“โออาร์”ลุยขยายปั๊ม-ร้านอเมซอนฝ่าวิกฤติโควิด

“โออาร์”ลุยขยายปั๊ม-ร้านอเมซอนฝ่าวิกฤติโควิด

“โออาร์” หวังยอดขายน้ำมันผ่านปั๊ม “พีทีที สเตชั่น” ครึ่งปีหลังฟื้นตัว หลังเดือน มิ.ย.63 กลับมาเติบโตใกล้เคียงปกติ ลุยขยายอเมซอนในประเทศอีก 400 สาขา ดันสิ้นปีนี้เข้าเป้า 3,500 สาขาทั้งไทยและต่างประเทศ

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า สถานการณ์ยอดขายน้ำมันผ่านสถานีบริการ(ปั๊ม) พีทีที สเตชั่น ในช่วงเดือน มิ.ย.2563 พบว่า เริ่มกลับมาใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันปีก่อน หลังจากที่ภาครัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อลดลง และคาดหวังว่า ยอดขายน้ำมันตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 เป็นต้นไป จะเริ่มกลับมาเติบโตขึ้นจากการที่รัฐบาลมีหลายนโยบายในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว

“ยอดขายทั้งปี จะลดลงมากน้อยเพียงใด ยังตอบไม่ได้ ต้องรอดูทิศทางเศรษฐกิจด้วย แต่ก็คาดหวังว่า ถ้าไม่มีการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 2 ยอดขายน้ำมันเฉลี่ยของ OR จะใกล้เคียงปีที่ผ่านมา ที่มียอดขายเฉลี่ยประมาณ 4.6 แสนลิตรต่อเดือน”

ส่วนการจัดซื้อน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 100% (บี100) ที่ผ่านระบบบล็อกเชนล่วงหน้า ตามนโยบายของกระทรวงพลังงานนั้น ที่ผ่านมาทางโออาร์ได้มีการจัดซื้อสต็อก บี100 เป็นล็อตทุก 3 เดือนอยู่แล้ว แต่หากจะมีนโยบายให้จัดซื้อล่วงหน้าพิเศษ ก็เป็นเรื่องที่จะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการของบริษัทด้วย

นอกจากนี้ การขยายสาขาร้าน คาเฟ่ อเมซอน ปัจจุบัน อยู่ที่ 3,000 สาขา ซึ่งปีนี้ มีแผนจะขยายสาขาเพิ่มอีก 400 แห่งในประเทศ ส่วนต่างประเทศ ยังต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง แต่คาดหวังว่า สิ้นปีนี้ จะมีสาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมกันอยู่ที่ 3,500 สาขา โดยยอมรับว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อแผนการขยายสาขาร้าน คาเฟ่ อเมซอน ทั้งในประเทศและต่างประเทศบ้าง ขณะที่ยอดขายในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. 63 ลดลงเฉลี่ยประมาณ 35% แต่ปัจจุบันเริ่มดีขึ้น และคาดหวังว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ จะกลับมาเติบโตใกล้เคียงกับปีก่อน ตามจำนวนสาขาใหม่ที่เพิ่มขึ้น และมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐ

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT กล่าวว่า ในส่วนของแผนการลงทุนขยายปั๊มน้ำมัน “พีทีที สเตชั่น” ของ OR ในปีนี้ ยังเป็นไปตามแผน จากปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 1,900 แห่งทั่วประเทศ แม้ว่ายอดขายน้ำมันในช่วงครึ่งปีแรกจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และกลุ่ม ปตท.ได้ควบคุมค่าใช้จ่ายตามมาตรการ “ลด ละ เลื่อน” รวมถึงบริหารจัดการค่าใช้จ่ายและงบประมาณองค์กรลงลด 10-15% ก็ตาม แต่เนื่องจากการขยายปั๊ม ส่วนใหญ่ประมาณ 90% จะเป็นการลงทุนของตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) เป็นหลัก

ส่วนความคืบหน้าการนำ OR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯนั้น ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างรอการพิจารณาของ ก.ล.ต. ซึ่งมีกำหนดประมาณ 165 วัน หลังจากได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (ร่างหนังสือชี้ชวน) ไปเมื่อวันที่ 2 เม.ย.2563 จากนั้น จึงจะพิจารณาเรื่องแผนการโรดโชว์ชักชวนนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ก่อนกระจายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) ต่อไป โดยจะดำเนินการในช่วงจังหวะที่ภาวะตลาดหุ้นเอื้อต่อการลงทุนด้วย

นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับแผนการขยาย ร้าน คาเฟ่ อเมซอน ฟอร์ แช้นส์ ภายใต้การดำเนินงานของบริษัทสานพลัง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด (PTTSE) ซึ่งเป็นบริษัทวิสาหกิจเพื่อสังคมนั้น ปีนี้ มีแผนจะเปิดเพิ่มอีก 3 สาขา ให้ครบ 12 สาขา หลังจากล่าสุด วานนี้(30 มิ.ย.) ได้เปิดร้าน คาเฟ่ อเมซอน ฟอร์ แช้นส์ สาขาสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งเป็นสาขาที่ 9 อย่างเป็นทางการ