CIMBT รุกสินเชื่อรีไฟแนนซ์ ตั้งเป้าปล่อยกู้สินเชื่อบ้าน ปี65 ใกล้แสนล้าน

CIMBT รุกสินเชื่อรีไฟแนนซ์ ตั้งเป้าปล่อยกู้สินเชื่อบ้าน ปี65 ใกล้แสนล้าน

ซีไอเอ็มบีไทย คาดปล่อยกู้บ้านแข่งดุ หลังธปท.ผ่อนแอลทีวี พร้อมเพิ่มเพดานอนุมัติสินเชื่อเป็น 80% จากเดิม 60-75% มั่นใจยอดปล่อยกู้ใหม่ปีนี้โต 20% ตามเป้า หรือ 1.4 หมื่นล้าน

    นายเอกสิทธิ์ พฤฒิพลากร ผู้บริหารผลิตภัณฑ์ธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ปัจจุบันเริ่มเห็นความต้องการขอสินเชื่อบ้านกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) มีการคลายมาตรการการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยหรือ LTV ดังนั้นคาดว่า หลังจากนี้ จะเริ่มเห็นการแข่งขันสินเชื่อบ้านกลับมาดุเดือนอีกครั้ง

    ส่วนเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อของธนาคารปีนี้ เชื่อว่าเป็นไปตามเป้า โดยคาดยอดปล่อยใหม่อยู่ที่1.4 หมื่นล้านบาทปัจจุบันปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 1หมื่นล้านบาท 

      ขณะที่คาดยอดคงค้างทั้งปีเป็น 9หมื่นล้านบาท และปี 2565 เพิ่มเป็น9.5 หมื่นล้านบาท หรือโตขึ้น 6% ได้

    “เราเชื่อว่าสินเชื่อบ้านจะกลับมาคึกคักตั้งแต่ไตรมาส 4ปีนี้ จะเห็นการแข่งขันทำโปรโมชั่นในการปล่อยกู้มากขึ้น หลังธปท.ปลดล็อก LTV ซึ่งจะหนุนให้สินเชื่อบ้านเติบโตได้ต่อเนื่อง”

    ทั้งนี้ หากดูการเติบโตสินเชื่อบ้านปีนี้ ส่วนหนึ่งจะมาจากการเติบโตของสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ราว 6,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันคิดเป็น 60% ของพอร์ตสินเชื่อบ้านทั้งหมด 

     โดยหากดูดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านของธนาคารพบว่าดอกเบี้ยต่ำสุดในตลาด โดยเฉลี่ย 3ปี อยู่เพียง 2.39% หากเทียบกับดอกเบี้ยในตลาดสำหรับปีที่ 4 เป็นต้นไป ที่อัตราดอกเบี้ยสูงถึง 4.5-5.5%

     ดังนั้นเชื่อว่าจะเห็นความต้องการรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้าน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยของผู้กู้มากขึ้น

     ขณะเดียวกันปัจจุบันบริษัทได้ ปรับเพิ่มอัตราอนุมัติมาสู่ระดับปกติแล้ว สู่ระดับ 80% หากเทียบกับ1-2ปีก่อนหน้า ที่อัตราการอนุมัติอยู่เพียง 65-70% เท่านั้น 

    ส่วนหนี้เสียของสินเชื่อบ้าน ปัจจุบันเห็นทิศทางลดลงต่อเนื่อง มาสู่ 3.6 %หากเทียบกับช่วงก่อนหน้าที่สูงราว 5% ทั้งนี้ตั้งเป้าจะคุมเอ็นพีแอลสินเชื่อบ้านไม่ให้เกินระดับ 4% ในสิ้นปี 2565