“บลจ.เอไอเอ” ชูธีมลงทุนหุ้น รับสภาพคล่องตลาดสูง !

“บลจ.เอไอเอ” ชูธีมลงทุนหุ้น รับสภาพคล่องตลาดสูง !

"บลจ.เอไอเอ" มีมุมมองสินทรัพย์เสี่ยงมีโอกาสสร้างผลตอบแทน ซึ่งการลงทุนจะเน้นโปรดักท์ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงประเภทหุ้นเป็นหลัก ทั้งหุ้นในและต่างประเทศกระจายออกไปในหลายภูมิภาค

นายสุขวัฒน์ ประเสริฐยิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเอไอเอ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปี 2565 บลจ.เอไอเอ มีมุมมอง "สินทรัพย์เสี่ยง" มีโอกาสสร้าง "ผลตอบแทนที่ดี" ซึ่งการลงทุนจะเน้นโปรดักท์ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงประเภทหุ้นเป็นหลัก ทั้งหุ้นในและต่างประเทศกระจายออกไปในหลายภูมิภาค หลังจากช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมาเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นไปสูงสุด

ดังนั้น ไตรมาส 4 ปี 2564 อาจจะชอตัวบ้าง แต่มองว่าประเด็นที่สำคัญคือสภาพคล่องในตลาดสูงขึ้น และด้วยสภาพคล่องที่มีจำนวนมากก็ต้องไปไล่ซื้อทรัพย์สินตัวเดิมๆ ซึ่งโชคดีที่การลงทุนของเราโดยเฉพาะตลาดที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ที่ทุกกังวงจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงๆ นั้น คาดว่าจะยาก ซึ่งหากดอกเบี้ยไม่ขึ้นหรือขึ้นไม่มาก ก็เป็นผลบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้น คาดว่าปีหน้าตลาดหุ้นในและต่างประเทศยังน่าจะปรับขึ้นได้ต่อ และตราสารหนี้ในต่างประเทศปรับตัวขึ้นมาทำให้ช่วงที่ผ่านมาบริษัทเข้าไปลงทุนได้รีเทิร์นกลับมาน่าพอใจ

ทั้งนี้ การลงทุนของ บลจ.เอไอเอ มองว่าการตัดสินใจลงทุนในหุ้นมาตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีที่แล้ว ถือว่าเป็นกลยุทธ์ลงทุนที่เดินมาถูก และเชื่อว่าอีก 6 เดือนข้างหน้าจะมีเม็ดเงินที่รัฐบาลกลางแต่ละประเทศอัดฉีดเข้ามาในระบบอีกมาก ดังนั้น เม็ดเงินลงทุนยังไล่ล่าหารีเทิร์นที่ให้ผลตอบแทนสูงอีกต่อไป แลัสภาพคล่องในตลาดยังมีอีกสูง

หากดูผลตอบแทนในตลาดหุ้นในช่วงที่ผ่านมา ตลาดหุ้นสหรัฐผลตอบแทนราว 20% ตลาดยุโรปบวก 10-20% ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียบวกกันพอสมควร ยกเว้นประเทศจีน แต่ในมุมมองระยะยาวส่วนที่เป็นสินทรัพย์ไม่เสี่ยง เช่น พันธบัตรรัฐบาลคาดว่าดอกเบี้ยจะทยอยขึ้น จะเป็นผลดีต่อการลงทุนระยะยาว 

“แต่กลยุทธ์ลงทุนก็ต้องติดตามการลงทุนในช่วง 6 เดือนข้างหน้า เพราะอาจจะมีข้อมูลใหม่ทำให้เราปรับพอร์ตการลงทุน แต่ในภาพรวมตอนนี้ปัจจัยที่กังวลน่าจะไม่ต้องกังวลมาก เพราะว่าตลาดน่าจะรับรู้ไปหมดแล้ว”