รัฐ-เอกชนโหมสีสัน‘ลอยกระทง’ ปลุกใช้จ่ายดันเงินสะพัด1.4พันล้าน

รัฐ-เอกชนโหมสีสัน‘ลอยกระทง’  ปลุกใช้จ่ายดันเงินสะพัด1.4พันล้าน

เทศกาล "ลอยกระทง" ประจำปี 2564 หน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมกันสร้างสีสันปลุกบรรยากาศการท่องเที่ยว เป็นส่วนหนึ่งกระตุ้นการใช้จ่ายแม้ภาพรวมอาจยังไม่คึกคักมากนักด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่นิ่ง!

แต่นับเป็นหนึ่งในอีเวนท์ที่ชาวไทยสนใจและให้ความสำคัญ! ร่วมสืบสานประเพณีอันดีงาม

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงเทศกาลวันลอยกระทงปี 2564 ซึ่งตรงกับวันนี้ (19 พ.ย.) คาดมีผู้เยี่ยมเยือนคนไทยเดินทาง 551,700 คน-ครั้ง มีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียน 1,400 ล้านบาท มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศ 24% เป็นการคาดการณ์บนมาตรการการแบ่งระดับพื้นที่ตามสถานการณ์และจำนวนคนไทยที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส หรือผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนก้าเข็มแรก โดยอ้างอิงข้อมูลจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา

“ททท.คาดว่าบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในช่วงวันลอยกระทงปีนี้น่าจะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา แต่อาจไม่คึกคักมากนักเมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 เพราะยังอยู่ในช่วงของการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งแต่ละพื้นที่สามารถจัดกิจกรรมลอยกระทงตามประเพณีได้ เพื่ออนุรักษ์ สืบสาน และส่งเสริมประเพณีอันทรงคุณค่า ภายใต้มาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบ Universal Prevention พร้อมกับงดการจำหน่ายและจุดประทัด เล่นดอกไม้ไฟหรือพลุ”

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังไม่หยุดนิ่ง ส่งผลให้คนไทยส่วนใหญ่ยังคงกังวล กลัวการติดเชื้อโควิด-19 สอดคล้องกับผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณีเทศกาลลอยกระทงในยุคโควิด-19 ของสวนดุสิตโพล เมื่อวันที่ 6-12 พ.ย. พบว่าคนไทยส่วนใหญ่ 60.04% กังวลเรื่องโควิด กลัวเกิดคลัสเตอร์ใหม่ 52.29% คิดว่าเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สืบทอดประเพณีอันดีงาม และ 50% คิดว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ททท.ให้การสนับสนุนและประชาสัมพันธ์การจัดงาน “เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2564” ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยยึดหลักวิถีปกติใหม่ (นิวนอร์มอล) ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด ลดระยะเวลาการจัดงานและกิจกรรมที่เสี่ยงเกิดการแพร่ระบาด ซึ่ง ททท.สนับสนุน 2 งาน “ICONSIAM A Magical Loy Krathong Upon The Chao Phraya River มหัศจรรย์เทศกาลลอยกระทงบนแม่น้ำเจ้าพระยา” และ “River Festival 2021 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 7” 

นอกจากนี้ พบว่า คนไทยบางส่วนเลือกที่จะ “ลอยกระทงออนไลน์” โดย 33.50% สนใจลอยกระทงออนไลน์ เพราะกังวลกับสถานการณ์โควิด แต่คนไทยบางกลุ่มสนใจเข้าร่วมกิจกรรมงานลอยกระทง ซึ่งผลจากกูเกิลเทรนด์ส (Google Trends) ช่วง 7 วันระหว่างวันที่ 9-16 พ.ย. คำว่า “ลอยกระทงที่ไหนดี” มีปริมาณการค้นหาสูงขึ้น พบว่า 5 อันดับของคนที่ค้นหา เป็นคนกรุงเทพฯ ปริมณฑล (นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม) และชลบุรี ส่วนใหญ่ค้นหาสถานที่จัดงานในจังหวัดของตนเอง และจังหวัดใกล้ๆ อย่างกรุงเทพฯ นนทบุรี พัทยา (ชลบุรี) ทำให้คาดว่าผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมน่าจะเป็นคนในพื้นที่มากกว่า ทั้งนี้การจัดงานในกรุงเทพฯ คาดมีคนไทย 26,800 คน-ครั้ง มีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียน 91 ล้านบาท

ขณะที่พื้นที่เอกลักษณ์ของเทศกาลลอยกระทงและพื้นที่ไฮไลท์ของคนไทย 4 พื้นที่ ได้แก่ เชียงใหม่ ตาก สุโขทัย และพระนครศรีอยุธยา แม้บางพื้นที่ยังคงพบการแพร่ระบาด แต่สามารถจัดกิจกรรมได้โดยอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด ลดระยะเวลาการจัดงาน จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานในแต่ละรอบ และงดกิจกรรมที่เสี่ยงเกิดการแพร่ระบาด ประกอบกับการจัดงานทั้ง 4 พื้นที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางของนักท่องเที่ยว และเป็นวันศุกร์ซึ่งติดกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จึงคาดว่าบรรยากาศการเดินทางเข้าพื้นที่ค่อนข้างคึกคักกว่าพื้นที่อื่นๆ โดยมีจำนวนคนไทยเดินทางเข้าพื้นที่ดังกล่าว 83,000 คน-ครั้ง มีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียน 440 ล้านบาท

ทางด้าน "ไอคอนสยาม" แลนด์มาร์คระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมด้วย ททท. กรุงเทพมหานคร สภาหอการค้าไทย สมาคมเรือไทย และสมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา ระบุถึงงาน “ICONSIAM A Magical Loy Krathong Upon The Chao Phraya River มหัศจรรย์เทศกาลลอยกระทงบนแม่น้ำเจ้าพระยา” เปิดพื้นที่บริเวณริเวอร์พาร์คให้ประชาชนร่วมลอยกระทง ภายใต้มาตรการ Covid-Free Setting และ มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety and Health Administration : SHA เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ

พร้อมให้ความสำคัญต่อการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเลือกสรรกระทงใบตอง กระทงกาบกล้วย และกระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติมาให้ทุกคนได้ร่วมสืบสานประเพณีและดำรงรักษ์แม่น้ำเจ้าพระยาอย่างยั่งยืน โดยนำเสนอคุณค่าความเป็นไทยผ่านประเพณีลอยกระทง 5 พื้นที่เอกลักษณ์ ได้แก่ เชียงใหม่ สุโขทัย ตาก สมุทรสงคราม และร้อยเอ็ด มาจัดแสดงและตกแต่งพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวร่วมสัมผัส วัฒนธรรมของประเพณีลอยกระทงในแต่ละจังหวัด อาทิ ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง เป็นต้น