รัฐเร่งทบทวนแผนแม่บทน้ำ แก้ปม ’ท่วม-แล้ง’

ที่ประชุมได้พิจารณาการดำเนินงานตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี พบว่ามีความก้าวหน้าเกิน 80% ของแผน เช่น การพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่ชะลอน้ำ 13 แห่ง การเพิ่มประสิทธิภาพประปาหมู่บ้าน 4,675 แห่ง

รองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ระบุ ในการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำวันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาการดำเนินงานตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี พบว่ามีความก้าวหน้าเกิน 80% ของแผน เช่น การพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่ชะลอน้ำ 13 แห่ง การเพิ่มประสิทธิภาพประปาหมู่บ้าน 4,675 แห่ง 

ส่วนแผนงานที่มีความก้าวหน้าเกิน 30% 
เช่น การพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตร 118 ล้าน ลบ.ม. การพัฒนาแหล่งเก็บกักน้ำ อาคารบังคับน้ำ ระบบส่งน้ำใหม่ 393 ล้าน ลบ.ม. 

ส่วนแผนงานที่ยังมีความล่าช้า เช่น การปรับปรุงประสิทธิภาพแหล่งน้ำ ระบบส่งน้ำเดิม การอนุรักษ์ฟื้นฟูพัฒนาแหล่งน้ำพื้นที่เกษตรน้ำฝน ระบบป้องกันน้ำท่วมชุมชนเมือง 

โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ปรับปรุงกรอบแนวทางแผนแม่บทฯ น้ำ 20 ปี ช่วงปี 2566-2580 โดยเฉพาะ
แหล่งน้ำตามครัวเรือน เพื่อสำรองน้ำใช้ในฤดูแล้ง บูรณาการการพัฒนาแหล่งน้ำกับแผนที่เกษตร พัฒนาโคกหนองนาโมเดล เพื่อเป็นแหล่งน้ำสำรอง และใช้กักเก็บน้ำเพื่อลดปัญหาอุทกภัย รวมถึงเร่งศึกษาวิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อประกอบการปรับปรุงแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรายงานปัญหาอุปสรรคการดำเนินการขับเคลื่อนที่ผ่านมาให้ สทนช. ทราบ ภายในเดือนธันวาคมนี้