ส.อ.ท. ’ขานรับ’ เปิดประเทศฟื้นเศรษฐกิจ

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยหนุนเปิดประเทศ 1 พ.ย.เพื่อฟื้นการท่องเที่ยวที่เป็นส่วนกระตุ้นจีดีพีถึง 10%

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สุพันธุ์ มงคลสุธี ระบุ การประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากประเทศความเสี่ยงต่ำโดยไม่ต้องกักตัว เริ่มวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ มีความจำเป็น เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวหากยังไม่เปิดประเทศจะส่งผลให้เศรษฐกิจเดินหน้าไม่ได้จากการไม่มีรายได้เข้าประเทศ ซึ่งจะเกิดความเสียหาย

ส่วนตัวเลขการติดเชื้อที่ยังสูงมองว่าโควิดจะอยู่ไปตลอด ต้องโฟกัสที่ตัวเลขเสียชีวิตที่สะท้อนว่าการฉีดวัคซีนได้ผล ส่วนผู้ติดเชื้อก็สามารถรักษาได้ง่ายขึ้น การป่วยหนักก็จะลดลง ซึ่งขณะนี่ประเทศไทยมีอัตรการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เอกชนจี้รัฐแก้น้ำท่วม-คุมราคาน้ำมัน

สำหรับผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนกันยายน 2564 ปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนนับตั้งแต่เมษายน อยู่ที่ระดับ 79.0 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 76.8 ในเดือนสิงหาคม โดยมีปัจจัยบวกจากสถานการณ์โควิดที่เริ่มคลี่คลาย ส่งผลให้มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ รวมถึงจำนวนผู้ติดเชื้อในโรงงานมีจำนวนลดลง ภาคการผลิตขยายตัวจากอุปสงค์ในประเทศและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น สำหรับดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าจะเพิ่มที่ระดับ 93.0 จากความเชื่อมั่นว่าความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนและการพิจารณาผ่อนคลายล็อกดาวน์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งนโยบายเปิดประเทศที่จะช่วยให้เศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยวค่อยๆ ฟื้นตัว 

ทั้งนี้ ภาคเอกชนมีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐให้เร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมรวมทั้งประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าและวางแผนแก้ไขอย่างยั่งยืนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการและนักลงทุนต่างชาติ รวมถึงดูแลราคาพลังงานและราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ดำเนินนโยบายผ่อนคลายกิจกรรมทางธุรกิจมากขึ้นและบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคเท่าที่จำเป็นเพื่อให้เศรษฐกิจเดินต่อไปได้ เร่งออกมาตรการฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศเพิ่มกำลังซื้อและเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ นอกจากนี้ ขอให้ภาครัฐขยายมาตรการพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยออกไปอย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี