Kaisa Group ระงับซื้อขายหุ้นตลาดฮ่องกง

Kaisa Group ระงับซื้อขายหุ้นตลาดฮ่องกง

บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ Kaisa Group ระงับการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ยิ่งทวีความกังวลเรื่องวิกฤติสภาพคล่องของบริษัท ในช่วงที่ภาคอสังหาริมทรัพย์จีนถูกกดดันอย่างหนัก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า Kaisa Group (ข่ายซากุร๊ป) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงว่า ระงับการซื้อขายหุ้นเพื่อรอประกาศข้อมูลภายในบริษัท 

คำประกาศนี้เกิดขึ้นไล่เลี่ยกับไชนาเอเวอร์แกรนด์ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่สุดรายหนึ่งของจีนเกิดวิกฤติสภาพคล่อง ทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์จีนถูกจับตาหลังถูกทางการควบคุมหนัก จนนักลงทุนหวาดวิตกและเกรงว่าจะส่งผลบานปลายไปถึงเศรษฐกิจในวงกว้าง 

อ่านข่าว : สื่อจีนรายงาน“เอเวอร์แกรนด์”จ่ายดอกเบี้ยแล้ว

อีกทั้งสื่อจีนก็เพิ่งรายงานข่าว Kaisa ยอมรับว่า บริษัทกำลังเผชิญกับแรงกดดันมหาศาลที่มีผลต่อสภาพคล่องทางการเงินหลังบริษัทถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ รวมถึงการที่ Kaisa ได้รับผลกระทบโดยตรงจากมาตรการควบคุมหนี้ของรัฐบาลจีน ทำให้บริษัทไม่สามารถชำระดอกเบี้ยที่จะครบกำหนดชำระในวันที่ 11 และ 12 พ.ย.ได้

ตามรายงานของบลูมเบิร์ก Kaisa เป็นบริษัทอสังหาฯ รายใหญ่อันดับ 27 ของประเทศ แต่มีหนี้สกุลเงินดอลลาร์มากที่สุดรายหนึ่งในบรรดาบริษัทอสังหาฯ จีน มีหุ้นกู้คงค้างกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ปัญหาในภาคอสังหาฯ จีนทำให้ทางการต้องแก้ปัญหาด้วยการเดินหน้าปฏิรูปเพื่อควบคุมหนี้สินส่วนเกิน เอเวอร์แกรนด์ซึ่งมีหนี้สินกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์เข้าสู่วิกฤติหลังรัฐบาลปักกิ่งควบคุมภาคส่วนนี้เมื่อปีก่อน อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณบ่งชี้ว่าปักกิ่งอาจลดความเข้มงวดลง เมื่อเร็วๆ นี้สื่อทางการบอกเป็นนัยว่าทางการท้องถิ่นเริ่มผ่อนคลายควบคุมสินเชื่อซื้อบ้านและบริษัทอสังหาฯ บ้างแล้วตามคำสั่งของธนาคารกลาง

ถึงตอนนี้ทุกสายตากำลังรอดูวันเสาร์ (6 พ.ย.)นี้ ซึ่งเป็นเส้นตายที่เอเวอร์แกรนด์ต้องจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ 82.5 ล้านดอลลาร์ ที่บริษัทผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ยังมีช่วงผ่อนผัน 30 วัน และจ่ายอีกสองก้อนในไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา