ไตรมาส 3 ธุรกิจร้านอาหารโตสุดรอบ 10 เดือน ลุ้นตลาด 400,000 ล้าน หดตัว 3-5%

ไตรมาส 3 ธุรกิจร้านอาหารโตสุดรอบ 10 เดือน ลุ้นตลาด 400,000 ล้าน หดตัว 3-5%

รัฐคลายล็อกดาวน์ นโยบายเปิดประเทศ หนุนธุรกิจอาหารฟื้นตัวเร็ว เซ็น คอร์ปอเรชั่น เผยยอดขายกันยายนถึงตุลาคม เติบโตมากสุดในรอบ 10 เดือน ห่วงร้านอาหารเมืองท่องเที่ยว บางร้านปิดตัวยาวข้ามปี หลังขาดนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายมาใช้บริการ

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ปจำกัด (มหาชน) เจ้าของแบรนด์ อาทิ ร้านอาหารญี่ปุ่น เซ็น อากะ ฯ เปิดเผยว่า หลังจากรัฐคลายล็อกดาวน์ และเดินหน้านโยบายเปิดประเทศ กลายเป็นปัจจัยบวกสำคัญผลักดันธุรกิจอาหารให้มีการขยายตัวอย่างคึกคัก โดยเฉพาะช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคมที่ผ่านมา ธุรกิจร้านอาหารถือว่าฟื้นตัวกลับมาและมีการเติบโตสูงสุดในรอบ 10 เดือน และประเภทร้านอาหารที่มีความคึกคักมาก อยู่ในหมวดบุฟเฟต์

นอกจากนี้ ภาพรวมตลาดร้านอาหารยังคงเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งยังเป็นตัวแปรที่ทำให้คนอยู่บ้าน ทำงานจากที่บ้านมากขึ้น ส่งผลให้ร้านอาหารในแถบชานเมืองมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ร้านอาหารในย่านใจกลางเมือง รวมถึงโครงการมิกซ์ยูสต่างๆ กลับยังไม่ฟื้นกลับมาเต็มที่ เพราะพนักงานบางส่วนยังไม่กลับเข้ามาทำงานในสำนักงานหรือออฟฟิศต่าง ประกอบการหลายบริษัทยังคงมีนโยบายเวิร์ค ฟรอม โฮมอย่างต่อเนื่อง

“พอรัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ต่างๆ ไม่มีเรื่องเคอร์ฟิว ร้านอาหารในพื้นที่สีฟ้าสามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตปกติ ห้างค้าปลีกมีผู้คนออกมาใช้ชีวิตปกติมากขึ้น”

แม้ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารเริ่มกลับมาคึกคัก แต่ปีนี้ยังไม่เห็นการฟื้นตัว 100% โดยเฉพาะร้านอาหารที่อยู่ในจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นหลัก ยังต้องใช้เวลาอีกระยะจึงจะเห็นสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ

“10 เดือนที่ผ่านมา ธุริกจร้านอาหารกลับมาอยู่ในจุดที่ดีมาก ดีสุด แต่การฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกติได้หรือไม่ ยังงมีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อธุรกิจ โดยเฉพาะร้านอาหารในแหล่งท่องเที่ยวอาจกลับมาเพียง 20% บางร้านต้องปิดตัวยาว เพราะลูกค้าต่างชาติหายไป มีแต่คนไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ ส่วนร้านที่ตั้งในโครงการมิกซ์ยูสบ้างฟื้นตัวโดยขึ้นกับทำเล เพราะกลุ่มเป้าหมายส่วนหนึ่งยังทำงานที่บ้าน อีกทั้งโครงการเที่ยวด้วยกัน ที่ทำให้คนเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น ทำงานได้จากทุกที่ บางทำเลจึงมีลูกค้าหายไป10-20% บางที 50% และ 100%”

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารที่มีมูลค่าระดับ 400,000 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าการหดตัวไม่มากนัก เฉลี่ยราว 3-5% แม้ยอดขายหน้าร้านจะตกลง แต่ยอดขายเดลิเวอรี่มีการเติบโตสูงมาก จึงช่วยประคองตลาดได้ค่อนข้างมาก

ส่วนแนวโน้มปี 2565 สามารถกลับมาเติบโตได้แบบมีเงื่อนไข โดยเฉพาะตัวแปรจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทำให้บางพื้นที่ยังได้รับผลกระทบอยู่ สำหรับเซ็นฯ ปีหน้าบริษัทพร้อมลุยทำตลาดเชิงรุกอีกครั้ง จะเดินหน้าขยายร้านอาหารทั้งลงทุนเอง และรูปแบบแฟรนไชส์อย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นคาดเห็นการเปิดสาขาใหม่เพิ่มเท่าตัว จากปี 2564 เปิดสาขาทุกแบรนด์รวมกันราว 60 สาขา ด้านยอดขายจะกลับมาเติบโต 40-50% แต่ทั้งหมดมาจากฐานปี 2564 ที่ยังอยู่ในระดับต่ำ