รากหญ้าขานรับ ‘ลดเคอร์ฟิว’ วอนรัฐแก้ปัญหาปากท้อง

สถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ที่เริ่มคลี่คลาย นำไปสู่การทยอยเปิดเมือง และผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่นการลดเวลาเคอร์ฟิวออกไปเป็น 5 ทุ่มถึง ตี3 ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่าเห็นด้วยเนื่องจากที่ผ่านมาเป็นอุปสรรคของคนหาเช้ากินค่ำอย่างมาก

การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เพื่อให้ธุรกิจและประชาชนสามารถดำเนินชีวิตและประกอบธุรกิจได้ใกล้เคียงปกติ โดยลดเวลาเคอร์ฟิวจากเดิม 4 ทุ่มถึงตี 4 เป็น 5 ทุ่มถึงตี 3 เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.64 ร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด หรือตลาดนัด เดิมเปิดดำเนินการได้จนถึง 3 ทุ่ม จำหน่ายเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค ปรับเป็นเปิดดำเนินการได้ถึง 4 ทุ่ม รวมถึงศูนย์การค้า และห้างสรรพสินค้า เปิดบริการไม่เกิน 4 ทุ่ม และมีแนวโน้มความเป็นไปได้ว่าวันที่ 1 พ.ย.นี้ จะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อให้สอดรับกับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ทีมข่าวเนชั่นทีวี ได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชน บอกว่า เห็นด้วยกับการลดเวลาเคอร์ฟิวลง แต่ถ้ายกเลิกได้จะดีกว่า เพราะเป็นอุปสรรคในการทำมาหากินอย่างมาก ส่วนนโยบายการเปิดประเทศมองว่ายังไม่พร้อมเนื่องจากสถานการณ์การระบาดยังไม่คลี่คลายเท่าที่ควร

ขณะเดียวกันในมุมมองของคนค้าขาย โครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่เติมเงินรอบที่ 2 ให้ประชาชนเมื่อต้นเดือน ต.ค.มีส่วนช่วยให้ยอดขายดีขึ้นได้บ้าง ซึ่งหลังจากนี้ก็หวังว่ารัฐบาลจะเร่งคลี่คลายสถานการณ์การระบาดโดยเร็ว เศรษฐกิจจะได้ฟื้นตัว ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงกับปกติได้มากที่สุด หลังจากผ่านมาเกือบ 2 ปีที่ต้องเผชิญกับโรคโควิดที่เป็นอุปสรรคในการทำมาหากิน หวังว่าหลังจากนี้ไปสถานการณ์จะค่อยๆ ดีขึ้น

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน