ธปท. ขยาย‘คลินิกแก้หนี้’ ให้ลูกหนี้ที่เป็นหนี้เสียก่อน 1 ต.ค. 64 เข้าเพิ่ม

ธปท. ขยาย‘คลินิกแก้หนี้’ ให้ลูกหนี้ที่เป็นหนี้เสียก่อน 1 ต.ค. 64 เข้าเพิ่ม

ธปท.ขยายเกณฑ์ คลินิกแก้หนี้ ครอบคลุมลูกหนี้ ที่เป็นหนี้เสีย ก่อน ต.ค.64 เข้าโครงการได้ จากเดิมกำหนดกลุ่มลูกหนี้ ต้องเป็นหนี้เสียก่อนวันที่ 1 ก.พ. 64 หวังช่วยลูกหนี้ลดผลกระทบโควิด-19

ธปท. ขยาย‘คลินิกแก้หนี้’ ให้ลูกหนี้ที่เป็นหนี้เสียก่อน 1 ต.ค. 64 เข้าเพิ่ม        นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาโครงการคลินิกแก้หนี้ได้ดำเนินการปรับเกณฑ์เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ในโครงการ และผู้สมัครรายใหม่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การออกมาตรการช่วยเหลือระยะที่ 3 “สูตรจ่ายเท่าที่ไหว” ในช่วงเดือนกรกฎาคมจนถึงสิ้นปี 2564 

     ซึ่งลูกหนี้ที่ชำระหนี้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของค่างวดตามสัญญาจะได้รับส่วนลดดอกเบี้ยร้อยละ 1-2 ต่อปี รวมทั้งได้ปรับกระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มความรวดเร็ว และอำนวยความสะดวกแก่ลูกหนี้ เช่น ลูกหนี้สามารถสมัครและส่งเอกสารผ่านเวบไซต์ และเมื่อได้รับอนุมัติจะเริ่มปรับโครงสร้างหนี้ได้ โดยส่งภาพหลักฐานการตอบรับเงื่อนไขและเอกสารที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางที่กำหนด ควบคู่กับการส่งเอกสารตัวจริงทางไปรษณีย์ รวมทั้งลูกหนี้ในโครงการ สามารถตรวจสอบข้อมูลเครดิตบูโรได้ที่สำนักงานโครงการคลินิกแก้หนี้ นอกจากนี้ สำหรับลูกหนี้รายใหม่ที่เข้าโครงการ ยังปรับอัตราดอกเบี้ยให้เหลือเพียงอัตราเดียวที่ร้อยละ 5 ต่อปี

     ล่าสุด จากสถานการณ์โควิด 19 ที่ยังส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพและรายได้ของประชาชนอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการกำกับดูแลโครงการคลินิกแก้หนี้ (กคน.) จึงมีมติเห็นชอบให้ปรับเกณฑ์คุณสมบัติลูกหนี้ที่สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ เพื่อขยายความช่วยเหลือให้ครอบคลุมลูกหนี้สินเชื่อบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน จากเดิมที่ต้องมีสถานะเป็นหนี้เสีย (NPL) ก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2564 โดยมีผลตั้งแต่ 17พฤศจิกายน 2564

      สำหรับผลการดำเนินงานของโครงการคลินิกแก้หนี้ ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2564 มีลูกหนี้เข้าโครงการจำนวน 22,011 ราย รวม 68,071บัญชี ภาระหนี้เงินต้นตามสัญญา 5,163 ล้านบาท โดยเฉลี่ยลูกหนี้ 1 ราย มีเจ้าหนี้ 2 ราย เงินต้นเฉลี่ยคงเหลือ 238,198 บาท ส่วนผลของมาตรการช่วยเหลือ “สูตรจ่ายเท่าที่ไหว” พบว่ามีลูกหนี้ร้อยละ 84 สามารถชำระได้เกินกว่าร้อยละ 40 ของค่างวดตามสัญญา

     ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารหรือติดต่อโครงการคลินิกแก้หนี้ผ่านทาง Website (www.คลินิกแก้หนี้.com) Facebook LINE และ YouTube ของคลินิกแก้หนี้ รวมทั้งสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center ของโครงการ โทร. 1443 ได้ทุกวัน เวลา 9.00-17:00 น. 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์