"DPAINT-UBE” ฝันร้ายรายย่อย | ออฟเรคคอร์ด

"DPAINT-UBE” ฝันร้ายรายย่อย | ออฟเรคคอร์ด

DPAINT-UBE ฝันร้ายรายย่อย ความคึกคักของ หุ้นไอพีโอ ในช่วงตลาดหุ้นซึมและแกว่งตัวลง ทำให้มีหุ้นใหม่เข้ามาย่อมได้รับความสนใจ

๐๐๐ ความคึกคักของ หุ้นไอพีโอ ในช่วงตลาดหุ้นซึมและแกว่งตัวลง ทำให้มีหุ้นใหม่เข้ามาย่อมได้รับความสนใจ

แม้ราคาหุ้นจะไม่ทะลุฟ้าเหมือนในอดีตแต่ถือได้ว่านาทีนี้หุ้นไอพีโอ ซื้อขายระหว่างวัน “เรียกรายย่อย” เข้า “ตะลุมบอล”ไม่น้อย

กลเม็ดดันหุ้นไอพีโอ มีใช้ไม่กี่สไตล์แต่ก็ได้ผลกลับมี “รอยเทาๆ”  ให้เห็น  ทั้งจาก UBE หรือ รายล่าสุด DPAINT ที่เกิดจากการ “เทขาย” กระหน่ำ “ล็อตใหญ่” ของผู้ถือหุ้นเดิมจนกดราคาหุ้นดิ่ง

บางรายหนักสุดเล่น ทิ้งหุ้น - ฟันกำไร นับตั้งแต่วินาทีแรกที่เข้าซื้อขาย พารายย่อยงค้างเติ้งบนยอดดอยไปแทน เพราะหลังจากนั้นราคาลงไหลรูดลงมาไม่เหลือเค้าหุ้นไอพีโอสุดร้อนแรงเหมือนที่คุยไว้ก่อนเข้าซื้อขาย

ตามปกติการซื้อขายหุ้นไอพีโอติดระยะ ห้ามซื้อขายหุ้น หรือ silent  period เฉพาะผู้ถือหุ้นหลักและผู้บริหาร ( strategic  shareholders )  รวมเกิน 55 %

กลายเกิด ช่องโหว่ จนทำให้เห็นการขายหุ้นออกมาวันแรกในสัดส่วนที่ไม่เกิน แต่ดันมีผลราคาหุ้นทันที

“เคสแบบนี้” ดันเกิดขึ้นบ่อยครั้ง   ทาง “ตลท.-ก.ล.ต. ” หันมาสนใจปกป้องรายย่อยบ้างก็ดี 

๐๐๐ ดัชนีหุ้นไทยกลับมาดีขึ้นหลังมีความชัดเจนจากทิศทางนโยบายการเงินของโลก ทำให้แรงซื้อเข้ามาในหุ้นกลุ่มการเงินดันดัชนีอยู่ในแดนบวกตลอดวัน จนมาปิดที่ 1,626.27 จุดบวก  14.36 จุด หรือเพิ่มขึ้น 0.89 % มูลค่าการซื้อขาย 85,650.24 ล้านบาท 

โดยมีกลุ่มนักลงทุนสถาบันในประเทศซื้อ 1,606.27 ล้านบาท ล้านบาท  พอร์ตโบรกเกอร์ขายสุทธิ548.45 ล้านบาท   ต่างชาติซื้อสุทธิ 4,396.30    ล้านบาท และรายย่อยขายสุทธิ  5,454.12 

ผลประชุมธนาคารสำคัญๆ อย่าง FED เป็นไปตามคาดหลังประกาศ “ลดวงเงิน QE” 15,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน เริ่ม พ.ย. 2564 จากที่พลักดันเม็ดเงินเข้าสู่ระบบผ่าน QE ถึง 1.2 แสนล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษคือ “ทิศทางดอกเบี้ย” ที่ชัดเจนมากขึ้น เพราะ FED จะ “อดทนต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ย” จนกว่าจะเห็นภาพเศรษฐกิจฟื้นตัวชัดเจน สอดคล้องกับ ECB ไม่รีบขึ้นดอกเบี้ยเช่นกัน กลายเป็นปัจจัยบวกหุ้นกลุ่มแบงก์และไฟแนนซ์ทันที

๐๐๐ กลุ่มแบงก์ มากันครบทีมรับกระแสดอกเบี้ยต่ำ วานนี้สลับนำเป็น ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ราคาปิด 147.50 บาท เพิ่มขึ้น 3.87% หลังจากเกิดปรากฎการณ์ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ทำกระแสคริปโตและดิจิทัลไปแล้ว ส่วน KBANK เดินหน้าผ่านบริษัทย่อย แต่ที่น่าจับตาคือจะเพิ่มพันธมิตรให้ฮือฮากันบ้างไหม

๐๐๐ เรื่องแบงก์ยังไม่หมด จาก KBANK-SCB แล้ว BAY –BBL มีศึกชิงพอร์ตลูกค้ารายย่อยของซิตี้ กรุ๊ป  มูลค่า 7 หมื่นกว่าล้านบาทให้ชิงประมูล งานนี้ต้องทุ่มกันหน่อยเพราะแว่วว่าแค่ 2 ค่ายก็อยากจะคว้าตำแหน่งผู้ชนะ

๐๐๐ ด้านหุ้นไฟแนนซ์ที่ซบเซาไปนานเจอแรงกระแทกจากภาครัฐคุมเพดานดอกเบี้ย พอทิศทางดอกเบี้ยนโยบายไม่แรงแบบนี้ก็สบายในด้านแหล่งเงินต้นทุนไม่เพิ่ม เหลือแค่ทำไงให้แข่งขันได้และยังเติบโตท่ามกลางผู้แข่งเพิ่มขึ้น ผู้นำ SAWAD และ MTC พร้อมสู้อยู่แล้วด้วยฐานลูกค้าจำนวนมาก-พันธมิตรแข็งแกร่ง 

 ๐ไม่รู้ว่าช่วงนี้บรรดาหุ้นโบรกเกอร์เตรียมขยับพร้อมกับกับกระแสดิจิทัลหรือรับกำไรสุดแกร่งไตรมาส 3 ปี2564 กันหรือเปล่า ประเด็นหลังกระแสไม่แผ่วเพราะ XPG นำร่องไปแล้วขึ้นแท่นเป็นผู้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้

ด้าน FSS วอลลุ่มคึกคักดันราคาขึ้นมาปิดที่ 4.06 บาทเพิ่มขึ้น 7.98 % คาดหวังกำไรออกมาดีตามโบรกใหญ่ประกาศไปก่อนหน้านี้ ร่วมทั้งการมูฟไปสู่สินทรัพย์ดิจิทัลรายต่อไปอีกด้วย

ย่อแล้วย่ออีก หุ้น OR ราคานิวโลในรอบปี 1 ปีที่ 26 บาท ลดลง 1.89 % ซึ่งแม้จะยังเหนือกว่าราคา       ไอพีโอ  ที่ 18 บาท ทำให้ผู้ถือหุ้นใจสั่นอยู่ดี เพราะเจอผลกระทบจากราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น การตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร แถมธีมเปิดเมืองยังหวั่นๆการระบาดกลับมาระลอกใหญ่

๐๐๐ต้อนรับหุ้นน้องใหม่ไอพีโอ บมจ. เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ (ONEE) เข้าซื้อขายวันแรก 5 พ.ย. ที่ราคาหุ้นละ 8.50 บาท เข้ามา สร้างสีสันให้กับหุ้นบันเทิงในตลาดหุ้นได้ทันที จากราคาหุ้นที่ว่ากันว่าแพง P/E 20 กว่าเท่า   ด้วยจำนวนหุ้นที่เข้ามากระจายและเป็นหุ้นใหม่ทำให้วันแรกได้เห็นราคาหุ้นสร้างเสียงฮือฮาได้บ้าง แต่จะดาวรุ่งพุ่งแรงแค่ไหนดูราคาเปิดได้เลย