สุพัฒนพงษ์ หวังเศรษฐกิจไทยปีหน้าฟื้นแรง โต 5 - 6%

สุพัฒนพงษ์ หวังเศรษฐกิจไทยปีหน้าฟื้นแรง โต 5 - 6%

"สุพัฒนพงษ์" ตั้งความหวัง เศรษฐกิจไทยปี 65มีโอกาสโต 5 - 6 % หากไม่มีการระบาดระลอกใหม เผยเตรียมชงแพคเกจหนุนใช้รถยนต์ไฟฟ้าเข้า ครม.เร็วๆนี้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวปาฐกถาหัวข้อ “Boost Upทุบโจทย์ใหม่เศรษฐกิจไทย” ในงานสัมนา “Boost up Thailand 2022” จัดโดยเครือมติชน วันนี้ (2 พ.ย.) ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2565 มีโอกาสที่จะขยายตัวได้ในระดับ 5 – 6% หากไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่เกิดขึ้น

 

ทั้งนี้ในปี 2564 ตนเคยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้กว่า 4% แต่เมื่อพบกับการระบาดทำให้เศรษฐกิจเกิดภาวะชะงักรัฐบาลต้องแก้ปัญหาหลายอย่าง เป็นการทำงานแข่งกับเวลา ก่อนที่จะสามารถควบคุมการระบาดได้ สามารถที่จะเปิดประเทศได้ในวันที่ 1 พ.ย. รวมทั้งการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่องในหลายพื้นที่เป็นแซนด์บ็อกที่ได้รับการยอมรับ

ทั้งนี้การเข้ามาลงทุนในประเทศไทยจะมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆตามทิศทางการโยกย้ายการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงและลดผลกระทบจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์และสงครามทางการค้า

โดยรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมในการสร้างระบบนิเวศน์ในการดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมที่เป็นโอกาสของประเทศในอนาคตได้แก่ ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่เร็วๆนี้จะมีการนำเสนอชุดมาตรการในการจูงใจให้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเพิ่มขึ้นให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา