ชู 3 มาตรการแก้เกษตรกรยากจน 40 ล้านครัวเรือน

เกษตรฯเดินหน้า 3 มาตรการ แก้ปัญหาความยากจนเกษตรกรไทยกว่า 40 ล้านครัวเรือน เตรียมกำหนดค่าเช่านาเพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงที่ดินทำกิน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประภัตร โพธสุธน ระบุ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกันหามาตรการด้านการเกษตร เพื่อขจัดปัญหา ความยากจนให้หมดไปจากเกษตรกรไทยกว่า 40 ล้านครัวเรือน โดยสาเหตุหลักที่ทำให้เกษตรกรยากจน มาจากผลผลิตสินค้าเกษตรกับความต้องการของตลาดไม่สอดคล้องกัน 

นอกจากนี้ เกษตรกรส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทั้งด้านการผลิตและการตลาด ไม่มีอำนาจในการต่อรองกับผู้ซื้อ ประกอบกับต้นทุนการผลิตสูง โดยเฉพาะราคาปุ๋ย และเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง ขาดปัจจัยการผลิต เช่น ไม่มีเงินทุน

สำหรับมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่หารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี คือ 1.มาตรการลดต้นทุนการผลิต เบื้องต้นจะดำเนินการ 2 เรื่องคือ 1.กำหนดมาตรการค่าเช่านา และ 2.การเตรียมพื้นที่เพื่อทำการเกษตร

2.มาตรการเพิ่มผลผลิต ซึ่งกระทรวงเกษตรฯจะเป็นหน่วยงานสนับสนุนด้านวิชาการ เรื่องการวิเคราะห์ดินและฟื้นฟูสภาพดิน และ 3.มาตรการเพิ่มอำนาจในการต่อรองให้กับผลผลิตด้านการเกษตร ซึ่งในบางครั้งราคาปรับตัวลดลงต่ำกว่าต้นทุน แนวทางช่วยเหลือ เช่น การประกันรายได้สินค้าเกษตร รวมทั้งมาตรการคู่ขนาน เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรชะลอการขายสินค้า และลดต้นทุนการผลิต