“ยี่ปั๊ว”ผวาสินค้าขาดตลาด สิบล้อหยุดงานแลกดีเซล 25 บาท

“ยี่ปั๊ว”ผวาสินค้าขาดตลาด  สิบล้อหยุดงานแลกดีเซล 25 บาท

หลังสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย พร้อมผู้ประกอบการรถบรรทุกประท้วงจะหยุดเดินรถ หากไม่ลดราคาดีเซลเหลือ 25 บาท/ลิตรภายใน 1 ธ.ค. นี้อาจส่งผลกระทบในวงกว้างโดยเฉพาะการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคให้ไปถึงมือผู้บริโภค ผ่านผู้ประกอบการกลุ่ม “ยี่ปั๊ว”

 สมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาที่รถบรรทุกหยุดวิ่งยังไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการขนส่งค้าปลีก เนื่องจากการขนส่งสินค้าใช้รถขนาดเล็ก เช่น รถกระบะ รถ 6 ล้อ รถรับจ้างอิสระ เป็นต้น ส่วนผลกระทบน่าจะตกอยู่กับอุตสาหกรรมใหญ่ที่ต้องใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ในการขนส่งสินค้า เช่น ข้าวสาร น้ำตาลทราย เหล็ก ปูน ทราย ที่ไม่สามารถใช้รถเล็กแทนได้ ซึ่งขณะนี้การขนส่งสินค้ายังอยู่ในภาวะปกติ แต่ในระยะยาวคงต้องดูกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม อยากให้รัฐบาลและสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย หันหน้ามาคุยกันเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ แต่ข้อเสนอที่ให้รัฐบาลตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 25 บาทคงเป็นไปได้ยาก ที่ผ่านมามีสถานการณ์แบบนี้ที่น้ำมันปรับตัวสูงขึ้นในช่วงก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ในหลายๆ ช่วง ซึ่งรัฐบาลก็มีการพูดคุยหารือเพื่อหาทางออกให้และผลสรุปมาอยู่ตรงที่ตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร และทุกฝ่ายก็พอใจ วันนี้จึงอยากให้พูดคุยกัน และน้ำมันแพงในประเทศมีอะไรเข้ามาเกี่ยวข้องทำให้ราคาน้ำมันแพงบ้าง นอกเหนือจากราคาในตลาดโลก เช่น การผลิตน้ำมันดีเซล บี 7 มีปัญหาอะไรหรือไม่ เป็นต้น

 

ทั้งนี้สินค้าพวกอุปโภคบริโภค ส่วนใหญ่ใช้รถบรรทุกขนาดเล็กขนส่ง และห้างค้าปลีกรายใหญ่เองก็มีดีลกับบริษัทขนส่งที่มีรถขนส่งสินค้า โดยขณะนี้ยังวิ่งขนส่งกันตามปกติ แต่หากว่าเข้าร่วมกับพวกรถบรรทุก และหยุดวิ่ง แน่นอนว่าจะกระทบต่อการขนส่งสินค้าปลีกมายังห้างค้าปลีกขนาดใหญ่แน่นอน แต่วันนี้สินค้าอุปโภคบริโภคยังมีเพียงพอ หรือต้นทุนการขนส่งเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำปรับตัวสูงขึ้นก็อาจกระทบต่อราคาสินค้าได้

“หากกลุ่มรถเล็กหยุดวิ่งก็จะกระทบระบบค้าปลีกทำให้สินค้าหายไปจากตลาดประมาณ 70 % ซึ่งส่วนใหญ่ใช้รถเล็ก รถกระบะวิ่งรับส่งสินค้าตามตลาดใหญ่ๆ และห้างค้าปลีก "

ส่วนกรณีที่นายกฯ ระบุว่าจะใช้รถไฟและรถ บขส.รับส่งสินค้าให้แทนและถ้ามีความจำเป็นก็ใช้รถทหารสนับสนุนให้ด้วยนั้นเห็นว่า เป็นทางออกหนึ่ง แต่นานแค่ไหน และจะแบ่งเบาภาระผู้ประกอบการได้มากน้อยเพียงใด แต่การแก้ปัญหาระยะยาวไม่ใช่แค่รัฐบาลสั่งการให้ใช้รถไฟ รถบขส.หรือรถทหารมาวิ่งขนสินค้าแทน แต่ต้องหาแนวทางแก้ไขให้สมดุล รัฐบาลต้องแก้ไขปัญหานี้ ไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบในวงกว้างอย่างแน่

สมชาย กล่าวว่า ส่วนราคาสินค้าที่แพงขึ้น โดยเฉพาะผักสด อาหารสด นอกจากจะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ส่งผลต่อต้นทุนการผลิต ยังมีปัญหาจากน้ำท่วม และผลผลิตที่ออกตามฤดูกาล

แหล่งข่าวจากกลุ่มธุรกิจยี่ปั๊ว  กล่าวว่า หากรถบรรทุกหยุดขนส่งจริงตามคำขอเป็นเวลานานไม่เกิน 15 วัน หรือประมาณ 2 สัปดาห์ จะไม่กระทบต่อการขนส่งสินค้าไปยังร้านค้าต่างๆ แต่หากการหยุดขนส่งนานกว่านั้นก็จะทำให้สินค้าขาดตลาดได้เพราะเกินกำหนดช่วงเวลาที่ร้านค้าต่างๆ จะสต็อกสินค้าไว้เพื่อจำหน่าย ดังนั้น อยากให้ภาครัฐ และผู้ประกอบการรถบรรทุกหาข้อสรุปร่วมกันให้ได้

ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากจะขอวิงวอนสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ที่จะจัดกิจกรรมม็อบรถบรรทุก Truck Power ซีซั่น 2 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตร ขอให้เห็นใจประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน เนื่องจากหลายเส้นทางเป็นเส้นทางสำคัญในการสัญจรของพี่น้องประชาชน อาจส่งผลให้เกิดการจราจรติดขัดได้ รวมทั้งอาจเกิดผลกระทบกับชาวบ้านในแถวบริเวณที่มีการชุมนุมด้วย

ทั้งนี้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความช่วยเหลือทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน โดยวานนี้ (16 พ.ย. 64) ครม. ได้มีมติเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์การกู้เงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เพื่อพยุงราคา และเตรียมพร้อมสภาพคล่องในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร ขอให้เข้าใจว่า รัฐบาลจะต้องพิจารณามาตรการต่างๆ อย่างรอบคอบเพื่อใช้งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์กับประชาชนทุกกลุ่มในประเทศ นายกรัฐมนตรีย้ำมาตลอดว่า โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกัน โดยยึดประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นหลัก

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์