"โออาร์" ทุ่ม 1.5 พันล้าน ตั้ง "ออร์ซอน เวนเจอร์ส" ลุยลงทุนสตาร์ทอัพ

"โออาร์" ทุ่ม 1.5 พันล้าน ตั้ง "ออร์ซอน เวนเจอร์ส" ลุยลงทุนสตาร์ทอัพ

"โออาร์" ผนึกกองทุน 500 Startups ตั้ง "ออร์ซอน เวนเจอร์ส" เพิ่มโอกาส ส่งเสริมสตาร์ทอัพไทยงบเบื้องต้น 1,500 ล้านบาท จากงบลงทุนโออาร์ 5 ปี 7.4 หมื่นล้านบาท

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เปิดเผยว่า โออาร์ และ กองทุน 500 Startups หรือ 500 TukTuks ซึ่งเป็นกองทุนที่สตาร์ทอัพไทยรู้จักเป็นอย่างดี จัดตั้งกองทุนออร์ซอน เวนเจอร์ส (ORZON Ventures, L.P.) โดยมีมูลค่าการลงทุนเริ่มแรก 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และสามารถเพิ่มมูลค่าการลงทุนเป็นไม่เกิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้ในภายหลัง มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหาและสนับสนุนสตาร์ทอัพใหม่ๆ ในระดับซีซั่นA-B ที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมุ่งเน้นทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโออาร์ และธุรกิจใหม่ๆ ภายใต้กรอบ โมบิลิตี้& ไลฟ์สไตล์ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจและสร้างความเติบโตในระยะยาว

ทั้งนี้ โออาร์ มีวิถีในการดำเนินธุรกิจที่มุ่งสร้างความร่วมมือเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกันกับทุกภาคส่วน โดยหนึ่งในแนวทางการสร้างความเติบโตทางธุรกิจของ โออาร์ คือการเสาะแสวงหาธุรกิจใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะสามารถพัฒนาต่อยอดธุรกิจให้ก้าวไกลกว่าธุรกิจน้ำมันท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก โดย โออาร์ ไม่ได้มองหาการร่วมมือเฉพาะกับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ โออาร์ มุ่งเน้นให้ความสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือกับคนตัวเล็ก ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบพันธมิตรทางธุรกิจ หรือการลงทุนในเอสเอ็มอี หรือบริษัทสตาร์ทอัพ โดยมองว่าสตาร์ทอัพไทย มีจุดแข็งในด้านศักยภาพการใช้เทคโนโลยี มีความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังขาดความพร้อมด้านกำลังคน ขาดเงินทุน ขาดการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และขาดระบบนิเวศเกื้อหนุน 

"โออาร์ เชื่อว่า ศักยภาพความพร้อมของ โออาร์ จะช่วยเติมเต็มและสนับสนุนสตาร์ทอัพ ทั้งในด้านเงินทุน การเข้าถึงฐานลูกค้าและระบบนิเวศขนาดใหญ่ของ โออาร์ และความช่วยเหลือด้านพื้นฐานอื่นๆ จากผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะช่วยให้สตาร์ทอัพมีสภาพแวดล้อมและทรัพยากรที่เหมาะสม เปรียบเสมือน Sandbox หรือ Playground ขนาดใหญ่ ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้บริษัทสตาร์ทอัพเติบโตไปได้อย่างรวดเร็ว แข็งแกร่งและยั่งยืนยิ่งขึ้น สำหรับแผนการลงทุนใน 5 ปีข้างหน้าตั้งงบลงทนไว้ 75,000 ล้านบาท แบ่งเป็นน้ำมัน และอีวี 35% ต่างประเทศ 20% ที่เหลือเป็นธุรกิจ New S-Curve และธุรกิจใหม่ๆ โดยในส่วนของ ออร์ซอน เวนเจอร์สตั้งงบลงทุนเบื้องต้นไว้ 1,500 ล้านบาท ซึ่งจะเน้นธุรกิจนอนออยล์มากขึ้น ซึ่งหากมีสตาร์ทอัพต้องการใช้เงินเพิ่มเติม โออาร์ก็พร้อมสนับสนุนเต็มที่" นางสาวจิราพร กล่าว

นายกระทิง พูนผล ผู้บริหารกองทุน 500 TukTuks และมารับตำแหน่งผู้บริหาร ออร์ซอน เวนเจอร์ส เปิดเผยว่า การร่วมมือกันครั้งนี้ทำให้ความฝันนี้ใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น ทั้ง โออาร์ และ 500 TukTuks มีเป้าหมายเดียวกันคือการสร้างอีโคซิสเต็ม ที่พร้อมสนับสนุนและผลักดันสตาร์ทอัพไทยให้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด และสร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศ 

โดยการร่วมมือกันในครั้งนี้ถือเป็นการดึงเอาจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายมารวมกัน ทั้งประสบการณ์ในการลงทุนสตาร์ทอัพกว่า 6 ปีของ 500 TukTuks ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักลงทุนชั้นนำที่ได้ลงทุนในสตาร์ทอัพมากที่สุดในไทย ผนวกกับ โออาร์ ที่เป็นผู้นำตลาดค้าปลีกน้ำมันและมี OR อีโคซิสเต็ม ที่แข็งแกร่ง มีความตั้งใจจริงที่จะทำงานร่วมกับสตาร์ทอัพดังที่เห็นได้จากตัวอย่างความร่วมมือในช่วงที่ผ่านมา