ตลท.งัดมาตรการคุมหุ้นร้อน จ่อสั่งพักการซื้อขายชั่วคราว 1 วัน

ตลท.งัดมาตรการคุมหุ้นร้อน จ่อสั่งพักการซื้อขายชั่วคราว 1 วัน

ตลท.เฮียริ่งยกระดับดูแลหุ้นร้อน จากปีนี้พบหุ้นเล็กพุ่งแรงไร้ปัจจัยพื้นฐานหนุน จ่อสั่งห้ามซื้อขายเป็นการชั่วคราว 1 วันทำการหากเข้าข่ายระดับ 3 เตรียมไม่นำหุ้นติดแคชบาลานซ์มาคำนวณดัชนี มีผลรอบ 1 ม.ค.65 ส่วนเกณฑ์ฟรีโฟลทต้องให้เวลาปรับตัว

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.เปิดรับฟังความคิดเห็น เกี่ยวกับการปรับปรุงมาตรการำกับการซื้อขายตั้งแต่วันที่ 1-12 พ.ย.2564 เพื่อให้มีความเหมาะสมมากขึ้น เนื่องจากในปี 2564 สภาพการซื้อขายมีความร้อนแรงขึ้นโดยเฉพาะในหลักทรัพย์ขนาดเล็ก ทำให้มาตรการกำกับการซื้อขายที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของการกำกับดูแลในบางหลักทรัพย์ที่สภาพการซื้อขายยังคงเปลี่ยนแปลงไปโดยไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับได้ แม้หลักทรัพย์ดังกล่าวจะอยู่ในมาตรการกำกับการซื้อขายเป็นระยะเวลานาน หรือปรับเพิ่มมาตรการจนถึงระดับสูงสุดที่มี และได้ยกระดับการดำเนินการแล้วก็ตาม

สำหรับข้อเสนอปรับปรุงมาตรการกำกับการซื้อขาย ดังนี้ มาตรการระดับ 1 เดิมให้ซื้อด้วยบัญชีแคชบาลานซ์เท่านั้น เกณฑ์ใหม่จะเพิ่มการห้ามนำหลักทรัพย์ที่กำหนดมาคำนวณเป็นวงเงินซื้อขายด้วย ส่วนระดับ 2 เดิมให้ซื้อด้วยบัญชีแคชบาลานซ์และห้ามนำหลักทรัพย์ที่กำหนดมาคำนวณเป็นวงเงินซื้อขายเท่านั้น จะเพิ่มการห้ามหักกลบค่าซื้อกับค่าขายภายในวัน (Net Settlement) และ ระดับ 3 เดิมให้ซื้อด้วยบัญชีแคชบาลานซ์ ห้ามนำหลักทรัพย์ที่กำหนดมาคำนวณเป็นวงเงินซื้อขาย และห้าม Net Settlement จะเปลี่ยนเป็น ห้ามซื้อขายเป็นการชั่วคราว 1 วันทำการ และเมื่อเปิดให้ซื้อขาย ยังคงซื้อด้วยบัญชีแคชบาลานซ์ ห้ามคำนวณเป็นวงเงินซื้อขาย และ ห้าม Net Settlement

หุ้นติดแคชบาลานซ์มากที่สุดปี 2564

ทั้งนี้ "หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ" รวบรวมข้อมูลบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายของ ตลท.ตั้งแต่ต้นปีถึง ถึงปัจจุบัน (1 พ.ย.) มีหุ้นที่ ตลท.สั่งให้ซื้อขายด้วยบัญชีเงินสด (แคชบาลานซ์) รวมกว่า 140 บริษัท ซึ่งเป็นมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ขณะที่มาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 2 จำนวน 20 บริษัท และมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 3 รวม 7 บริษัท

สำหรับหุ้นที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายมากที่สุด ได้แก่ บมจ.เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล (XPG) 11 ครั้ง รองลงมา บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY) 7 ครั้ง บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA) 7 ครั้ง

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของการปรับปรุงเกณฑ์คำนวณดัชนี (SET Index Series) ที่ได้ปิดเฮียริ่งไปเมื่อวันที่ 8 ต.ค. ปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำผลสรุปเฮียริ่ง ซึ่งเบื้องต้นจะปรับเกณฑ์ด้านคุณภาพ โดยหุ้นที่เข้าคำนวณดัชนีต่างๆ จะต้องมีสภาพคล่องที่สม่ำเสมอไม่ติดแคชบาลานซ์ จะมีผลคำนวณดัชนีรอบ 1 ม.ค.2565 ส่วนการปรับการคำนวณดัชนีด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ปรับด้วยฟรีโฟลท จะทยอยให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในตลาดทุนได้ปรับตัวก่อนบังคับใช้ในระยะถัดไป