SCGP เจาะตลาดจีน ปั้นฐานผลิตในเวียดนามเหนือ คาดแล้วเสร็จต้นปี 67

SCGP  เจาะตลาดจีน ปั้นฐานผลิตในเวียดนามเหนือ คาดแล้วเสร็จต้นปี 67

“เอสซีจีพี” เล็งบุกตลาดจีนลุยศึกษาด้านอีไอเอสร้างฐานการผลิตกระดาษในเวียดนามเหนือคาดก่อสร้างและเริ่มผลิตได้ต้นปี 67 ขณะที่ปี65รับรู้รายได้ดีลใหม่เต็มปี หนุนเป้าในปี 67 รายได้โตเท่าตัวจากก่อนไอพีโอที่ 8.9 หมื่นล้านและมั่นใจรายได้ทะลุแสนล้านตามเป้าในปีนี้

นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือSCGP เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้บริษัทอยู่ระหว่างขั้นตอนการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เดินหน้าสร้างฐานการผลิตกระดาษบรรจุภัณฑ์ทางตอนเหนือของเวียดนาม เพื่อรองรับฐานการส่งออกไปสู่จีน ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวใช้งบลงทุนทั้งสิ้น11,793 ล้านบาท อยู่ในงบลงทุนปี 2564 แล้วคาดว่า การลงทุนนี้จะแล้วเสร็จและเริ่มดำเนินการผลิตในช่วงต้นปี 2567 หนุนการเติบโตในอนาคต

อีกทั้งบริษัทยังดำเนินงานได้ตามแผนที่วางไว้ในปีนี้ทั้งการเติบโตจากการขยายกำลังการผลิต และเร่งขยายธุรกิจจากการควบกิจการ โดยการควบรวมกิจการกับบริษัท Deltalab ผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ในประเทศสเปนนั้น คาดว่าจะเสร็จสิ้นในไตรมาส 4 ปีนี้ ช่วยให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจเข้าสู่อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสุขภาพและการแพทย์ที่กำลังเติบโตได้

นอกจากนี้ยังมีโครงการขยายกำลังการผลิตของโรงงานเดิมในไทย และอินโดนีเซีย อยู่ระหว่างการเพิ่มอัตราการผลิตตามแผนงานและบริษัทยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

“แนวโน้มเศรษฐกิจในอาเซียนช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้จนถึงต้นปี 2565 ยังฟื้นตัวจากมาตรการผ่อนคลายกิจกรรมทางสังคมของภาครัฐที่ดำเนินมาตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 3 ซึ่งการฟื้นตัวจะมีลักษณะแบบค่อยเป็นค่อยไปตามกำลังซื้อและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคประกอบกับประสิทธิภาพในการผลิตสำหรับภาคอุตสาหกรรมที่จะทยอยปรับตัวดีขึ้นตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน”

นายวิชาญ กล่าวว่า จากกลยุทธ์การขยายตลาดธุรกิจในต่างประเทศ และปิดดีลใหม่เร่งควบรวมกิจการบริษัทในต่างประเทศในปีนี้ ซึ่งจะมีการรับรู้รายได้เต็มปีในปีหน้าเป็นต้นไปนั้น มองเป็นเชิงบวกต่อการเติบโตในช่วงที่เหลืออีก 4 ปีตามเป้าหมาย และเห็นสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่55%ของรายได้รวม อีก 45% เป็นสัดส่วนรายได้ในประเทศ

บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ยอดขายยังเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวภายในปี2567โดยรายได้ยอดขายก่อน IPO โดยในปี2562อยู่ที่ 8.9 หมื่นล้านบาท และอยู่ที่ 9.2 หมื่นล้านบาทในปี 2563 โดยในปีนี้มั่นใจรายได้ยอดขายมากกว่า 1 แสนล้านบาท และงบลงทุนมากกว่า 2 หมื่นล้านบาทตามเป้าที่วางไว้สะท้อนจากผลการดำเนินงาน 9เดือนปีนี้ทำรายได้ยอดขาย 89,078 ล้านบาท เติบโต29% และมีกำไร6,179 ล้านบาท เติบโต24% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน