คลังยันไม่ลดภาษีน้ำมันตามข้อเรียกร้องสมาพันธ์รถบรรทุก

คลังยันไม่ลดภาษีน้ำมันตามข้อเรียกร้องสมาพันธ์รถบรรทุก

คลังยันไม่ลดภาษีน้ำมันตามข้อเรียกร้องสมาพันธ์รถบรรทุก ระบุ รายได้จากภาษีน้ำมันถือเป็นรายได้หลักของรัฐบาล ขณะที่ มีกองทุนน้ำมันทำหน้าที่ดูแลเรื่องราคาน้ำมันขายปลีก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยืนยันไม่ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ตามข้อเรียกร้องของสมาพันธ์รถบรรทุก ทั้งนี้ สมาพันธ์รถบรรทุก ต้องการให้กระทรวงการคลัง ปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลง 5 บาท เพื่อให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ลดลงเหลือ 25 บาท จากปัจจุบันที่รัฐบาลตรึงราคาอยู่ที่ 30 บาท/ลิตร

เขากล่าวว่า รายได้จากภาษีน้ำมันถือเป็นรายได้หลักของรัฐบาล  ขณะที่ เรื่องการดูแลราคาน้ำมันขายปลีกนั้น เรามีกองทุนน้ำมันในการช่วยดูแลเสถียรภาพของราคา ซึ่งปัจจุบันกองทุนน้ำมันมีเงินเหลือยู่ 7 พันล้านบาทในการช่วยพยุงราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกให้อยู่ในระดับ 30 บาทจนถึงสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ กองทุนน้ำมันยังได้เตรียมกู้เงินใส่กองทุนเพิ่มเติม โดย ครม.ได้อนุมัติกรอบการกู้เงินเป็น 3 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่กำหนดกรอบไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาท

เขาคาดว่า แนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะค่อยๆปรับตัวลดต่ำลง  หลังจากผ่านช่วงฤดูหนาวในปลายปีและต้นปีหน้าไปแล้ว  อีกทั้งสหรัฐเองก็เตรียมนำน้ำมันของตัวเองออกมาใช้ด้วย (เชลล์ออย)  นอกจากนั้น ในอนาคต เมื่อมีการปรับเปลี่ยนการใช้พลังงานจากน้ำมัน เป็นพลังงาน ก็จะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลงในอนาคต

 

ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลัง เคยระบุว่า หากต้องการลดภาษีน้ำมันลง 5 บาท/ลิตร จะทำให้กระทรวงการคลังสูญเสียรายได้จากภาษีน้ำมันมากถึง 1.5 แสนล้านบาท/ปี  ซึ่งกระทรวงการคลังไม่สามารถหา แหล่งรายได้อื่นมาทดแทนได้