SIRI - ถอยตลาดคอนโดต่างจังหวัด (3 ธ.ค. 64)

SIRI - ถอยตลาดคอนโดต่างจังหวัด (3 ธ.ค. 64)

SIRI ปักป้ายขายที่ดินในจังหวัดอุดรธานีซึ่งเป็นแปลงที่เดิมจะเตรียมไว้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมแต่มีการยกเลิกหลังบริษัทมีการปรับแผนธุรกิจและกลยุทธ์ที่จะเน้นไปที่โครงการแนวราบแทน

เราคาดว่าบริษัทอาจจะมีกำไรเพียงเล็กน้อยจากการขายที่ดินแปลงนี้หรืออาจยอมขายเท่าทุนเนื่องจากสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย แนวโน้มการเติบโตของ SIRI ยังคงต่ำและเราคงคำแนะนำ ขาย ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2022 ที่ 1.1บาท

 

SIRI ประกาศขายที่ดินในต่างจังหวัด

SIRI ปักป้ายประกาศขายที่ดิน 4 ไร่ในจังหวัดอุดรธานี หลังบริษัทมีการปรับแผนธุรกิจโดยลดแผนการเปิดโครงการคอนโดมมิเนี่ยมใหม่และเน้นไปที่โครงการแนวราบมากขึ้น ที่ดินแปลงนี้เดิมมีแผนที่ใช้สำหรับการเปิดโครงการ “The Base Central Udon Thani” มูลค่าโครงการ 1.5 พันลบ. อย่างไรก็ดีเนื่องจากตลาดคอนโดมิเนียมที่ซบเซาและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากโควิดบริษัทจึงตัดสินใจลดแผนการเปิดตัวโครงการคอนโดในต่างจังหวัด

 

อุปสงค์ในต่างจังหวัดยังอ่อนแอ แม้คนย้ายออกจากเมือง

กลยุทธ์ของ SIRI สอดคล้องไปกับคาดการณ์ของเราว่าตลาดอสังหาฯจะฟื้นตัวได้ค่อยข้างช้าและไม่ได้ฟืนได้ทุกกลุ่มโดยเรายังมองโครงการแนวราบจะยังโดดเด่นกว่าคอนโดมิเนียมในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า แม้ข้อมูลจากธปท. ชี้ว่ามีการอพยพย้ายออกจากเมืองมากที่สุดในรอบ 7 ปี แต่เราไม่คิดว่าจะอุปสงค์ที่อยู่อาศัยในต่างจังหวัดเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากผู้คนที่ย้ายออกจากเมืองใหญ่กลับไปต่างจังหวัดในช่วงการระบาดหลักๆเป็นผลจากการตกงานและมีแนวโน้มจะมีรายได้ที่ลดลงจากการทำงานในภาคการเกษตรหรืองานที่ไม่เป็นทางการ

อาจยอมขายแม้ได้ราคาเท่าทุน

เรายังไม่เห็นข้อมูลว่ามีผู้แสดงความสนใจซื้อที่ดินแปลงนี้แล้วหรือไม่ แต่เราเชื่อว่าหากมีข้อเสนอเข้ามา SIRI อาจจะยอมรับข้อเสนอหากมีกำไรเล็กน้อยหรือแม้ได้ราคาเท่าทุน เนื่องจากเรามองการขายสินทรัพย์ออกในช่วงเศรษฐกิจอ่อนแอจะขายออกได้ค่อยข้างยาก เรามองแนวโน้มการเติบโตของ SIRI ค่อนข้างต่ำโดยเฉพาะในช่วง 3 ปีหลังที่มีการเปิดโครงการใหม่น้อยทำให้บริษัทมีคอนโดใหม่เพียง 2 แห่งที่มีกำหนดการโอนในปี 2022 เทียบ 5 โครงการในปี 2021 เราคงคำแนะนำ ขาย SIRI ราคาเป้าหมาย 1.1บาท สิ้นปี 2022 อ้างอิง PE 8x