กลุ่มสวนปาล์ม ยอมปรับบี7 ชั่วคราว แนะดูโครงสร้างภาษีน้ำมัน

กลุ่มสวนปาล์ม ยอมปรับบี7 ชั่วคราว แนะดูโครงสร้างภาษีน้ำมัน

"กลุ่มสวนปาล์ม" ยื่นหนังสือขอคัดค้านการปรับสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซล ยอมอ่อนข้อปรับดีเซลบี7 นาน 4 เดือน วอน “พลังงาน” สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องหลังถูก “กลุ่มสิบล้อ” กล่าวหาชาวสวนปาล์มทำน้ำมันแพง แนะ รัฐบาลไปดูโครงสร้างราคาน้ำมันโดยเฉพาะเรื่องภาษี

นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวระหว่างยื่นหนังสือขอคัดค้านการปรับสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซลต่อ นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงานว่า วันนี้ชาวสวนปาล์มเดินทางมากว่า 20 คน เพื่อต้องการมาสานต่อเจตนารมย์ของ นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย ในการเดินหน้าขอความชัดเจนจากมติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ถึงการปรัดลดส่วนผสมไบโอดีเซลเหลือบี7 เกรดเดียว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากระทรวงพลังงาน เปิดโอกาสให้กลุ่มสหพันธ์การขนส่งแห่งประเทศไทย ได้เข้าหารือแต่ไม่เคยให้กลุ่มชาวเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มได้เข้าพบเลย ทั้งนี้ จึงอยากเสนอให้กลุ่มสิบล้อที่ไม่อยากได้ส่วนผสมไบโอดีเซลก็ให้ลองใช้เป็นเวลา 1 เดือนก่อน ซึ่งดูแล้วอาจขัดต่อสัญญาโลกด้วยหรือไม่ในเรื่องของสร้างมลพิษ ซึ่งยืนยันว่าไบโอดีเซลเป็นของดี ซึ่งกลุ่มสิบล้อบอกว่าขาดทุน อยากทราบว่าขาดทุนเพราะไม่มีงานทำ หรือจากการขนส่งกันแน่ ซึ่งยืนยันว่าชาวสวนปาล์มจะไม่ทำอะไรให้เสี่ยงกับการท่องเที่ยว ไม่ทำลายระบบประชาชน

นอกจากนี้ ยังมีข่าวว่ากระทรวงพลังงานจะลดส่วนผสมไบโอดีเซลเป็นบี3 อีก ซึ่งที่ผ่านมาการลดเหลือบี7 ก็เสียรายได้มหาศาลแล้ว แต่กรณีนี้กลุ่มผู้ปลูกปาล์มพอรับได้เพราะถือว่าเป็นมติที่ออกมาแล้ว แต่ถ้าลดลงเหลือบี3 คงยอมไม่ได้ และหากครบ 4 เดือนจะดูทีท่ารัฐบาลว่าจะทำอย่างไรต่อ และไม่ควรขยายการปรับลดส่วนผสมบี7 ต่อจาก 4 เดือน โดยจะยังไม่เดินทางไปยื่นหนังสือต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

“ตอนนี้ เป็นเรื่องขององค์กรแล้ว เพราะกลุ่มสิบล้อให้ข่าวว่าจะฟ้องกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์ม และให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ว่าน้ำมันปาล์มไม่ดี ทำลายเครื่องยนต์ ทำให้เกษตรกรถูกเกลียดชังจากผู้บริโภคด้วย ดังนั้น กระทรวงพลังงานควรที่จะออกมาชี้แจงว่าการใช้ปาล์มมาเป็นส่วนผสมมีข้อดีอย่างไร เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้คิดค้นและใช้เวลาหลายปีเพื่อให้มีส่วนผสมน้ำมันปาล์ม อยากให้มองราคาที่เพิ่มขึ้นเป็นกลไกตลาด การที่ไบโอดีเซลจะบอกเป็นปัญหาหลายอย่างใช้มาหลายปีจนได้บี10 หรือ บี100 เป็นต้น”

ทั้งนี้ หากคิดค่าเสียหายการปรับสัดส่วนจะเกิดการเสียหายเป็นมูลค่า 4 เดือนอยู่ที่ 2,200 ล้าน หรือลดลงเดือนละราว 1.7 หมื่นตัน และคิดเป็นสัดส่วนปาล์มที่ 3.7 แสนกว่าตัน และภายหลังจาก 4 เดือน (1 ธ.ค.2564-31 มี.ค.2565) ตามมติกบง.เป็นบี7 ครั้งนี้ หากเกิดโควิดระบาดอีกรอบ กลุ่มสวนปาล์มก็พร้อมที่จะมาร่วมหารือเพื่อดูห่วงโซ่โครงสร้างราคาน้ำมันอีกครั้ง โดยเฉพาะเรื่องของภาษี ว่าจะเกลี่ยตรงไหนได้บ้าง เพราะโครงสร้างภาษีมีหลายส่วน จึงอยากขอให้เชิญชาวสวนปาล์มมาร่วมหารือ 

นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จะนำข้อเรียกร้องเสนอต่อ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยเร็ว เพื่อให้พิจารณา แต่การจะปรับลดสัดส่วนอีกหรือไม่ ตอนนี้ยังคงเป็นไปตามมติกบง.ให้ปรับส่วนผสมน้ำมันไบโอดีเซลเหลือบี7 เป็นเวลา 4 เดือน ส่วนการจะปรับลดเป็นบี3 ตนเพิ่งจะได้รับข้อมูลในวันนี้จากชาวสวนปาล์ม