ก่อนเที่ยว “เชียงใหม่” เช็คสถานการณ์โควิด และมาตรการที่ต้องรู้?

ก่อนเที่ยว “เชียงใหม่” เช็คสถานการณ์โควิด และมาตรการที่ต้องรู้?

ใครอยากไปเที่ยว "เชียงใหม่" ช่วงนี้ต้องเช็ค "สถานการณ์โควิด" ก่อนสักนิด เพราะมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ชวนรู้มาตรการป้องกันโควิดล่าสุดของเชียงใหม่ รวมถึงโครงการ “ชาร์มมิ่งเชียงใหม่” ที่ นทท. ต้องลงทะเบียนก่อนเข้าพื้นที่

แม้ไทยจะประกาศ "เปิดประเทศ" แล้ว พร้อมทั้งเปิดจังหวัดท่องเที่ยวชื่อดังต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ หนึ่งในนั้นคือ "เชียงใหม่" แต่ช่วงเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา กลับพบว่าพื้นที่เชียงใหม่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่อีกครั้ง และมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนมีหลายอำเภอต้องปิดพื้นที่

ใครที่อยากไปเที่ยวเชียงใหม่ในช่วงนี้ อาจจะต้องเลื่อนออกไปก่อน หรือเช็คสถานการณ์โควิดให้ดีก่อนตัดสินใจเดินทางไปเยือน 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนรู้มาตรการป้องกันโควิดล่าสุดของเมืองเชียงใหม่ว่าหากนักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้าพื้นที่ต้องทำอย่างไรบ้าง? 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

1. สถานการณ์โควิด “เชียงใหม่” เป็นอย่างไร?

มีรายงานล่าสุดจากเทศบาลนครเชียงใหม่ (ข้อมูล ณ วันที่ 2 พ.ย. 64) พบผู้ติดเชื้อรายสะสม 17,054 ราย เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ 322 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด ส่วนการเร่งระดมฉีดวัคซีน ณ ตอนนี้ ประชากรชาวเชียงใหม่ได้รับวัคซีนไปแล้ว 1 ล้านกว่าราย จากจำนวนประชากรรวมทั้งหมด 1.7 ล้านราย

ทั้งนี้ มนต์ชัย พงษ์เกียรติก้อง รองปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ “เร่งตรวจเชิงรุกตามตลาดสด ชุมชนต่างๆ โดยใช้รถชีวนิรภัย”  รวมถึงก่อนหน้านี้ วันที่ 30 ต.ค. 64 อนุทิน ชาญวีรกุล รมว.สธ. ได้ชี้แจงว่า “จะมีการเร่งจัดสรรฉีดวัคซีนให้ชาวเชียงใหม่ครบทุกคนภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยช่วยอัดฉีดวัคซีนให้กว่า 7 แสนโดส” 

โดยผู้ที่ได้รับวัคซีนจะมีทั้งประชาชนในพื้นที่และรวมถึงแรงงานต่างด้าวด้วย เพื่อเอาชนะโรคโควิด-19 รวมถึงคุมเข้มสายพันธุ์อันตรายอย่าง อัลฟาพลัส ที่เข้าเชียงใหม่ช่วงสิ้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาด้วย

2. สถานที่ไหนในเชียงใหม่ พบคลัสเตอร์ใหม่บ้าง?

จากการรวบรวมข้อมูลของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ และการตรวจสอบของทีมควบคุมโรคพบว่า มีผู้ติดเชื้อและคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ดังนี้

  • คลัสเตอร์ตลาด : ตลาดเมืองใหม่, ตลาดประตูเชียงใหม่, ตลาดวโรรส, ตลาดสันป่าข่อย, ตลาดประตูก้อม, ตลาดสามแยก และตลาดดอยสะเก็ด
  • คลัสเตอร์สถานพยาบาล ที่พักแรม บริษัท : ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านธรรมปกรณ์, สถานพักพิงเด็ก บ้านกิ่งแก้ว วิบูลย์สันติ ถนนวัวลาย, โรงแรมดิอิมพรีเรียลแม่ปิง, โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่, โรงพยาบาลราชเวช, โลตัสคำเที่ยง, ร้านวัวย่างน้องออย หมู่ 7, ไซต์งานก่อสร้าง บริษัท อำนาจชัญกิจ, บริษัท เกเบี้ยนโปรดักส์ไทยแลนด์ จำกัด และบ้านร้องวัวแดง อำเภอสันกำแพง
  • คลัสเตอร์ชุมชนต่างๆ : หมู่ 11 ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว, ชุมชนย่านช้างคลาน, ตำบลสันทรายน้อย อำเภอสันทราย, ตำบลหายยา, ตลาดนัดในอำเภอแม่อาย, พื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านหนองปู-หล่ายแก้ว ต.บงตัน อ.ดอยเต่า และพื้นที่หมู่ที่ 5 ต.บงตัน อ.ดอยเต่า

ก่อนเที่ยว “เชียงใหม่” เช็คสถานการณ์โควิด และมาตรการที่ต้องรู้?

ภาพ: Unsplash

3. เชียงใหม่มีมาตรการอะไรบ้าง นั่งดื่มในร้านได้หรือไม่?

จากการปรับระดับโซนพื้นที่ใหม่ของ ศบค. ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา ระบุว่า “จังหวัดเชียงใหม่” อยู่ในระดับ “สีแดง” หรือ “พื้นที่ควบคุมสูงสุด” ซึ่งมีมาตรการของพื้นที่สีแดงที่ประชาชนต้องปฏิบัติตามระเบียบ ดังนี้

  • ไม่มีการห้ามออกนอกเคหะสถาน (ไม่มีเคอร์ฟิว)
  • ร้านสะดวกซื้อ เปิดได้ตามปกติ
  • ร้านอาหาร ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ซิตี้มอล เปิดได้ไม่เกิน 23:00 แต่ยัง “งดจำหน่ายสุรา” ในร้าน
  • งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกม สวนสนุก สวนน้ำ
  • ร้านเสริมความงาม นวด สปา สัก เปิดบริการได้ไม่เกิน 23.00 น.
  • สนามกีฬาและสถานแข่งขันกีฬา เปิดบริการได้ไม่เกิน 23.00 น. กีฬาในร่ม จำกัดผู้ชม 25% กีฬากลางแจ้ง จำกัดผู้ชม 50%
  • สถานที่จัดนิทรรศการ ประชุม มหกรรมกีฬา การอบรม เช่น ห้างสรรพสินค้า-โรงแรม ให้มีจำนวนคนไม่เกิน 500 คน และงดเว้นการชิมอาหาร
  • โรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ การแสดงพื้นบ้าน จำกัดจำนวนผู้ชม พื้นที่มีเครื่องปรับอากาศให้เปิดโล่งตามขนาดพื้นที่
  • จัดกิจกรรมรวมกลุ่มได้ไม่เกิน 200 คน 
  • สถานศึกษาทุกระดับให้ใช้อาคารจัดการเรียนการสอน โดยผ่านความเห็นชอบคณะกรรมโรคติดต่อจังหวัด
  • สถานรับเลี้ยงเด็ก สถานดูแลผู้สูงอายุ เปิดดำเนินการได้ปกติ
  • หน่วยงานรัฐ Work From Home ส่วนภาคเอกชน ดำเนินการตามความเหมาะสม

4. คนไทยอยากไปเที่ยวเชียงใหม่ ต้องทำอย่างไร?

ให้เริ่มด้วยการกรอกข้อมูลลงระบบ CM-CHANA ก่อนเดินทางเข้าเชียงใหม่ 24 ชั่วโมง ที่ CM-CHANA (เชียงใหม่ชนะ) และในช่วงที่อยู่ในพื้นที่เชียงใหม่ ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำที่แจ้งในระบบนี้ หากไม่ได้รับ SMS คำแนะนำ ให้ติดต่อไปที่เบอร์ 08-4805-3131

กรณีผู้ที่ไม่ได้มีภูมิลำเนาเป็นคนเชียงใหม่ หากต้องการเดินทางเข้าจังหวัด ถ้าเป็นผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด แต่หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก ต้องกักตัว 14 วัน

ก่อนเที่ยว “เชียงใหม่” เช็คสถานการณ์โควิด และมาตรการที่ต้องรู้?

5. นักท่องเที่ยวต่างชาติอยากไปเชียงใหม่ ต้องทำอย่างไร?

พัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ให้ข้อมูลเมื่อเดือนกันยายน 2564 ระบุว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ประสงค์มาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ มีตัวเลือกด้วยกัน 3 โปรแกรมในโครงการ “ชาร์มมิ่ง เชียงใหม่” ดังนี้ (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ CHARMING Chiang Mai)

  • “โปรแกรมระยะสั้น เที่ยว 5 วัน” โดยนักท่องเที่ยวจะสามารถอยู่ในพื้นที่ของโรงแรมและสนามกอล์ฟเท่านั้น
  • “โปรแกรมระยะกลาง 14 วัน” โดยมีการกำหนดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวเดินทางอย่างจำกัดใน 14 วันแรก พักที่ภูเก็ต 7 วัน และเชียงใหม่ 7 วัน หากตรวจไม่พบเชื้อหลังระยะเวลาที่กำหนด จะสามารถท่องเที่ยวได้อย่างอิสระ 
  • โปรแกรมนักท่องเที่ยวต่อเนื่องจาก “ภูเก็ต” เพื่อเข้าพักต่อที่ “เชียงใหม่” ที่เข้ามาประเทศไทยก่อนหน้านี้แล้ว จำนวน 1,000 คน 

โดยทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการเปิดพื้นที่ 4 อำเภอ ต้อนรับนักท่องเที่ยว ดังนี้ อำเภอเมืองเชียงใหม่, อำเภอแม่ริม, อำเภอแม่แตง และอำเภอดอยเต่า คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยจากพื้นที่อื่นๆ และนักท่องเที่ยวต่างประเทศทำให้การท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก

ก่อนเที่ยว “เชียงใหม่” เช็คสถานการณ์โควิด และมาตรการที่ต้องรู้?