่ปรับตัว ยังทำทุกอย่างเหมือนเดิม สุดท้ายจะกลายเป็น Exponential Loser ได้ในที่สุด  ยกตัวอย่าง ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ซื้อที่ดินมาพัฒนาโครงการขายกินส่วนต่างไปเรื่อยๆ แต่ยิ่งทำไปทุกคนจะเจอปัญหาเหมือนกันคือ กำไรน้อยลง

สุดท้ายคนที่ได้เปรียบคือ ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีสายป่านยาว จะเข้ามากินส่วนแบ่งตลาดจากผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก ด้วยการเปิดโครงการจำนวนมากให้ครอบคลุมทุกทำเล ขายราคาถูก ยอมกำไรน้อย เพราะแค่ได้ตัวเลขให้ผู้หุ้นก็ถือประสบความสำเร็จแล้ว 

ดังนั้นแนวทางการปรับตัวสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก ตั้งเริ่มต้นจากการปรับ Mindset ใหม่ ด้วยการ ไม่เข้าไปเล่นเกมมาร์จิ้น หรือ ซีโร่ซัมเกม (zero sum game) เพราะเกมผลรวมศูนย์ ต้องมีคนได้ต้องมีคนเสีย แต่การที่จะได้บวกต้องใช้ทรัพย์กรมหาศาล แต่การได้ศูนย์ง่ายมาก ฉะนั้นต้องทำในสิ่งที่แตกต่างที่คู่แข่งทำไม่ได้และไม่มีวันทำได้

โดย “4 Mindset” ที่สำคัญในยุคนี้ ได้แก่ 1.Innovation Mindset ต้องมีแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรมให้เกิดขึ้น ในองค์กร เพื่อการเติบโต และมีความมุ่งมั่นพยายามทำให้สำเร็จ 

2.Financial Mindset คือต้องมีระบบหลังบ้านที่ดีไม่ใช่แค่เรื่อง กฏหมาย ภาษี บัญชีเท่านั้น แยังรวมถึงระบบไอทีต่างๆเพื่อรองรับการขยายธุรกิจให้ไปต่อได้อย่างราบรื่น

3.Synergy Mindset เพื่อผลักดันให้องค์กรสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยร่วมมือกับคู่ค้า จากนั้นจะต่อยอดนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นในอนาคต แตกต่างจากแนวคิดในอดีต ที่ไม่นิยมร่วมมือกับคู่ค้า โดยหารู้ไหมว่าการไม่ Synergy กลายเป็นความเสี่ยงสูงสุด เพราะโลกทุกวันนี้เดินไปเดียวไปได้ไม่ไกลและสู้กับคู่แข่งไม่ได้แน่นอน 

และ 4. Global Mindset คือการมองภาพในมุมกว้าง ไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะความรู้ในประเทศ แต่ต้องรู้ให้เท่าทันโลก และเชื่อมโยงไปสู่ แนวคิดในเรื่องของ Think Global Act Local

เพราะทุกวันนี้ “ขนาด” ไม่สำคัญเท่าการคิดใหญ่ระดับโลกถึงจะไปต่อได้ ด้วยการเล่นในเกมที่ถนัด ทำน้อยต้องได้มาก ทำแล้วต้องชนะและกินรวบได้ ปรับตัวเร็ว คิดใหม่ตลอดเวลา และ ทั้งหมดนี้คือ 4 สุดยอด Mindset ที่ไม่มีไม่ได้แล้ว!!!