ส่อง 6 นวัตกรรมเสื้อผ้าสุดเจ๋ง “แบรนด์เสื้อผ้า” ไหนบ้าง? ที่ลงเล่นตลาดนี้

ส่อง 6 นวัตกรรมเสื้อผ้าสุดเจ๋ง “แบรนด์เสื้อผ้า” ไหนบ้าง? ที่ลงเล่นตลาดนี้

เมื่อยุคนี้มีนวัตกรรมเสื้อผ้าสุดเจ๋ง วางจำหน่ายในท้องตลาดมากขึ้น ชวนเช็คลิสต์ "แบรนด์เสื้อผ้า" ว่ามีเจ้าไหนบ้างที่น่าสนใจ สามารถนำเทรนด์ยุคใหม่ได้มากกว่า Fast Fashion แล้วต้องเจ๋งขนาดไหนถึงจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่า ของมันต้องมี!

เมื่อก่อนความเจ๋งของธุรกิจ “แบรนด์เสื้อผ้า” อาจอยู่ที่การออกแบบและตัดเย็บออกมาได้อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นฟาสต์แฟชั่นที่ต้องดูเท่ ทันสมัย ในราคาที่คนทั่วไปจับต้องได้

แต่ ณ วันนี้ความเจ๋งของเสื้อผ้ากลับถูกยกระดับให้ล้ำหน้ามากขึ้น ด้วย “นวัตกรรม” ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้เฉพาะทาง และมันไม่ง่ายเลยที่จะคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อผสานเข้ากับเสื้อผ้าซึ่งเป็นสินค้าในกลุ่ม “ปัจจัย 4” ที่ผู้คนจำเป็นต้องใช้ทุกวัน 

แม้การตีโจทย์ผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าจะยากขึ้น แต่ก็มีแบรนด์เสื้อผ้าไม่น้อยที่เสี่ยงลงแข่งขันในตลาด “นวัตกรรมเสื้อผ้า” โดยมีทั้งแบรนด์ชั้นนำ แบรนด์หน้าใหม่มาแรง และแบรนด์เก่าที่รีแบรนด์ตัวเอง พลิกโฉมใหม่ให้น่าสนใจกว่าที่เคย

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ พาไปดู 6 นวัตกรรมเสื้อผ้าสุดเจ๋งที่มีในท้องตลาดยุคนี้ มีแบรนด์ไหนที่รุกตลาดนี้บ้าง? และแต่ละแบรนด์มีความน่าสนใจอย่างไร?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

1. เสื้อผ้าสะท้อนน้ำแถมเย็นสบาย

คุณสมบัติที่น่าสนใจ : ผ้าสะท้อนน้ำจะสามารถป้องกันน้ำซึมเข้าตัวผ้าได้ สามารถล้างคราบสกปรกออกได้ง่าย ลักษณะเนื้อผ้ากลุ่มนี้จะเป็นผ้ายืด มีความนิ่ม ไม่เกิดรอยยับง่าย สามารถรีดได้ เย็นสบาย ไม่อึดอัด ระบายอากาศได้ดี และสามารถซักในน้ำอุ่นได้

แบรนด์เสื้อผ้าที่มี : GQ Apparel, UNIQLO, The North Face

2. เสื้อผ้าซับเหงื่อได้ดี ด้วยไมโครไฟเบอร์

คุณสมบัติที่น่าสนใจ : ผ้าไมโครไฟเบอร์มีประสิทธิภาพในการซับเหงื่อสูง เนื้อผ้ามีความเบาบาง มีลักษณะมันเงา ซักแล้วไม่เกิดความยืดย้วย ระบายอากาศได้ดี แห้งเร็ว 

แบรนด์เสื้อผ้าที่มี : GQ Apparel, SHEIN, UNIQLO, Miura, Grandsport, YAMAHA

3. เสื้อผ้าเปลี่ยนสีได้ตามอุณหภูมิสิ่งแวดล้อม

คุณสมบัติที่น่าสนใจ : เสื้อผ้าเปลี่ยนสีได้เป็นนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีพิเศษมาทำให้สีของผ้าเปลี่ยนไปมาได้ตามการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิสิ่งแวดล้อม โดยการนำเอาตัวรับอิเล็กตรอนที่เป็นสารจำพวกโครโมฟอร์ (chromotophores) และสารจำพวกแอลกอฮอล์ มาบรรจุใส่แคปซูลขนาดเล็กและฝังไว้ในเส้นใยผ้า

เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงไป สารเหล่านี้จะทำปฏิกิริยากันและเกิดการเปลี่ยนแปลงของสี เมื่อทำการเคลือบหรือพิมพ์ลายลงบนผ้า จะทำให้ผ้าเปลี่ยนสีไปตามอุณหภูมิได้ โดยเมื่อผู้สวมใส่อยู่ในพื้นที่ร้อนหรือเย็นกว่าอุณหภูมิร่างกายปกติ เสื้อผ้าก็จะมีสีสันที่เปลี่ยนไป

ส่วนใหญ่เสื้อผ้าประเภทนี้สามารถโดนแดดได้ แต่หากเก็บในที่ร่มก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้มากขึ้น ซึ่งสภาพเนื้อผ้าจะเปลี่ยนไปตามการใช้งานและระยะเวลาที่สวมใส่

แบรนด์เสื้อผ้าที่มี : GQ Apparel, Superdry, MARVEL MEN

ส่อง 6 นวัตกรรมเสื้อผ้าสุดเจ๋ง “แบรนด์เสื้อผ้า” ไหนบ้าง? ที่ลงเล่นตลาดนี้

4. เสื้อผ้าที่ทำความเย็นได้เอง

คุณสมบัติที่น่าสนใจ: เสื้อรูปแบบทำความเย็น สามารถลดอุณหภูมิได้ ทำจากอะลูมิเนียมและไทเทเนียม ช่วยดูดซับความร้อน ช่วยปรับสมดุลร่างกายให้ทำกิจกรรมต่างๆ ต่อเนื่องได้ดีขึ้น

แบรนด์เสื้อผ้าที่มี: Adidas

5. เสื้อผ้าปรับอุณหภูมิร้อน-เย็นอัตโนมัติ

คุณสมบัติที่น่าสนใจ: เสื้ออัจฉริยะสามารถปรับอุณหภูมิร้อนและเย็นได้แบบนี้ ส่วนใหญ่มีน้ำหนักเบา สามารถใส่ไปทำกิจกรรม Out Door ได้หลากหลาย ทั้งวิ่ง ปีนเขา ออกกำลังกาย เดินเล่น โดยตัวทำความร้อนจะฝังแผงไว้ที่ส่วนหน้าและส่วนหลังของเสื้อ ทำความร้อนได้มากถึง 40 องศาฯ สามารถเปิดการทำงานได้ทีละส่วน ทำงานผ่านสมาร์ทโฟน และยังกันลมได้ดี

แบรนด์เสื้อผ้าที่มี: KINESIX, Keptfeet

6. เสื้อผ้าวัดอัตราการเต้นหัวใจ และระยะทางการวิ่ง

คุณสมบัติที่น่าสนใจ: เสื้อประเภทนี้เป็นเสื้อที่ออกแบบมาเพื่อนักวิ่งหรือนักกีฬาโดยเฉพาะ มีฟังก์ชั่นการใช้งานเพื่อ 2 จุดประสงค์หลัก คือ ใช้วัดอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อนำมาวิเคราะห์ความแข็งแรงของนักกีฬา และใช้ติดตามระยะทางการวิ่งของนักกีฬา ทำให้สามารถวางแผนพัฒนาการฝึกฝนของนักกีฬาได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น

แบรนด์เสื้อผ้าที่มี: Xiaomi, GPSports, Hexoskin

----------------------------------------

อ้างอิง : กรุงเทพธุรกิจรวบรวม ณ 1 ธ.ค. 2564