ตลท.ศึกษามาตรการดูแลนักลงทุน กรณี "ผู้ถือหุ้นใหญ่" ขายหุ้นทิ้งวันแรก

ตลท.ศึกษามาตรการดูแลนักลงทุน กรณี "ผู้ถือหุ้นใหญ่" ขายหุ้นทิ้งวันแรก

ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับทราบประเด็นผู้ถือหุ้นใหญ่บจ.ขายหุ้นทิ้งวันแรกที่เข้าเทรด พร้อมศึกษามาตรการดูแลนักลงทุน ฝั่ง DPAINT พบผู้ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 3 ขายหุ้นทิ้งวันแรกเกือบเกลี้ยงพอร์ต

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า จากกรณีผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) จำหน่ายหุ้นที่ถือออกมาในวันแรกที่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับทราบประเด็นดังกล่าว และอยู่ระหว่างศึกษาหาแนวทางเพิ่มเติมในรายละเอียด เช่น ขนาด เพื่อดูแลนักลงทุน

ทั้งนี้ ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์มีหลักเกณฑ์การห้ามขายหุ้น (Silent Period) เป็นระยะเวลา 1 ปี หลังหุ้นเข้าซื้อขายภายในตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างไรก็ดี ผู้ถือหุ้นที่เข้าข่ายเป็น Strategic Shareholder ไม่จำเป็นต้องถูกห้ามขายหุ้นทุกราย โดยให้ผู้เข้าข่ายทุกรายทำการตกลงกันภายในกลุ่ม โดยจะแบ่งหุ้นมาในสัดส่วนคนละเท่าใดก็ได้ แต่รวมแล้วต้องให้ได้จำนวนหุ้นที่ห้ามขายคิดเป็น 55% ของทุนชำระแล้วหลัง IPO

ด้าน รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า ได้รับรายงานการจำหน่าย หุ้นของ บริษัท สีเดลต้า จำกัด (มหาชน) หรือ DPAINT ซึ่งเป็นการจำหน่าย เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2564 จำนวนหลักทรัพย์ที่จำหน่าย คิดเป็น 8.6956% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ส่งผลให้จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการจำหน่าย คิดเป็น 0.8695% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

ขณะที่จำนวนหลักทรัพย์ที่จำหน่ายของกลุ่ม คิดเป็น 8.6956% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ส่งผลให้จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการจำหน่ายของกลุ่มคิดเป็น 0.8695% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

ทั้งนี้ จากข้อมูลผู้ถือหุ้นรายย่อย ณ วันที่ 22 ต.ค.2564 นางวิไล ตั้งคารวคุณ เป็นถือหุ้นใหญ่อันดับ 3 ด้วยจำนวนหุ้น 22,000,000 หุ้น หรือ 9.57%