คลัง ลงดาบ "เอเชียประกันภัย" เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ มีผล 15 ต.ค.นี้

คลัง ลงดาบ "เอเชียประกันภัย" เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ มีผล 15 ต.ค.นี้

คปภ. เผย รมว.คลัง สั่ง! เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจ  บริษัท เอเชียประกันภัย 1951 จำกัด มีผลตั้งแต่วันนี้ 15ต.ค.เป็นต้นไป และแต่งตั้งให้ "กองทุนประกันวินาศภัย" เป็นผู้ขำระบัญชีและเข้าจ่ายสินไหมแทนหลังจากนี้ต่อไป

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ. ) เปิดเผยว่า ล่าสุด รมว.กระทรวงการคลัง  มีคำสั่ง เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจ  บริษัท เอเชียประกันภัย 1951 จำกัด มีผลตั้งแต่วันนี้ 15ต.ค.เป็นต้นไป และแต่งตั้งให้ "กองทุนประกันวินาศภัย" เป็นผู้ขำระบัญชีและเข้าจ่ายสินไหมแทนหลังจากนี้  พร้อมกันนี้ ยังมีความร่วมมือกับบริษัทประกันวินาศภัย 13 บริษัท ที่เข้ามารับโอนกรมธรรม์ทุกประเภทที่ยังไม่หมดอายุ  และดำเนินการต่างๆต่อไป เช่น การรับคืนเบี้ยประกันภัยโควิดตามมูลค่าที่เหลือหรือรับเป็นส่วนลด เพิ่มอีก 10% ของกรมธรรม์ใหม่แต่ไม่เกิน 500 บาท และบริษัททิพยประกันภัย ให้นำเบี้ยเหล่านั้นมาซื้อ ประกันภัยโควิด โคม่า รวมถึงการตั้งศูนย์ให้คำแนะนำต่างๆ ด้วย 

คลัง ลงดาบ "เอเชียประกันภัย" เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ มีผล 15 ต.ค.นี้

 

 

 

เนื่องจาก คปภ. ได้มีคำสั่งหยุดรับประกันภัยชั่วคราวและการตรวจสอบบริษัทเอเชียประกันภัย   พบว่า บริษัทไม่มีความชัดเจนในการเพิ่มทุน  มีการดำรงเงินกองทุนต่ำกว่าเกณฑ์ ที่กฎหมายกำหนด  มีทรัพย์สินต่ำกว่าหนี้สิน มีสินไหมค้างจ้ายจำนวนมากและจ่ายสินไหมทดแทนล่าช้า  จึงเป็นเหตุให้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาติประกอบกิจการดังกล่าว 

แต่อย่างไรก็ดี ปัญหาของบริษัทดังกล่าว พบว่า เป็นปัญหาเฉพาะฐานะการเงินและปัญหาภายในเท่านั้น  จึงไม่เป็นปัญหาในภาพรวมต่อระบบประกันภัยไทย ดังนั้นคปภ. จำเป็นคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย ด้วยมาตรการสูงสุดนี้ 

 

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า  ทุกบริษัทประกันวินาศภัย ได้มีการบริหารความเสี่ยงและบริหารการขายประกันภัยโควิดอย่างเต็มที่  แต่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาในช่วงการระบาดโควิดอย่างหนัก มียอดขายประกันภัยสูง 15 ล้านกรมธรรม์ และมีการเคลมสินไหมเพิ่มขึ้นเป็น 100 เท่า ทำให้บริษัทประวินาศภัย ก็มีความยากลำบากอย่างมาก  แม้ทางการจะมีมาตรการเข้ามาช่วยเหลือเสริมสภาพคล่องให้กับบริษัทประกันวินาศภัย  

แต่เมื่อบริษัทประกันภัย มีความผิดพลาดในการดำเนินงาน  ยืนยันว่า ยังมีกองทุนประกันวินาศภัย สินไหมทดแทนและวงเงินคุ้มครอง 1 ล้านบาท เพื่อเข้ามาดูแลประชาชน รองรับกรมธรรม์ทุกประเภทที่ยังไม่ครบอายุ ที่มีอีกกว่า 2 ล้านกรมธรรม์ 

"ปัจจุบันคลื่นลูกใหญ่ผ่านไปแล้ว  เชื่อว่า สถานการณ์ประกันวินาศภัยจะดีขึ้น ขอให้ประชาชนมั่นใจและไม่ตื่นตระหนก โดยกองทุนประกันวินาศภัย มีเงินที่จะจ่ายให้แน่นอนในวงเงินความคุ้มครองไม่เกิน 1 ล้านบาท " 

 

  

คลัง ลงดาบ "เอเชียประกันภัย" เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ มีผล 15 ต.ค.นี้