กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ลุ้นทิศทางธุรกิจปี 65 โตไม่ต่ำกว่าปีนี้ รับเปิดประเทศ

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ลุ้นทิศทางธุรกิจปี 65 โตไม่ต่ำกว่าปีนี้ รับเปิดประเทศ

กรุงศรีคอนซูมเมอร์ ชี้รัฐอัดมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย -เปิดประเทศฟื้นท่องเที่ยว มั่นใจหนุนยอดใช้จ่ายบัตรฯโตไม่ต่ำกว่าปีนี้ที่3%แตะ2.8แสนล  แย้มแผนปีหน้ผสานความร่วมมือในเครือกรุงศรี และพันธมิตรชั้นนำมากขึ้น เพิ่มโอกาสทางการตลาดขยายฐานลูกค้าและรายได้เพิ่ม 

นางสาวณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิตกรุงศรี บัตรเครดิตกรุงศรี บัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน และบัตรเครดิต โลตัส วีซ่า กล่าวว่า ทิศทางภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลของบริษัทในปี 2565 คาดว่า ยอดการใช้จ่ายบัตรปีหน้าไม่ต่ำกว่าปีนี้  โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างทำแผนธุรกิจปีหน้า  ที่จะมีความชัดเจนมากขึ้นในการผสานความร่วมมือกับบริษัทในเครือกรุงศรี กรุ๊ป (One Retail) และพันธมิตรเพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาด พร้อมกับหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ

รวมทั้งขยายธุรกิจสู่ภูมิภาคอาเซียน เพื่อสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน โดยดำเนินงานควบคู่ไปกับการดูแลคุณภาพสินทรัพย์ด้วยการบริหารความเสี่ยงอย่างรัดกุม และการดูแลช่วยเหลือลูกค้าและพนักงานที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

"หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เริ่มเปิดประเทศ รวมไปถึงช่วงปลายปีนี้เช่นนี้รัฐยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลากหลายโครงการ และสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อเนื่องถึงปีหน้าได้ไม่สะดุดหรือกลับมาล็อกดาวน์อีกมองว่าจะเป็นส่วนช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในทุกหมวดให้โตต่อเนื่อง" 

 

 

 

 


 

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ลุ้นทิศทางธุรกิจปี 65 โตไม่ต่ำกว่าปีนี้ รับเปิดประเทศ

พร้อมผลักดันสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และการใช้ข้อมูลทางเลือกในการวิเคราะห์การปล่อยสินเชื่อน่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการสภาพคล่องในช่วงโควิด-19 รวมทั้งต้องการความสะดวก รวดเร็วในการเข้าถึงบริการสินเชื่อ และช่วยตอบสนองความต้องการสินเชื่อส่วนบุคคลในกลุ่มลูกค้าที่ไม่มีเอกสารแสดงรายได้ เช่น กลุ่มอาชีพอิสระ

จากในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 285,000 ล้านบาท เติบโต 3% มียอดสินเชื่อใหม่ 76,000 ล้านบาท และยอดสินเชื่อคงค้าง 142,000 ล้านบาท ตามเป้าหมาย โดยช่วง 9 เดือนปีนี้ (มกราคม-กันยายน 2564) บริษัทยังคงเติบโตต่อเนื่อง มียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 199,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1%  ขณะที่ ยอดสินเชื่อใหม่ 54,000 ล้านบาท ลดลง 6% ยอดสินเชื่อคงค้าง 128,000 ล้านบาท ลดลง 4% และจำนวนลูกค้าใหม่ 235,000 ราย ลดลง 36% 

 

 

 

 

ขณะที่หมวดใช้จ่ายที่เติบโตสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.ชอปปิ้งออนไลน์และกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (+62%) 2.ประกันภัย (+15%) 3.ตกแต่งบ้านและของใช้ในครัวเรือน (+8%) 4.ไอทีและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ (+7%) และ 5. ร้านสะดวกซื้อ (+6%)

 


"ผลประกอบการโดยรวมในช่วง 9 เดือนแรกของปีนับว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ลดลงมากคือจำนวนลูกค้าใหม่เพราะช่องทางการเข้าหาลูกค้าถูกปิดจากการล็อกดาวน์ ขณะที่ยอดการผิดนัดชำระหนี้ค่อนข้างจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากที่มีมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามาและยืดออกไปถึงปลายปีหน้าประกอบกับการเข้าไปดูแลและช่วยเหลือลูกค้าของกรุงศรีเอง ทำให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ในระดับที่ต่ำและใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด-19"

นางสาวณญาณี กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเราเห็นถึงเทรนด์การเข้ามาอย่างรวดเร็วของดิจิทัลที่ทำให้พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนไป และเชื่อว่าแม้สถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายจะไม่กลับไปสู่รูปแบบเดิม ซึ่งจากวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและบัตรสินเชื่อในเครือของบริษัท ชี้ให้เห็นว่า ผู้บริโภคหันมาใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้เราต้องปรับตัวตาม โดยยอดใช้จ่ายหมวดชอปออนไลน์ เดลิเวอรี ประกันภัยออนไลน์ เติบโตสูง ขณะที่หมวดใช้จ่ายสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ซูเปอร์มาร์เกต ของใช้ในบ้าน ยาและสุขภาพ ยังคงมียอดใช้จ่ายต่อเนื่อง ส่วนหมวดท่องเที่ยว เดินทาง และร้านอาหารยังคงได้รับผลกระทบในเชิงลบ อย่างไรก็ตาม เริ่มเห็นสัญญาณบวกหลังคลายล็อกดาวน์ในยอดใช้จ่ายโดยการจองตรงกับโรงแรมในบางจังหวัดท่องเที่ยว

นอกจากนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าแนวทางการดำเนินธุรกิจของกรุงศรี คอนซูมเมอร์จะตอบความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคได้อย่างตรงใจ ในปีนี้บริษัทจึงมุ่งเน้นการนำเอานวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการ เช่น การทำการตลาดแบบเฉพาะบุคคลโดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูล พัฒนาบริการใหม่ๆ ในแอป UCHOOSE เช่น U Cash บริการเบิกเงินสดจากวงเงินบัตรผ่านแอปโดยโอนเข้าบัญชีธนาคารหรือพร้อมเพย์ ซึ่งหลังจากเปิดบริการมาในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดี มียอดโอนจากวงเงินสินเชื่อเครดิตการ์ดผ่านช่องทางนี้ประมาณ 50% และคาดว่าสิ้นปีนี้น่าจะได้ยอด 5,000-6,000ล้านบาท

ส่วน UCard บริการรับสมัครบัตรใหม่ผ่านทางแอป และUMall นำเสนอดีลพิเศษสำหรับสินค้าจากพันธมิตรของบริษัท การเปิดช่องทางบริการใหม่ทาง Krungsri Consumer Line OA และ Facebook การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น บัตร Krungsri NOW บัตรเครดิตสำหรับชีวิตดิจิทัลที่มอบเครดิตเงินคืน 5% สำหรับการใช้จ่ายออนไลน์ บริการยืนยันตัวตนด้วยเสียง บริการสอบถามข้อมูลบัญชีบัตรผ่านทาง FB Messenger เป็นต้น