GPSC - 3Q อ่อนแอจากการปิดซ่อมบำรุงนอกกำหนดการ

GPSC - 3Q อ่อนแอจากการปิดซ่อมบำรุงนอกกำหนดการ

กำไร 3Q อ่อนแอจากการปิดซ่อมบำรุง Gheco-One นอกกำหนดการจากปัญหาท่อรั่วและปิดซ่อม Glow Energy Phase 5 ประเด็นสำคัญในไตรมาสที่ผ่านมามีดังนี้

i) กำไรขั้นต้นจาก IPP ลดลง (-20% qoq) จากการปิดซ่อมบำรุงนอกกำหนดการ 28 วันที่โรง Gheco-One,  ii) กำไรขั้นต้นจาก SPP ลดลง (-7% qoq) จากต้นทุนก๊าซธรรมชาติและถ่านหินสูงขึ้น และการปิดซ่อมบำรุงนอกกำหนดการของ Glow Energy Phase 5 ทำให้กำไรจากการขายไฟฟ้าและไอน้ำลดลง,  iii) กำไรขั้นต้นจาก VSPP ลดลง (-14% qoq) เนื่องจากปริมาณขายไฟฟ้าของโรงโซลาห์ Ichinoseki ในญึ่ปุ่นลดลง ทำให้กำไรขั้นต้นลดลง 10% qoq เป็น 4.9พันลบ. IPP, SPP, และ VSPP สร้างกำไร 22%, 76%, และ 2% GPSC มีส่วนแบ่งกำไรที่ 690ลบ. +33% qoq จาก XPCL เป็นหลัก 592ลบ. จากปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น GPSC รับรู้ขาดทุน 31ลบ. จาก Avaada จากการปรับมูลค่าตลาดของตราสารอนุพันธ์และอัตราแลกเปลี่ยน หากไม่รวมรายการพิเศษเหล่านี้การดำเนินงานหลักของ Avaada มีผลกำไร 19ลบ. กำไรสุทธิ GPSC  ที่ 1.9พันลบ. 19% qoq และ-27% yoy

 

คาดผลดำเนินงาน IPP และ SPP จะดีขึ้นแต่การดำเนินงาน XPCL อ่อนแอลง

เราคาดการผ่อนคลายลอคดาวน์จะช่วยเพิ่มปริมาณจ่ายไฟจาก EGAT และการผลิตในภาคการผลิตสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนอุปสงค์ไฟฟ้าและไอน้ำจากผู้ใช้ภาคอุตสาหกรรม การดำเนินงานของ XPCLจะอ่อนแอลงเนื่องจากระดับน้ำลดลง qoq ในภาพรวมเราคาดว่าการดำเนินงานจะดีขึ้นใน 4Q

 

คงคำแนะนำแนะนำ ถือ ราคาเป้าหมาย 80 บาท

เรามองว่าหุ้นไม่มีปัจจัยกระตุ้นในระยะสั้นและราคาหุ้นอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล ราคาเป้าหมายของเราเทียบเท่า 27.0x FY21F PE