บลจ.บีแคป ไตรมาส 3/64 AUM แตะ 6.4 หมื่นล้านโต 22% ชี้ปี 65 ผลตอบแทนหุ้นไทย-โลก 8%

บลจ.บีแคป ไตรมาส 3/64  AUM แตะ 6.4 หมื่นล้านโต 22% ชี้ปี 65 ผลตอบแทนหุ้นไทย-โลก 8%

บลจ.บีแคป โชว์ผลการดำเนินงานสิ้นไตรมาส 3 ปี 2564 AUM 6.4 หมื่นล้านบาท เติบโต 22.15% จากสิ้นปีก่อน หลังรับแรงหนุนหลังได้ PICTET Group ผู้นำไพรเวทแบงก์  จากสวิตเซอร์แลนด์ เป็นพันธมิตรธุรกิจ ชี้ทิศทางการลงทุนในปี 65 ฟื้นตัว ผลตอบแทนตลาดหุ้นไทยใกล้เคียงหุ้นโลกที่ 7-8% 

นางเมธ์วดี ประเสริฐสินธนา กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) บางกอกแคปปิตอล หรือ BCAP เปิดเผยว่า  ผลการดำเนินงานของ บลจ.บีแคป มีสินทรัพย์ทั้งหมดภายใต้การบริหารจัดการ  (Asset under management :AUM)  ณ สิ้นไตรมาส 3/2564 รวม 63,898 ล้านบาท เติบโต 22.15% จากสิ้นปี 2563 โดยแบ่งเป็นกองทุนส่วนบุคคล 20,794 ล้านบาท กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 20,080 ล้านบาท และกองทุนรวม 23,023 ล้านบาท

“การเติบโตในส่วนของ aum 22.15% จากสิ้นปีที่แล้ว โดยมีส่วนจากการออกกองทุนเปิดบีแคป โกลบอล มัลติ แอสเซท ( BCAP-GMA) และกองทุนเปิดบีแคป โกลบอล มัลติ แอสเซท พลัส (BCAP -GMA Plus ) ที่เป็นหนึ่งในส่วนของ strategic partner ระหว่าง ธนาคารกรุงเทพ และ PICTET Group ผู้นำไพรเวทแบงก์ชั้นนำของโลกประเทศสวิตเซอร์แลนด์” 

นอกจากนี้ เพื่อการให้บริการลูกค้าและแนะนำการลงทุนได้ดียิ่งขึ้น บริษัทได้แต่งตั้ง นายธวัชชัย วงศ์รัตนศิริกุล ผู้จัดการกองทุนอาวุโส เป็นหัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ขึ้นตรงกับ ดร ธนาวุฒิ พรโรจนางกูร  รองกรรมการผู้จัดการ หัวหน้าสายงานบริหารการลงทุน  โดยหน้าที่หลักของฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน จะเป็นตัวเชื่อมระหว่างทีมการลงทุนกับนักลงทุน และพันธมิตรทางธุรกิจของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนขายหน่วยลงทุน ผู้แนะนำการลงทุน

BCAP เป็นเพียง บลจ. เดียวในไทยที่มีมุมมองการลงทุนในระดับ Global ให้กับนักลงทุน และมีกองทุนที่ตอบโจทย์ให้กับนักลงทุนทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นกองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกองทุนส่วนบุคคล สำหรับลูกค้าระดับ Ultra High Networth เรายังคงมุ่งมั่นที่จะมอบบริการให้ดีที่สุดให้กับลูกค้า เพื่อตอบโจทย์การลงทุนของลูกค้า”

นางเมธ์วดี ยังกล่าวถึงทิศทางเศรษฐกิจและภาวะการลงทุนในปี 2565 ยังเต็มไปด้วยความท้าทาย หลังการฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดในช่วงไตรมาส 1/2564  มูลค่าพื้นฐานหุ้นอยู่ในระดับสูง อีกทั้งธนาคารกลางประเทศต่างๆ มีโอกาสปรับเปลี่ยนแนวนโยบายการเงินให้ตึงตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ในมุมมองผู้จัดการกองทุน คาดการณ์ว่าแม้เศรษฐกิจโลกในปีหน้า จะชะลอลงเทียบปี 2564  แต่ยังเติบโตในระดับที่สูงกว่าศักยภาพ อันเป็นผลจากแรงส่งของมาตรการเยียวยา และกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยแม้จะยังเติบโตต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต แต่เริ่มเห็นแสงสว่างจากนักท่องเที่ยวและการส่งออก ซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศ

โดยมองว่า อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงต่อเนื่องในครึ่งแรกของปี ก่อนที่จะลดระดับลงในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งโดยรวมจะไม่ได้ส่งแรงกดดันต่อการเร่งปรับเปลี่ยนหรือใช้นโยบายการงานแบบตึงตัวอย่างเฉียบพลันของธนาคารกลาง

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่า มูลค่าพื้นฐานหุ้นโลกและไทยอยู่ในระดับสูง จากสภาพคล่องที่ล้นระบบ และผลตอบแทนในสินทรัพย์มั่นคงอยู่ในระดับต่ำ ผลกำไรบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มเติบโตสู่ภาวะปกติ หลังเร่งขึ้นจากฐานต่ำในปีที่แล้ว

บลจ.บีแคป คาดการณ์ผลตอบแทนหุ้นไทยสามารถสร้างผลตอบแทนใกล้เคียงหุ้นโลกที่ระดับ 7-8% โดยหุ้นโลกเน้นลงทุนในทวีปยุโรป ที่มีมูลค่าพื้นฐานต่ำ ขณะที่ประเทศสหรัฐ ที่มีการเติบโตที่แข็งแกร่ง อีกทั้งเน้นสะสม Thematic Funds

สำหรับผลตอบแทนในระยะยาว เช่น กองทุนเปิดบีแคป คลีน อินโนเวชั่น (BCAP-Clean) และกองทุนเปิดบีแคป เน็กซ์ เจน เฮลธ์ (BCAP- XHealth)  ในขณะที่หุ้นไทย คาดว่ากลุ่มการเงินที่เน้นปล่อยสินเชื่อระดับล่าง หรือ Micro Finance จะสามารถสร้างผลตอบแทนในระดับสูงกว่าตลาดอีกครั้ง
 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์