เทศกาล Black Friday สัปดาห์หน้า อีกหนึ่งตัวเลขชี้ชะตาวัดกำลังซื้อคนอเมริกัน

เทศกาล Black Friday สัปดาห์หน้า อีกหนึ่งตัวเลขชี้ชะตาวัดกำลังซื้อคนอเมริกัน

เทศกาล Black Friday ในช่วงที่เหลือของปีถือเป็นอีกบทพิสูจน์กำลังซื้อของประชาชนสหรัฐ ในช่วงที่บรรยากาศของอัตราเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น และยังสะท้อนโมเมนตัมการฟื้นตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจสหรัฐ อีกด้วย

หลังจากที่สหรัฐ ได้มีการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อเดือนตุลาคม ออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาดที่ +6.2% YoY ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนว่า อาจกระทบต่อยอดขายสินค้าต่างๆ และส่งผลต่อกำไรของบริษัทจดทะเบียนรวมไปถึงอาจนำไปสู่การเข้มงวดนโยบายทางการเงินของธนาคารกลาง

อย่างไรก็ดี ล่าสุดทางสหรัฐ ได้มีการประกาศตัวเลขยอดค้าปลีกเดือนตุลาคม ซึ่งยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อยู่ที่ +1.7% จากเดือนก่อนหน้า ถือเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ +1.4% โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นในหลากหลายสินค้า อาทิ หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า, อุปกรณ์ก่อสร้าง และร้านขายของออนไลน์ แสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันมีการใช้จ่ายมากขึ้นถือว่าเป็นโมเมนตัมที่ดี

ยอดค้าปลีกสหรัฐ เดือนตุลาคม ขยายตัวสูงสุดในรอบ 7 เดือน

เทศกาล Black Friday สัปดาห์หน้า อีกหนึ่งตัวเลขชี้ชะตาวัดกำลังซื้อคนอเมริกัน ที่มา: Trading Economics

กลุ่มบริษัทค้าปลีกสหรัฐ ประกาศกำไรออกมาดีกว่าตลาดคาด

เทศกาล Black Friday สัปดาห์หน้า อีกหนึ่งตัวเลขชี้ชะตาวัดกำลังซื้อคนอเมริกัน

 

นอกจาก ยอดค้าปลีกเดือนตุลาคม จะออกมาดีกว่าตลาดคาดแล้ว ในส่วนของผลการดำเนินงานบริษัทกลุ่มค้าปลีกสหรัฐได้มีการประกาศออกมาดีกว่าตลาดคาดเช่นกัน อาทิ

  • Walmart บริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ประกาศกำไรออกมาที่ $1.45 ต่อหุ้น ดีกว่าคาดที่ $1.40 ต่อหุ้น ขณะที่ด้านรายได้เติบโต 4% จากปีก่อนหน้า และยอดขายจากสาขาเดิม (Same-store Sales Growth: SSSG) เติบโต 9% มากกว่าคาดที่ 7% โดยบริษัทได้มีการปรับประมาณการกำไรในปี 2021 เพิ่มขึ้นเป็น $6.40 ต่อหุ้น จากเดิมคาดที่ $6.20 ต่อหุ้น
  • Target บริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ในสหรัฐ ประกาศกำไรออกมาที่ $3.03 ต่อหุ้น ดีกว่าคาดที่ $2.83 ต่อหุ้น และมากกว่าปีก่อนหน้าที่ $2.79 ต่อหุ้น ขณะที่ด้านรายได้เติบโต 13% จากปีก่อนหน้า โดยบริษัทได้มีการปรับเพิ่มประมาณการ SSSG ในไตรมาส 4 เติบโตระดับหนึ่งหลักปลายๆ ถึงสองหลักต้นๆ
  • Home Depot บริษัทค้าปลีกอุปกรณ์ตกแต่งซ่อมแซมบ้านขนาดใหญ่ ประกาศกำไรออกมาที่ $3.92 ต่อหุ้น ดีกว่าคาดที่นักวิเคราะห์คาดที่ $3.40 ต่อหุ้น และมากกว่าปีก่อนหน้าที่ $3.18 ต่อหุ้น โดยบริษัทมีรายได้เติบโตถึง 10% จากปีก่อนหน้า และ SSSG เติบโต 6% มากกว่าที่ตลาดคาดที่ 2% ขณะที่ผู้บริหารของบริษัทเผยว่า SSSG ช่วง 2 สัปดาห์แรกของไตรมาส 4 มากกว่าไตรมาส 3 ที่ผ่าน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่ากำไรไตรมาส 4 จะออกมาดีเช่นกัน
  • Lowe’s บริษัทค้าปลีกอุปกรณ์ตกแต่งซ่อมแซมบ้านขนาดใหญ่ ประกาศกำไรออกมาที่ $2.73 ต่อหุ้น ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ $2.36 ต่อหุ้น และมากกว่าปีก่อนหน้าที่ 0.91 cents ต่อหุ้น โดยบริษัทมียอดขายมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาด และ SSSG เติบโต 2% มากกว่าที่ตลาดคาดที่หดตัว -2% นอกจากนี้ บริษัทยังเผยว่า ยอดขายในไตรมาส 4 จะยังคงขยายตัวได้จากที่ยอดขายในช่วงต้นของไตรมาส 4 มากกว่าไตรมาส 3 ที่ผ่านมา และบริษัทได้มีการปรับคาดการณ์รายได้ทั้งปี 2021 เพิ่มขึ้นอีกด้วย

เทศกาล Black Friday สัปดาห์หน้า อีกหนึ่งตัวเลขชี้ชะตาวัดกำลังซื้อคนอเมริกัน ภาพจาก Target

จะเห็นได้ว่าหลายบริษัทค้าปลีกในสหรัฐ ประกาศกำไรไตรมาส 3 ดีกว่าที่ตลาดคาด และได้มีการปรับประมาณการรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปีอีกด้วย โดยมีปัจจัยหนุนในเรื่องของวันหยุดเทศกาลในช่วงปลายปี ทั้ง Thanksgiving และ Christmas รวมไปถึงมหกรรมลดราคาสินค้า Black Friday ในวันที่ 26 พฤศจิกายนที่จะมีขึ้นหลัง Thanksgiving ซึ่งในปัจจุบันหลายบริษัทก็ได้เริ่มมีการออกส่วนลดต่างๆ มาเตรียมพร้อมสำหรับ Black Friday ดังนั้นเทศกาล Shopping ในช่วงที่เหลือของปีจะเป็นอีกบทพิสูจน์กำลังซื้อของประชาชนสหรัฐฯ ในช่วงที่บรรยากาศของอัตราเงินเฟ้อที่ยังเร่งตัวขึ้น สะท้อนโมเมนตัมการฟื้นตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ภายหลังนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเริ่มหมดไป และกำลังเข้าสู่เศรษฐกิจในสภาวะปกติมากขึ้น

ที่มา: CNBC, Bloomberg, Trading Economics

บทความโดย Wealth Advisory บลจ.ทิสโก้ จำกัด

ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บลจ.ทิสโก้ หรือ TISCO Contact Center โทร. 02-633-6000 กด 4, 02-080-6000 กด 4 และ www.tiscoasset.com หรือ แอพพลิเคชั่น TISCO My Funds

ข้อมูล บทความ บทวิเคราะห์ และการคาดหมาย รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นทั้งหลายที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้ทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดที่ได้รับมา และพิจารณาแล้วเห็นว่า น่าเชื่อถือ แต่ทั้งนี้ไม่อาจรับรองความถูกต้อง ความสมบูรณ์ แท้จริงของข้อมูลดังกล่าว ความเห็นที่แสดงไว้ในรายงานฉบับนี้ ได้มาจากการพิจารณาโดยเหมาะสม และรอบคอบแล้ว และอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้าแต่อย่างใด บทความ บทวิเคราะห์ และการคาดหมายทั้งหลายที่ปรากฏ อยู่ในรายงานฉบับนี้เป็นการนำไปใช้โดยผู้ใช้ยอมรับความเสี่ยง และเป็นดุลยพินิจของผู้ใช้แต่เพียงผู้เดียว