อินเด็กซ์ฯ ผนึกคีรีมายา ปั้นอีเวนท์แสงสี ปลุกท่องเที่ยวเขาใหญ่ รับไฮซีซั่น

อินเด็กซ์ฯ ผนึกคีรีมายา ปั้นอีเวนท์แสงสี ปลุกท่องเที่ยวเขาใหญ่ รับไฮซีซั่น

ไตรมาส 4 ถือเป็นไฮซีซั่นของฤดูการท่องเที่ยว และวันที่ 1 พฤศจิกายน ประเทศไทยกำลังเปิดบ้านเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อฟื้นเศรษฐกิจการค้าภายในประเทศ อินเด็กซ์ฯ จึงควงคีรีมายา ลุยอีเวนท์แสงสี เติมแม่เหล็กให้เขาใหญ่ ปลุกคนไทยเที่ยวไทย ฟื้นเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน “อีเวนท์” เป็นอีกธุรกิจที่กำลังกลับมาจัดงานคึกคักรับเทศกาลต่างๆ รวมถึงนักเดินทางชาวไทยให้ไปเที่ยวจุดหมายปลายทางหรือเดสทิเนชั่นแต่ละพื้นที่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ชุมชนต่อลมหายใจธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ่ โรงแรมที่พักต่างๆ พ้นวิกฤติไปด้วยกัน

ล่าสุดเขาใหญ่กำลังคิกออฟงาน “Forest of Illumination at Kirimaya” โดย เกรียงกานต์ กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จํากัด (มหาชน) ได้จับมือกับ กิตติ ธนากิจอํานวย ประธานบริษัท คีรีมายา จํากัด งัดพื้นที่บางส่วนของคีรีมายาที่มีราว 1,200 ไร่ เนรมิตแสงสีแห่งเขาใหญ่เพือดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยให้มาเยือนในช่วงฤดูหนาว

อินเด็กซ์ฯ ผนึกคีรีมายา ปั้นอีเวนท์แสงสี ปลุกท่องเที่ยวเขาใหญ่ รับไฮซีซั่น

เท้าความโปรเจค “Forest of Illumination at Kirimaya” เกรียงไกร รู้จักกับ “กิตติ”มานานแต่ไม่เคยร่วมงานกันสักที ขณะที่เจ้าพ่ออีเวนท์เดินสายเสพงานแสงสีจากทั่วทุกมุมโลก และต่างประเทศมีกิจกรรมเดินป่าชมงานดังกล่าวในยามค่ำคืน จึงปิ๊งไอเดียมาทำในไทยบ้าง

ทั้งนี้ งานแสงสีของอินเด็กซ์ฯ ไม่ได้ทำครั้งแรก ก่อนหน้ายึดพื้นที่ใจกลางเมือง เซ็นทรัลเวิลด์ สร้างสรรค์กิจกรรม แต่เจอมรสุมโควิด ทำให้ต้องยุติไป ต้นปียังจัดงานที่โครงการสิงห์ปาร์ค เชียงราย จับกลุ่มเป้าหมายนักเดินทางภาคเหนือ แต่โควิดระบาดรอบใหม่ จึงกระทบยอดตํ๋วและจำนวนผู้เข้าชมงานเช่นกัน

ส่วนงาน “Forest of Illumination at Kirimaya” จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 5พฤศจิกายน2564–29มกราคม2565 เป็นอีกครั้งที่ตั้งความหวังไว้จะมีนักท่องเที่ยวและขายตั๋วได้ 60,000 ใบ ซึ่งขานรับนโยบายการเปิดประเทศพอดี อีกทั้งเขาใหญ่ใกล้กรุงเทพฯ ขับรถไม่กี่ชั่วโมงถึง นอกจากนี้ ราคาบัตรเข้าชม 300 บาท เด็กส่วนสูงตํ่ากว่า 90 เซนติเมตร เข้าชมฟรี จึงคาดว่าจะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายทั้ง “ครอบครัว” ให้มาเที่ยวได้ ปัจจุบันบริษัทขายบัตรเข้าชมงานล่วงหน้า มียอดจองราว 1,500 ใบ แต่คาดว่าจากกนี้จะปรับตัวดีขึ้น

“เราไม่อยากทำบัตรราคาแพงแล้วคนมาเที่ยวน้อย เป้าหมายเราต้องการกระตุ้นให้คนไทยออกมาท่องเที่ยวกันมากๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และพื้นที่ต่างๆ ขณะที่การมาเที่ยวเขาใหญ่นอกจากสัมผัสทธรรมชาติ ทานอาหารแล้ว ก็ไม่มีกิจกรรมอะไรให้ทำ จึงสร้างอีเวนท์ตอบโจทย์นักเดินทาง”

อินเด็กซ์ฯ ผนึกคีรีมายา ปั้นอีเวนท์แสงสี ปลุกท่องเที่ยวเขาใหญ่ รับไฮซีซั่น

สำหรับภาพรวมธุรกิจอีเวนท์ 2 เดือนสุดท้าย คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะ 1 ธันวาคม เมื่อรัฐคลายล็อกให้ผับ บาร์ สถานบันเทิงขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ จะเห็นการจัดอีเวนท์อีกมาก จากปัจจุบันผู้ประกอบการเริ่มเตรียมงาน โดยเฉพาะห้างค้าปลีกพร้อมเคาท์ดาวน์ จึงคาดโค้งสุดท้ายจะเห็นเม็ดเงินสะพัดราว 1,000 ล้านบาทต่อเดือน แต่การฟื้นตัวของอีเวนท์จะกลับมาราว 50-60%

“กทม.ยังไม่กล้าอนุญาตให้จัดคอนเสิร์ต ภาคธุรกิจเองก็ไม่ต้องการให้ตัวเองเป็นต้นเหตุหากเกิดคลัสเตอร์ใหม่ แต่เคาท์ดาวน์ผู้ประกอบการคงเล่นและจัดอีเวนท์กันเต็มที่”

ด้าน “กิตติ” แม่ทัพใหญ่คีรีมายา กล่าวว่า เขาใหญ่เป็นหนึ่งในเดสทิเนชั่นยอดฮิตของนักท่เงที่ยวชาวไทย และการลุยโปรเจค“Forest of Illumination at Kirimaya” ถือเป็นการแสดงศักยภาพของตนเอง การร่วมไม้ร่วมมือกันไม่หยุดนิ่งการเกื้อหนุนการกระจายรายได้แก่ชุมชน ส่งเสริมเศรษฐกิจภาพรวมให้ขยายตัว

อินเด็กซ์ฯ ผนึกคีรีมายา ปั้นอีเวนท์แสงสี ปลุกท่องเที่ยวเขาใหญ่ รับไฮซีซั่น

ทั้งนี้ บริษัทบุกเบิกพัฒนาที่ดินเขาใหญ่มา 20 กว่าปี สร้างปรากฏการณ์ให้ธุรกิจโรงแรม รีสอร์ทยกระดับสู่ตลาดลักชัวรีมากขึ้น ปัจจุบันคีรีมายามีห้องพักราว 400 ห้อง อัตราการเข้าพักถือว่าเต็มตลอด

“ทางคีรีมายามีความตั้งใจอยากจัดงานเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ภาพรวมให้กับพื้นที่เขาใหญ่ มอบความสุขให้กับนักท่องเที่ยว และเป็นกําลังใจให้เพื่อนๆ ผู้ประกอบการหลังจากต้อง เผชิญกับวิกฤต โควิด-19 ให้กลับมาแข็งแกร่งพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ด้วยประสบการณ์การผจญภัยรูปแบบใหม่ที่มีเพียงที่เดียวในประเทศ ดังนั้นคีรีมายากับอินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจผู้นําทางด้านงานอีเวนท์อันดับหนึ่งของไทยจึงร่วมกันสร้างสรรคงานแสงสีเพื่อดึงนักท่องเที่ยว

ภาวนา ประจิตต์ ผู้อํานวยการสํานักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สํานักงานนครราชสีมา กล่าวว่า งาน Forest of Illumination at Kirimaya จัดขึ้นรับไฮซีซั่นของเขาใหญ่ ในช่วงเวลาดังกล่าวจังหวัดยังมีอีเวนท์อื่นๆปลุกเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เช่น เขาใหญ่มาราธอน สตรีทอาร์ท สีสันโคราชหรือThailand Biennale Korat 2021 เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะหนุนให้เงินสะพัดราว 1,000 ล้านบาท